Triệu hồi tô tô thực sự là gì? Có nên đánh đồng triệu hồi ô tô với chất lượng yếu kém?


Triệu hồi ô tô là một thuật ngữ phổ biến trong lĩnh vực ô tô. Trên thế giới việc triệu hồi ô tô cũng không gọi là hiếm. Nhưng trái với suy nghĩ của nhiều người triệu hồi gắn liền với một ý nghĩa tiêu cực, thì ngược lại triệu hồi thể hiện một thiện ý tích cực của các hãng xe nhằm cải thiện dịch vụ bảo vệ người tiêu dùng.

, Triệu hồi tô tô thực sự là gì? Có nên đánh đồng triệu hồi ô tô với chất lượng yếu kém?, OFFB

Có nên đánh đồng việc triệu hồi với chất lượng kém?

Chắc chắn một điều rằng nếu không có lý do thì chẳng ai lại triệu hồi bao giờ. Triệu hồi nhằm mục đích chính là sửa chữa những sản phẩm bị lỗi nhưng đã bán ra. Triệu hồi thường gợi cho người ta cảm giác hãng xe làm ăn bê bối kém chất lượng mới phải triệu hồi. Thực tế sự thật chưa chắc là như thế.

Có những hãng xe chỉ đơn thuần là họ kiểm tra và nghi ngờ lỗi cũng đã triệu hồi vì mục đích bảo đảm an toàn của người dùng. Nhưng cũng có hãng xe cố gắng không triệu hồi, giấu lỗi vì không muốn bị ảnh hưởng thương hiệu. Do đó cách nhìn và quan điểm của chúng ta cũng tác động không nhỏ đến sự nỗ lực cố gắng cải thiện của các hãng xe.

Để tạo nên một chiếc ô tô có đến hàng trăm chi tiết lớn nhỏ khác nhau. Chúng ta làm sao có thể bảo đảm tuyệt đối 100% rằng bất cứ sản phẩm nào làm ra sẽ không bao giờ mắc lỗi. Do đó việc triệu hồi là chuyện rất bình thường, chúng ta nên có cách nhìn thoáng hơn cho việc này.

Trong bất kỳ trường hợp nào triệu hồi cũng đều là cách ngăn ngừa các rủi ro có thể xảy ra. Cũng không có một con số nào quy định về số lượng xe bị triệu hồi. Do đó không hẳn cứ số lượng triệu hồi nhiều là chất lượng kém, triệu hồi ít là chất lượng tốt.

Tùy vào mức độ ảnh hưởng và rủi ro mà các hãng xe quyết định nên triệu diện rộng hay không.

Chẳng hạn như với lỗi túi khí Tanaka, xét về mức độ nghiêm trọng General Motors cũng đã phải thực hiện chiến dịch triệu hồi 2,5 triệu ô-tô Suzuki cũng đang phải triệu hồi hai triệu xe bán ra tại thị trường Nhật Bản do bị lỗi kỹ thuật về hệ thống phanh, hiệu suất nhiên liệu,…

Tại Việt Nam, trong nhiều năm qua, khách hàng liên tục phải chứng kiến nhiều đợt triệu hồi ô-tô lớn, có những lần số lượng hơn 10 nghìn chiếc với những mẫu xe nổi danh. Trong đó, Toyota là hãng triệu hồi nhiều xe nhất với khoảng 37 nghìn chiếc vào năm 2018. Hãng xe Ford cũng có chiến dịch triệu hồi hơn 25 nghìn xe Ranger để thay thế ống dẫn dầu phanh trước do có nguy cơ rò rỉ. Ngay cả hãng xe sang như Mercedes-Benz cũng có nhiều đợt triệu hồi xe với số lượng cả nghìn chiếc do vấn đề lỗi kỹ thuật,…

Việc chúng ta có cái nhìn thoáng hơn về việc triệu hồi cũng khiến cho các hãng xe gạt bỏ đi những e ngại và nỗ lực hơn trong việc chịu trách nhiệm và khắc phục lỗi xảy ra. Bản thân người dùng cũng sẽ hưởng lợi trong việc này.



bình luận

Huỳnh Colin

Triệu hồi tô tô thực sự là gì? Có nên đánh đồng triệu hồi ô tô với chất lượng yếu kém?

Choose A Format
Poll
Voting to make decisions or determine opinions
Story
Formatted Text with Embeds and Visuals
List
The Classic Internet Listicles
Ranked List
Upvote or downvote to decide the best list item
Meme
Upload your own images to make custom memes
Video
Youtube, Vimeo or Vine Embeds