OFFB
Blog xe hơi, đánh giá xe ô tô, chia sẻ kiến thức về xe ô tô

Xe nhập giảm giá trăm triệu đồng giằng co cùng xe nội

Sau hơn một tháng chờ đợi, Nghị định 70 về việc giảm 50% lệ phí trước bạ lần đầu đối với ô tô, rơ moóc hoặc sơ-mi rơ moóc được kéo bởi ô tô và các loại xe tương tự lắp ráp, sản xuất trong nước chính thức có hiệu lực từ 28/6.

Như nhiều chuyên gia đã nhận định từ trước, ưu đãi về lệ phí trước bạ đã gây xáo trộn không nhỏ trên thị trường ô tô. Thị trường dần hình thành hai luồng trái ngược.

Một mặt các xe ô tô nội sau chính sách giảm 50% phí trước bạ đã cắt khuyến mai, đồng loạt tăng giá bán trở lại. Mặt khác các ô tô nhập lại được ưu đãi mạnh hơn, thậm chí giảm giá đến hàng trăm triệu đồng.

Điển hình như Thaco, nhà phân phối các dòng xe BMW tại Việt Nam, vừa tung ra chính sách giá mới cho các mẫu xe của thương hiệu Đức.

Xe nhập giảm giá trăm triệu đồng giằng co cùng xe nội 1, OFFB

Trong đó, 520i giảm tới 390 triệu đồng, từ mức 2,389 tỷ đồng còn 1,999 tỷ đồng. Động thái mạnh tay này của Thaco thiết lập giá sàn mới cho dòng BMW 5-Series khi lần đầu tiên xuống dưới 2 tỷ đồng.

Tương tự, BMW 530i có giá niêm yết 3,069 tỷ đồng, nhưng đang được các showroom chào bán ở mức 2,76 tỷ đồng, rẻ hơn khoảng 309 triệu đồng. Hay BMW X3 cũng được điều chỉnh giảm, trong đó giá bán mới rẻ hơn tới 185 triệu đồng so với trước kia.

Các chính sách như tăng thời gian bảo hành, bảo dưỡng hay tặng bảo hiểm cũng được Thaco đưa ra.

Thương hiệu xe sang khác là Land Rover cũng ưu đãi hàng trăm triệu hoặc tặng kèm bệ bước tự động chính hãng trị giá 260 triệu đồng cho các mẫu Range Rover Sport, Range Rover Vogue và Range Rover Autobiography LWB.

Ở phân khúc cận xe sang, mẫu SUV cỡ lớn Ford Explorer được giảm giá khoảng 100 triệu đồng, từ mức niêm yết 1,999 tỷ đồng còn 1,909 tỷ đồng. Trước đó, mẫu SUV cỡ lớn của Ford chào sân thị trường Việt với giá 2,268 tỷ đồng.

Hay gần đây, Ford Everest Titanium 2.0L 4×2 AT được đại lý chào giá 1 tỷ đồng, rẻ hơn 177 triệu đồng so với công bố. Tương tự, mẫu bán tải Ford Ranger XL 2.2L 4×4 MT 2019 đang được bán với giá 540 triệu đồng, trong khi hãng công bố là 616 triệu đồng.

Các phiên bản khác của hai dòng xe này cũng được điều chỉnh từ vài chục triệu đến gần 200 triệu đồng.

Có thể dễ dàng nhận thấy rằng sau chính sách giảm giá 50% phí trước bạ. Những mẫu xe nội lắp ráp trong nước như Toyota Vios, Innova, Hyundai Kona hay Mazda CX-5…có nhiều lợi thế hơn so với xe nhập. Nhưng không vì mà xe nhập khẩu đứng yên để chịu thế. Ngược lại, các thương hiệu có nhiều ô tô nhập khẩu, chẳng hạn Honda, BMW… phải tự mình vận động.

Giảm giá các mẫu xe nhập khẩu là cách các hãng phải tự vận động để tăng sức cạnh tranh cho sản phẩm của mình, trước sức ép về giá của xe lắp ráp do được hưởng chính sách ưu đãi của Chính phủ”, một chuyên gia trong ngành nhận định. T

uy nhiên, thị trường ô tô là cuộc chơi đường dài, trong khi mức lệ phí trước bạ mới chỉ áp dụng hết 2020.

Hiện tại cũng có không ít hãng xe rục rịch chuyển từ nhập khẩu sang lắp ráp để giảm giá sản phẩm tuy nhiên nếu chỉ đơn thuần là cạnh tranh về giá thì các đơn vị kinh doanh xe nhập khẩu hoàn toàn có thể tung ra đối sách hoặc sẵn sàng “gồng” giá trong nửa cuối năm.

Nhiều mẫu xe nội sau khi thông báo áp dụng giảm 50% lệ phí trước bạ cũng đã giảm mạnh các khuyến mãi, tăng lai giá bán điển hình như:

Honda City bản 1.5 TOP được đại lý chào giá 560 triệu đồng hồi đầu tháng 5, tặng kèm gói phụ kiện trị giá hơn 25 triệu đồng. Tuy nhiên sang tháng 6, mức giá tăng thành 570 triệu đồng mà số quà tặng và dịch vụ ưu đãi cũng giảm đi.

Một số mẫu xe khác như Toyota Vios, Innova, Hyundai Kona hay Mazda CX-5… cũng nhích lên vài triệu đến hàng chục triệu đồng. Bản chất của việc này là khuyến mại không còn nhiều như trước, khiến giá xe tăng lên nhưng vẫn rẻ hơn giá niêm yết.



Bạn cũng có thể thích