OFFB
Blog xe hơi, đánh giá xe ô tô, chia sẻ kiến thức về xe ô tô

Vì sao người Việt toàn sử dụng ô tô bị cắt bớt Option?

Chuyện xe ô tô khi nhập khẩu về Việt Nam thường bị cắt bỏ 1 số tính năng, option là rất hay gặp. Thậm chí, không chỉ xe ô tô nhập khẩu, ngay cả những mẫu xe lắp ráp tại Việt Nam cũng không hiếm gặp tình trạng cắt bỏ một số tính năng của mẫu xe nguyên bản ở thị trường quốc tế. Tuy nhiên, tại sao lại có chuyện cắt bớt option này?

Có thế thấy người tiêu dùng Việt Nam hiện đang phải chịu rất nhiều thiệt thòi khi thường phải sử dụng những chiếc xe ô tô bị cắt đi rất nhiều option. Cùng một mẫu xe, dù là xe nhập khẩu hay lắp ráp tại Việt Nam đi nữa thì đều xảy ra tình trạng này. Nguyên nhân thật sự do đâu?

Vì sao người Việt toàn sử dụng ô tô bị cắt bớt Option? 1, OFFB

Các hãng xe có thiếu sự tôn trọng người dùng Việt?

So sánh có thể thấy rõ ràng thị trường ô tô Việt Nam vẫn khá nhỏ bé so với nhiều thị trường khác trên thế giới. Với con số chỉ vào khoảng 250.000 xe được bán ra trong 1 năm thì nó chẳng đáng là bao so với con số 1 triệu xe bán ra tại thị trường Indonesia.

Cộng với những chính sách hai chiều của cơ quan quản lý đã khiến các nhà sản xuất xe ô tô cảm thấy vô cùng ngại ngần để quyết định đầu tư vào thị trường Việt Nam.

Tâm lý này đã có tác động khá lớn đến các hãng xe khiến họ nghĩ rằng chưa cần phải thể hiện sự tôn trọng đúng mức với những khách hàng tại thị trường nhỏ bé này. Bất kể là có giảm giá đi nữa, có khuyến mãi đi nữa thì sự thật là những mẫu xe tại Việt Nam luôn bị cắt đi nhiều tính năng đắt giá mà tại thị trường quốc tế chúng vẫn luôn hiện hữu.

Việc cắt bỏ đi option gần như đã trở thành một quy chuẩn trong nhiều thập kỷ. Bất kỳ mẫu xe nào xuất hiện tại thị trường Việt Nam đều bị lược bỏ tối đa các option, trong đó có cả những option về an toàn mà tại nhiều quốc gia nó đã trở thành một yếu tố bắt buộc nếu xe muốn được bán tại quốc gia họ.

santa fe 2019
Huyndai Santa Fe 2019 khi về Việt Nam cũng bị cắt bỏ nhiều tính năng hữu ích.

Sự tác động của thuế xe

Rõ ràng tác động của thuế đã khiến cho giá một chiếc xe ô tô ở Việt Nam đội lên gấp 2, gấp 3 lần so mức giá trung bình trên thế giới. Với mức giá đó những chiếc xe ô tô với công nghệ cao hiện đại đầy đủ Option đã trở nên quá tầm tay đối với số đông người Việt.

Thuế cao, muốn hạ giá thành sản phẩm thì chỉ có một cách là phải lược bỏ bớt các option trên xe tối đa. Đây là cách mà các hãng xe Nhật đã làm. Điển hình như Toyota đã áp dụng cho Corolla Altis và Mitsubishi với Mirage và Attrage. Honda Civic 1.8 E đã được hãng xe Honda trang bị động cơ 1.8 lit công nghệ cũ thay vì tăng áp nhờ vậy mới giảm được 150 triệu đồng.

Hàng loạt các hãng xe cũng đi theo đường đi của Toyota. Hyundai Accent mặc dù là mẫu xe bán chạy thuộc hàng Top tại Việt Nam nhưng mẫu xe khi ra mắt cũng có 1 phiên bản rút gọn tối đa trang bị đưa mức giá xuống 425 triệu đồng. Kia Cerato cũng bị Thaco mạnh tay loại bỏ nhiều Option để đưa ra mức giá 499 triệu đồng thấp nhất phân khúc.

Như vậy là để giảm giá xe người dùng Việt phải chịu thiệt thòi khi xe bị cắt đi hết các option. Trong khi thực tế thì họ đã phải chi trả một con giá không rẻ hơn.

So sánh có thể thấy rõ ràng thị trường ô tô Việt Nam vẫn khá nhỏ bé so với nhiều thị trường khác trên thế giới. Với con số chỉ vào khoảng 250.000 xe được bán ra trong 1 năm thì nó chẳng đáng là bao so với con số 1 triệu xe bán ra tại thị trường Indonesia. Cộng với những chính sách hai chiều của cơ quan quản lý đã khiến các nhà sản xuất xe ô tô cảm thấy vô cùng ngại ngần để quyết định đầu tư vào thị trường Việt Nam.

Tâm lý này đã có tác động khá lớn đến các hãng xe khiến họ nghĩ rằng chưa cần phải thể hiện sự tôn trọng đúng mức với những khách hàng tại thị trường nhỏ bé này. Bất kể là có giảm giá đi nữa, có khuyến mãi đi nữa thì sự thật là những mẫu xe tại Việt Nam luôn bị cắt đi nhiều tính năng đắt giá mà tại thị trường quốc tế chúng vẫn luôn hiện hữu.

Việc cắt bỏ đi option gần như đã trở thành một quy chuẩn trong nhiều thập kỷ. Bất kỳ mẫu xe nào xuất hiện tại thị trường Việt Nam đều bị lược bỏ tối đa các option, trong đó có cả những option về an toàn mà tại nhiều quốc gia nó đã trở thành một yếu tố bắt buộc nếu xe muốn được bán tại quốc gia họ.

Dù là lý do gì đi nữa thuế hay do các hãng xe thiếu sự tôn trọng đúng mức với khách hàng tiềm năng đi nữa thì câu hỏi đặt ra đó là người Việt sẽ còn phải chịu cảnh thiệt thòi này bao lâu nữa? Bao giờ người Việt mới được đối xử công bằng như người dùng ở thị trường các nước khác?



Bạn cũng có thể thích