OFFB
Blog xe hơi, đánh giá xe ô tô, chia sẻ kiến thức về xe ô tô

VAMA báo cáo Chính phủ xin giảm thuế phí hỗ trợ thành viên và khách hàng

Hiệp hội Các nhà sản xuất ô tô Việt Nam (VAMA) vừa có báo cáo gửi Chính phủ và cơ quan chức năng nêu những tác động của dịch Covid-19 đến các DN ô tô và đề nghị hỗ trợ

Hàng trăm ngàn lao động có nguy cơ mất việc khi dịch cúm Covid-19 đang gây ảnh hưởng đến các kế hoạch sản xuất kinh doanh của tất cả các các nhà máy sản xuất lắp ráp ô tô tại Việt Nam.

Theo VAMA, hiện có rất nhiều kỹ sư, chuyên gia nước ngoài và cán bộ tay nghề cao được cử sang Việt Nam tham gia hoạt động đầu tư mở rộng nhà máy của các DN thành viên, nhưng chưa thể nhập cảnh. Một số máy móc thiết bị để mở rộng nhà máy cũng chưa thể vận chuyển được, gây ảnh hưởng tới tiến độ triển khai các dự án.

Về linh kiện sản xuất, dự báo sắp tới sẽ có nhiều nhà sản xuất linh kiện và nhà sản xuất xe bị ảnh hưởng trực tiếp do nhiều nước đã phong tỏa một hay nhiều khu vực, thậm chí cả quốc gia để đối phó với dịch Covid-19. Điều này chắc chắn sẽ khiến nhiều DN buộc phải điều chỉnh kế hoạch sản xuất, thậm chí tính tới việc đóng cửa nhà máy tạm thời cho tới khi tìm được nguồn cung thay thế.

VAMA báo cáo Chính phủ xin giảm thuế phí hỗ trợ thành viên và khách hàng 1, OFFB
Công nhân trong phân xưởng may nệm da của Thaco

Mặc dù hiện tại các hoạt động này mới chỉ là các cảnh báo từ VAMA, chưa gây tác động đáng kể tới việc sản xuất kinh doanh. Tuy nhiên, trước khả năng dịch có thể tiếp tục xảy ra ở một số địa bàn dẫn đến việc có thể bị cách ly cả công ty, nguy cơ nhiều DN phải dừng hoạt động sản xuất kinh doanh.

Một số DN ô tô lo ngại hiện chỉ còn nguồn phụ tùng tồn kho đủ để sản xuất cầm chừng trong một tháng nữa. Nếu tình hình dịch bệnh diễn biến phức tạp và nguồn cung tiếp tục bị ảnh hưởng, DN cũng buộc phải tạm dừng sản xuất một phần và nhiều kế hoạch kinh doanh khác cũng sẽ bị lùi vô thời hạn.

Ford Vietnam là DN ô tô đầu tiên trong hiệp hội sẽ dừng hoạt động nhà máy sản xuất vào ngày 26/3 tới. Dự án mở rộng nhà máy Ford nâng công suất từ 14.000 xe/năm lên 40.000 xe/năm khởi công cuối năm 2019 cũng đang gặp khó khăn do thiếu nhiều chuyên gia nước ngoài không thể nhập cảnh, đồng thời các trang thiết bị máy móc cũng cũng đang bị dừng nhập khẩu, khiến tiến độ chậm trễ.

Covid-19 cũng đang làm cho nhu cầu đi lại và vận chuyển hàng hóa trong các lịch vực du lịch, thương mại, giải trí, giao thông vận tải tụt giảm nghiêm trọng. Không chỉ khách đến xem xe, mà cả các xưởng sửa chữa, bảo hành, cài đặt nâng cấp linh kiện cũng suy giảm trên 30% so với thời điểm trước dịch bệnh. Thị trường cả năm 2020 có thể sụt giảm hơn 15% so với dự báo ban đầu.

VAMA báo cáo Chính phủ xin giảm thuế phí hỗ trợ thành viên và khách hàng 2, OFFB
Các công đoạn lắp ráp hoàn thiện xe ô tô Kia

Kinh tế chững lại, nhiều ngành thương mại lao đao, du lịch không còn khách, kéo hàng loạt doanh nghiệp dịch vụ mất thăng bằng. Và đây cũng chính là nguồn khách hàng giải quyết đầu ra cho các doanh nghiệp ô tô. Không bán được hàng thì DN sẽ gặp khó khăn, nhà máy phải dừng hoạt động. Điều đó sẽ dẫn tới hàng trăm nghìn lao động trực tiếp và gián tiếp phải nghỉ việc, thất nghiệp, giảm thu nhập.

Trong báo cáo của mình, VAMA đề xuất Chính phủ giảm 50% thuế suất thuế VAT, 50% lệ phí trước bạ cho khách hàng mua ô tô; giãn nộp thuế Giá trị gia tăng và Thuế tiêu thụ đặc biệt từ tháng 3 tới 9/2020; giãn nộp thuế Thu nhập DN đến kỳ quyết toán năm 31/3/2021; giãn thời gian nộp thuế tại khâu nhập khẩu trong năm 2020. Người lao động có thể giảm công việc, giảm thu nhập, vì vậy cần giảm thuế thu nhập cá nhân.

Cùng với đó, cần ban hành gói kích cầu chung phát triển kinh tế, gia hạn các gói vay thương mại để các DN có thời gian phục hồi sản xuất kinh doanh và trả nợ. Nếu các loại thuế phí theo đề xuất của VAMA được Chính phủ chấp thuận, thời gian tới giá ô tô các loại có thể sẽ giảm mạnh.




Bạn cũng có thể thích