OFFB
Blog xe hơi, đánh giá xe ô tô, chia sẻ kiến thức về xe ô tô

Vì sao sau khi được áp dụng 50% phí trước bạ, giá xe nội vẫn tăng nhỏ giọt, thấp hơn công bố nhiều?

Có một nghịch lý thú vị đó là dù giá ô tô trong nước đã bị các đại lý đẩy lên sau khi có quyết định chính thức giảm 50% lệ phí trước bạ thì giá xe lắp ráp trong nước hiện tại vẫn thấp hơn giá xe niêm yết đến hàng trăm triệu đồng. Nguyên nhân thật sự do đâu?

Không ít khách hàng Việt cảm thấy khó chịu về việc nhiều đại lý đã cắt giảm khuyến mãi tăng giá ngay sau khi chính sách giảm 50% phí trước bạ được áp dụng, và cho rằng đại lý làm ăn chộp giật. Song thực tế thì kể cả khi tăng giá, giá xe vẫn thấp hơn so với giá công bố hàng trăm triệu đồng.

Toyota Việt Nam vừa tung gói ưu đãi cho khách hàng mua xe Fortuner phiên bản sản xuất lắp ráp trong nước. Cụ thể, khách mua xe sẽ được tặng gói bảo hiểm thân vỏ 1 năm, trị giá hơn 10 triệu đồng. Cùng với đó là gói bảo hành 3 năm hoặc 100.000 km, với toàn bộ vật tư linh kiện thay thế miễn phí trị giá hàng chục triệu đồng.

Vì sao sau khi được áp dụng 50% phí trước bạ, giá xe nội vẫn tăng nhỏ giọt, thấp hơn công bố nhiều? 1, OFFB

Chưa kể, những phiên bản lắp ráp trong nước vẫn được các đại lý giảm 30 triệu đồng so với giá công bố. Tính ra, khách hàng được hưởng ưu đãi khoảng 60 triệu đồng.

Với mẫu X- Trail của Nissan Việt Nam, bản 2.0L Luxury, dù các đại lý đã tăng giá bán lên từ 810- 820 triệu đồng nhưng vẫn thấp hơn 120-130 triệu đồng so với giá công bố. Đấy là chưa kể khách hàng vẫn được tặng gọi phụ kiện trị giá 10 triệu đồng.

Khách hàng mua xe Mazda CX-5 trong tháng 7 cũng được giảm 50 triệu đồng, Mazda 3 giảm từ 35-40 triệu đồng so với giá công bố.

Mẫu Ford Ecosport được các đại lý giảm giá 20 triệu đồng. Các mẫu xe Toyota Vios, Honda City giá cũng giảm từ 10-20 triệu đồng, chưa kể vẫn có gói quà tặng là phụ kiện.

Còn dòng xe sang, mẫu Mercedes S450 Luxury có giá 4,969 tỷ đồng, khi mua khách hàng được giảm 200 triệu đồng. Cộng với giảm 50% phí trước bạ, tính ra giá lăn bánh của mẫu xe này rẻ hơn gần 500 triệu đồng so với trước. Các dòng Mercedes C-Class, E-Class, GLC sản xuất lắp ráp trong nước giá cũng giảm từ 50 đến trên 100 triệu đồng so với giá công bố.

Sở dĩ giá xe vẫn hấp dẫn như thế là do ảnh hưởng bởi dịch Covid-19 giãn cách xã hội vừa rồi đã khiến cho lượng hàng tồn kho tăng kỷ lục. Các đại lý không còn cách nào khác đành phải vẫn mức giá thấp hơn giá công bố để kích cầu. Song bất chấp việc đó nhu cầu mua sắm chỉ tăng thêm 8% không có đột biến.

Hiện ô tô trong nước tồn kho khoảng 20.000 chiếc, tương đương với hơn một tháng bán hàng. Đại dịch Covid-19 khiến thu nhập của nhiều hộ gia đình giảm và phải thắt chặt chi tiêu, vì vậy nhu cầu mua ô tô giảm mạnh. Bên cạnh đó, ô tô cũ đang bán với giá ngày càng rẻ, nên nhiều khách hàng cũng có thêm lựa chọn khi mua chiếc xe giá rẻ, chất lượng tốt.

Các đại lý ô tô cho biết, việc đẩy giá bán tăng lên từ đầu tháng 7 vẫn chưa thấm vào đâu so với thua lỗ mà họ gánh chịu từ đầu năm 2020. Dịch bệnh khiến cho doanh số bán lao dốc liên tục trong 6 tháng đầu năm, trong đó có 3 tuần của tháng 4 phải đóng cửa, tạm ngừng kinh doanh. Thông thường chi phí hoạt động của đại lý khoảng 3 tỷ đồng/tháng. Xe bán với giá thấp do có bao nhiêu hoa hồng cắt hết cho khách, doanh số sụt giảm tới 40% nên bị thua lỗ kéo dài. Nhiều đại lý cho biết họ đã lỗ cả chục tỷ đồng trong 6 tháng đầu năm 2020.

Các dự báo cho thấy nhu cầu về ô tô từ nay đến cuối năm sẽ tăng nhưng không kỳ vọng đột biến. Giá ô tô tiếp tục duy trì ở mức thấp, cùng với nhiều các chương trình khuyến mãi hấp dẫn được tung ra.



Bạn cũng có thể thích