Vinfast: Câu chuyện ‘kỳ tích’ trong làng xe ô tô thế giới


Tại nhà máy Vinfast, nếu như bất kỳ ai đó bước vào và nhìn trên cao sẽ thấy có một chiếc đồng hồ đếm ngược. Chiếc đồng hồ này có một ý nghĩa vô cùng to lớn đối toàn thể cán bộ nhân viên tại nhà máy nhắc nhở họ về thời khắc trọng đại ý nghĩa nhất sắp đến: Nhà máy Vinfast sẽ chính thức đi vào hoạt động vào ngày 14/6.

, Vinfast: Câu chuyện ‘kỳ tích’ trong làng xe ô tô thế giới, OFFB

Như vậy, thời điểm mà chúng ta có thể nhìn thấy những chiếc xe ô tô Việt đầu tiên lăn bánh trên đường đã không còn xa nữa. Đây là một sự kiện có thể nói là vô cùng ý nghĩa đánh dấu một bước ngoặc mới của Việt Nam trên thị trường ô tô.

Điều đặc biệt là dù sau sinh đẻ muộn, thế nhưng không vì thế mà tinh thần người Việt thua kém bất kỳ quốc gia nào.

Kể từ lúc khởi động dự án, Vinfast đã không ngừng lập ra các kỷ lục này đến kỷ lục khác. Ước tính từ lúc giới thiệu dự án cho đến thời điểm chiếc xe đầu tiên lăn bánh mọi thứ chỉ vỏn vẹn diễn ra trong 21 tháng, một kỷ lục chưa từng xuất hiện ở bất kỳ hãng xe nào trên thế giới.

Chia sẻ về việc này, phó giám đốc Võ Quang Huệ đã cho biết:

“Đến giờ phút này tôi nghĩ lại như mới hôm qua. Thực sự là tôi chuẩn bị về hưu rồi nên tôi rất bất ngờ được gặp anh Phạm Nhật Vượng trong một buổi sáng mà không bao giờ tôi quên được. Cách đây chừng 2 năm, khi đưa đề án VinFast, hàng loạt câu hỏi đặt ra: Không biết đề án có thật không? Anh Vượng có thật sự đầu tư lớn như vậy? Có dám dấn thân vào một thử thách lớn như vậy hay không? Nhưng giờ mọi thứ đã thành hiện thực
Và tôi đã thực sự bất ngờ, chính tôi bị thuyết phục ngay từ phút ban đầu trước sự mãnh liệt của người lãnh đạo Tập đoàn Vingroup. Lúc đó anh Phạm Nhật Vượng đã định hướng cho tương lai của tập đoàn Vingroup là 10 năm tới sẽ là công ty hàng đầu Việt Nam có danh tiếng thế giới trong mảng công nghệ, công nghiệp và dịch vụ. VinFast là đề án đầu tiên theo định hướng mới đó.”

Vị này cho biết quãng thời gian qua với ông vô cùng ý nghĩa. Để có được những kỷ lục này Vinfast đã phải nỗ lực rất nhiều, bên cạnh đó là quyết tâm cao độ của tất cả toàn thể cán bộ nhân viên của công ty.

Mạnh mẽ vượt qua thử thách

, Vinfast: Câu chuyện ‘kỳ tích’ trong làng xe ô tô thế giới, OFFB

Để có thể thay đổi nhận thức của người dùng Việt hiện tại là đều không dễ dàng, nhất là khi tư tưởng sính ngoại đã ăn sâu vào trong đời sống. Nhiều người dùng mặc định hàng nước ngoài luôn tốt và hàng Việt Nam thì chất lượng kém.

Qua đó có thể thấy dự án Vinfast là dự án mang tính thách thức vô cùng lớn. Để có thể thay đổi được nhận thức đó thì Việt Nam cần phải có những sản phẩm chất lượng cao, đầu tư mạnh về kỹ thuật cũng như nhà máy sản xuất.

Hiểu rõ được điều đó cộng với quyết tâm cao độ muốn người Việt cũng có thương hiệu xe ô tô chất lượng cao của riêng mình, tập đoàn Vingroup đã mạnh tay đầu tư vào dự án. Kỳ thực ít ai biết rằng Vinfast tuy là thương hiệu xe Việt nhưng chất lượng lại đạt tiêu chuẩn Châu Âu.

LUX A2.0 và SUV LUX SA2.0 , … đều là những sản phẩm ra đời nhờ vào công nghệ Đức, máy móc của người Đức. Các mẫu xe này đều dựa trên nền tảng dòng BMW 5-Series của Đức, sử dụng một số linh kiện được người Đức chế tạo và lắp ráp bởi các công nhân được đào tạo theo tiêu chuẩn Đức.

Chia sẻ về nhà máy, ông Huệ cho biết rất nhiều kỹ sư Đức hiện có mặt tại tổng hành dinh VinFast để hỗ trợ việc xây dựng nhà máy tại đây: máy nén từ Schuler, dây chuyền lắp ráp của Eisenmann, nhà máy sản xuất động cơ do Grob đảm nhiệm, xưởng sơn tới từ Durr, robot của ABB và hệ thống mạng của Siemens. “Gần như 100% dây chuyền này là của Đức”.

Do đó tuy Vinfast là hàng Việt nhưng chất lượng lại tiêu chuẩn quốc tế.

Không chỉ dừng lại ở đó, nhà máy của Vinfast còn được xây dựng theo công nghệ 4.0 và sử dụng những máy móc thiết bị tiên tiến nhất hiện tại. Nhiều người sẽ thắc mắc lý do vì sao mà trong một thời gian ngắn như vậy mà Vinfast có thể hoàn thành được một dây chuyền công nghệ tiên tiến đến vậy?

Tất cả là nhờ vào đội ngũ nhân viên kỹ thuật hùng hậu nhiều kinh nghiệm, và mức độ chịu “chi” của chủ tịch Vingroup.

Ngay từ đầu, VinFast đã xác định sẽ phải mua lại rất nhiều công nghệ và ý tưởng. Thiết kế xe được đảm nhiệm bởi Pininfarina, studio Italia nổi tiếng đã từng đặt bút phác lên vẻ đẹp đầy quyến rũ của nhiều dòng xe Rolls-Royce, Maserati và đặc biệt là Ferrari.

Mảng còn lại là công nghệ được VinFast và ông Huệ xác định sẽ tới từ người Đức. Ông Huệ lúc đó đã thương thảo đồng thời với nhiều thương hiệu xe Đức danh tiếng và cuối cùng nhận được cái gật đầu từ công ty mình từng làm việc: BMW. Hãng xe xứ Bavaria bán lại bản quyền sử dụng của động cơ lẫn khung gầm cơ bản của 5-Series cũ – nền tảng của cả 2 chiếc VinFast LUX A2.0 và LUX SA2.0 sau này.

Hiện theo thông tin được cung cấp nhà máy VinFast sẽ cho công suất tối đa lên đến 250.000 xe mỗi năm. Con số nay tương đương với tổng doanh số thị trường ô tô trong nước. Số lượng xe của nhà máy sẽ dư sức đáp ứng cho cả thị trường nội và quốc tế trong thời gian tới.

Theo như một số nguồn tin tiết lộ, những chiếc xe Việt sau khi lăn bánh sẽ đến thị trường Nga, đánh chiếm thị trường này.



bình luận

Huỳnh Colin

Vinfast: Câu chuyện ‘kỳ tích’ trong làng xe ô tô thế giới

Choose A Format
Poll
Voting to make decisions or determine opinions
Story
Formatted Text with Embeds and Visuals
List
The Classic Internet Listicles
Ranked List
Upvote or downvote to decide the best list item
Meme
Upload your own images to make custom memes
Video
Youtube, Vimeo or Vine Embeds