OFFB
Blog xe hơi, đánh giá xe ô tô, chia sẻ kiến thức về xe ô tô

Vì sao giá xe ô tô sản xuất tại Việt Nam cao hơn Thái Lan hay Indonesia?

Một trong những nguyên nhân chính khiến cho giá xe ô tô được sản xuất tại Việt Nam vẫn cao hơn so với Thái Lan hay Indonesia đó là giá linh kiện cao. Một câu hỏi đặt ra là tại sao giá linh kiện tại Việt Nam lại cao như thế?

Chia sẻ trong tại diễn đàn Công nghiệp hỗ trợ 2019 được tổ chức gần đây, Đại diện Toyota Việt Nam đã cho biết: “Nắp bình xăng nhà sản xuất trong nước báo giá cho chúng tôi gần 4 USD, cao gấp đôi so với linh kiện Thái Lan”.

Nhìn chung chênh lệch chi phí 200-300% cũng áp dụng với các linh kiện nhựa và mức chênh lệch này thậm chí còn lớn hơn với các linh kiện ở bước cao hơn. Điều này sẽ không tạo ra lợi ích kinh tế để các doanh nghiệp làm nội địa hóa”.

Vị này cũng cho biết thêm hầu hết các xe ô tô sản xuất tại Thái Lan, Indonesia sử dụng hơn 80% linh kiện được cung ứng từ thị trường nội địa và chỉ 10% đến 15% nhập khẩu. Tại Việt Nam thì con số này ngược lại hơn 80% là nhập khẩu.

Theo phân tích thì do quy mô thị trường ô tô Việt Nam khá nhỏ, chi phí khấu hao thiết bị trên một đơn vị sản xuất sẽ lớn, chưa kể nguồn nguyên liệu đầu vào như thép, nhựa cũng phải nhập khẩu. Từ đó giá linh kiện nhà sản xuất trong nước đưa ra sẽ cao hơn các sản phẩm cùng loại nhập từ nước ngoài.

Nhưng chính các nhà cung ứng linh kiện nội địa cũng không muốn điều này. Một đơn vị chuyên cung cấp vành xe ô tô cho Toyota, Trường Hải, Honda,… từng tâm sự rằng trong ngành sản xuất, phải có thị trường với dung lượng đủ lớn, quy mô đơn hàng phải lớn thì mới có thể giảm giá thành sản phẩm.

Hiện đơn hàng doanh nghiệp này nhận được bình quân là 30.000-35.000 vành/tháng, trong khi để cạnh tranh phải có đơn hàng ít nhất 100.000 sản phẩm/tháng. Kết quả là giá vành xe họ sản xuất cao hơn các nước trong khu vực từ 5-10%.

Đại diện hãng xe Toyota Việt Nam đã chỉ ra hai nguyên nhân chính khiến linh kiện xe ô tô có giá cao dẫn đến giá xe ô tô sản xuất tại Việt Nam cao hơn Thái Lan, Indonesia.

Quy mô thị trường nhỏ và nguồn nguyên liệu thiếu hụt đang khiến ngành công nghiệp hỗ trợ ô tô Việt Nam sản xuất ở mức chi phí cao hơn so với các nước trong khu vực, từ đó góp phần làm giá ô tô nội địa kém cạnh tranh hơn hẳn các sản phẩm nhập khẩu.

Ngoài hai yếu tố này chính sách thuế cũng đã tác động đáng kể lên giá linh kiện ô tô. Theo như đại diện Thaco Trường Hải cho biết từ hồi đầu năm nay thuế nhập khẩu ô tô nguyên chiếc đã về 0% thế nhưng thuế linh kiện không giảm tương ứng. Chính điều này khiến cho giá thành sản xuất ô tô trong nước cũng khó giảm, dẫn đến giá xe ô tô dù được sản xuất tại Việt Nam vẫn không giảm theo.