OFFB
Mạng xã hội Xe và Giao thông sôi động ở Việt Nam.

Trừ điểm sẽ giảm tối thiểu việc tước GPLX?

Cục CSGT (C08, Bộ Công an) vừa cung cấp thêm thông tin về dự án Luật Bảo đảm trật tự an toàn giao thông đường bộ (TTATGTĐB). Theo dự kiến, Bộ Công an sẽ trình hồ sơ dự án luật này trong kỳ họp Quốc hội tới đây.

Đại tá Đỗ Thanh Bình, Phó Cục trưởng C08 cho biết, Nghị định 100/2019 quy định tới 2.983 hành vi vi phạm, trong đó số hành vi bị tước giấy phép lái xe (GPLX) là 985, chiếm 33%. Như vậy, tỉ lệ hành vi bị tước GPLX là nhiều nhưng thực tế cho thấy hiệu quả nâng cao ý thức của người lái xe từ hình thức phạt bổ sung này chưa cao.

Theo Đại tá Bình, Luật Bảo đảm TTATGTĐB được xây dựng với phương châm lấy con người là trung tâm, mọi quy định đều nhằm bảo đảm tốt nhất quyền lợi của người điều khiển xe.

Quá trình xây dựng luật, Cục CSGT đã tham khảo ý kiến từ nhiều quốc gia khác nhau, thấy rằng vấn đề cốt lõi phải làm sao để người điều khiển xe tự thấy cần bảo vệ quyền đi lại của mình. Quy định về trừ điểm GPLX sẽ đáp ứng điều này. “Quan điểm là sẽ hạn chế tối đa việc tước GPLX, hành vi nào thực sự nguy hiểm và cần thiết thì mới tước” – Đại tá Bình cho hay.

Trừ điểm sẽ giảm tối thiểu việc tước GPLX? 1, OFFB
CSGT dừng xe kiểm tra vi phạm.

Dự thảo Luật Bảo đảm TTATGTĐB quy định GPLX có 12 điểm trong 12 tháng, tính từ ngày cấp mới. Trong 12 tháng, người lái xe không bị trừ hết điểm sẽ được phục hồi; ngược lại nếu bị trừ hết thì sẽ bị thu hồi GPLX và phải sát hạch lại.

Đại tá Bình khẳng định việc trừ điểm sẽ không tước ngay quyền lái xe của người điều khiển, thay vào đó sẽ cho họ quyền tự quyết định ở những lần cầm lái tiếp theo, nếu tiếp tục vi phạm và bị trừ hết điểm thì mới bị thu hồi GPLX. “Điều này là nhân văn, có lợi hơn cho người điều khiển xe” – ông Bình nói.

Đại tá Bình cho biết sẽ có nghị định riêng quy định mỗi hành vi vi phạm bị trừ bao nhiêu điểm. Cùng với đó, số điểm trên GPLX sẽ gắn với trách nhiệm bảo hiểm của người điều khiển, nếu bị trừ nhiều điểm thì phải mua bảo hiểm giá cao hơn, ngược lại chấp hành tốt thì giá bảo hiểm sẽ thấp hơn.

Ngoài ra, trừ điểm GPLX là một biện pháp quản lý hành chính nhà nước, do đó việc trừ điểm không thể hiện trong quyết định xử phạt. Khi xử phạt, cán bộ CSGT vẫn tiến hành bình thường, sau đó dữ liệu về hành vi vi phạm sẽ được hệ thống tự động quy đổi bị trừ bao nhiêu điểm. Thông tin về điểm GPLX được công khai qua website hoặc tin nhắn điện thoại trực tiếp tới người điều khiển xe. Khi điểm số của GPLX về 0, cơ quan chức năng sẽ gửi thông báo, sau đó ra quyết định thu hồi GPLX.

Trước lo ngại về tình trạng tiêu cực, “cưa đôi” giữa người vi phạm và CSGT để tránh bị trừ điểm, Đại tá Bình cho biết Bộ Công an đã có giải pháp nhằm tăng cường giám sát đối với lực lượng thực thi nhiệm vụ. Trong đó, tất cả quy trình xử lý của CSGT phải được ghi lại bằng camera, công khai, minh bạch. Nếu xảy ra khiếu nại, CSGT sẽ cung cấp dữ liệu điện tử để chứng minh chứ không để xảy ra tình trạng đôi co.



Bạn cũng có thể thích