OFFB
Mạng xã hội Xe và Giao thông sôi động ở Việt Nam.

Vật liệu giúp xe siêu cứng, thách thức sửa chữa

Thép boron được sử dụng nhiều trong công nghiệp hàng không vũ trụ, hạt nhân và ôtô. Đặc trưng của loại thép này là siêu cứng nhưng trọng lượng nhẹ, nên các vị trí sử dụng trên ôtô là những vị trí khung cabin, mép cửa, mui xe, các trụ trung tâm, phần gầm, dầm cửa, dầm phía trước bảng điều khiển và dầm chống lật, tựa đầu ghế.

Khoảng giữa những năm 2000, loại thép này được các hãng xe châu Âu sử dụng nhiều. Ví như Porsche Cayenne 2002, Boxster 2003, Merceddes E-class 2003, nhất là Volvo, vốn coi an toàn là tiêu chí hàng đầu trong chế tạo xe. Khung xe một chiếc XC90 có thể chiếm tới 40% là thép boron, nhiều hơn bất kỳ đối thủ nào trong ngành công nghiệp.

Nó không chỉ có ý nghĩa bảo vệ khi va chạm chính diện hay va chạm bên hông, mà còn phát huy tác dụng khi xe bị nhào lộn. Volvo nằm trong số ít hãng xe có bài thử nghiệm an toàn bằng cách tạo ra một tình huống mà chiếc xe bị lộn nhiều vòng trên đường.

Vì đặc tính tuyệt vời đó, Boron trở thành thứ vật liệu trong mơ của các nhà sản xuất xe hơi nhưng với những trung tâm sửa chữa sau tai nạn, nó lại mang tới thách thức.

Do quá cứng, đội ngũ cứu hộ hay phục hồi không thể cắt chúng bằng các công cụ thông thường.

Volvo khuyến nghị tới các gara rằng cắt thép boron bằng máy cắt hay đèn plasma không hề phụ hợp trong các tình huống cứu trợ khẩn cấp. Thay vào đó, họ cần dùng tới 9 loại kìm cắt chuyên dụng được hỗ trợ bởi các máy cắt thủy lực để tạo ra lực đủ lớn (có thể lên tới 1112 kN ở những vị trí dùng thép boron cứng nhất).

Nguồn VnE

 



Bạn cũng có thể thích