OFFB
Mạng xã hội Xe và Giao thông sôi động ở Việt Nam.

Việc thu phí nền tảng của Grap và Be gây nhiều tranh cãi

Theo thông tin trên báo chí, từ đầu năm đến nay, ngoài giá cước tính theo số km di chuyển, khách hàng dùng các ứng dụng gọi xe công nghệ Grap và Be phải trả thêm phí sử dụng nền tảng ít nhất từ 2.000 đồng cho mỗi chuyến đi.

Việc thu phí nền tảng của Grap và Be gây nhiều tranh cãi 1, OFFB
Dịch vụ Grap.

Grab thu phí nền tảng từ ngày 19/2/2020. Mức phí nền tảng đối với xe hai bánh là 1.000 đồng và xe 4 bánh là 2.000 đồng trên mỗi chuyến xe. Riêng dịch vụ giao hàng GrabExpress là 3.000 đồng.

Be cũng triển khai thu phí nền tảng từ đầu tháng 4/2020 với tất cả các dịch vụ beBike, beCar, beDelivery, be đi chợ, thuê xe theo giờ… Mức phí này được tính là trên 6% trên tổng số tiền khách phải trả cho mỗi cuốc xe.

Theo các chuyên gia, việc các hãng xe công nghệ như Grab, Be thu thêm khoản phí ngoài giá dịch vụ là trái phép.

Theo ông Trịnh Anh Tuấn, Phó Cục trưởng Cục Quản lý cạnh tranh – Bộ Công Thương cho biết, việc đưa ra mức phí bao nhiêu thuộc thẩm quyền nghiên cứu của Bộ Tài chính khi đánh giá việc hoạt động kinh doanh của các đơn vị, doanh nghiệp, trong đó có Grab.

Còn theo ông Nguyễn Công Hùng, Chủ tịch Hiệp hội Taxi Hà Nội: “Grab đã thu của tài xế 28,3% rồi lại thu tiếp của khách hàng 2.000 đồng phí nền tảng trên mỗi chuyến xe là điều vô lý…”.

Theo Luật sư Phạm Kỳ Dương – Văn phòng luật sư Giang Thanh thì sản phẩm của Grab, Be là ứng dụng, khách hàng sử dụng dịch vụ đã trả tiền cước cho bên vận tải và bên vận tải gửi lại phần chiết khấu cho Grab, Be. Grab, Be đang kinh doanh vận tải nên việc đầu tư ứng dụng hay đào tạo, hỗ trợ tài xế là trách nhiệm của doanh nghiệp, không thể thu thêm phí từ khách hàng để bù đắp cho các chi phí này. Việc thu thêm phí với khách hàng là bất hợp lý, ảnh hưởng đến quyền lợi người tiêu dùng.

Việc thu phí nền tảng của Grap và Be gây nhiều tranh cãi 2, OFFB
Dịch vụ Be.

Nếu như tại Việt Nam, phí nền tảng (platform fee) trong lĩnh vực gọi xe trực tuyến còn mới thì trên thế giới, đây là khái niệm đã có từ lâu. Tuy nhiên, trước khi thực hiện, các hãng đều có thông báo rộng rãi, thậm chí phải xin ý kiến người dân.

Mỗi chuyến xe được thiết lập thông qua ứng dụng được coi như một hợp đồng dân sự, chịu sự quy định của cơ quan quản lý nhà nước về giá. Nếu thu thêm khoản phí nào khác thì cần thông báo, nếu không sẽ bị coi là một loại lạm thu trái pháp luật, ảnh hưởng đến quyền lợi người tiêu dùng.

Vì vậy, nhiều ý kiến cho rằng, Grab và Be cần phải công khai niêm yết giá dịch vụ cho khách hàng và cơ quan quản lý, thậm chí phải xin ý kiến của người dân về việc thu thêm phụ phí trước khi thực hiện.

Được biết, trước khi triển khai thu phí nền tảng, Công ty TNHH Grab Việt Nam đã thông tin trên trang web của mình không thông qua tin nhắn trên ứng dụng để hành khách được biết.

 



Bạn cũng có thể thích