Toyota Fortuner 2019 chính thức ra mắt: Vì sao Toyota phải thay đổi chiến lược kinh doanh liên tục trong thời gian ngắn?

3 min


Thông thường trung bình một chiến lược của hãng xe sẽ được dự kiến trước trong thời gian từ 2-3 năm, mất 5 năm mới có thể ổn định , thế nhưng chỉ trong vòng một thời gian ngắn chưa hết chu kỳ, Toyota đã phải thay đổi chiến lược 2 lần. Nguyên nhân thực sự do đâu?

Toyota Fortuner 2019 chính thức ra mắt: Vì sao Toyota phải thay đổi chiến lược kinh doanh liên tục trong thời gian ngắn? 2, OFFB

Một trong những sự kiện gây xôn xao nhất trong thời gian gần đây chính là việc Toyota Fortuner từ nhập khẩu chuyển về lắp ráp tại Việt Nam và chính thức ra mắt vào ngày hôm nay 6/6.

Được biết trước đó mẫu xe này đã từng được Toyota cho lắp ráp tại Việt Nam nhưng sau đó chuyển sang nhập khẩu nguyên chiếc. Và bây giờ thì lại chuyển về lắp ráp tại Việt Nam thêm một lần nữa. Nguyên nhân xuất phát là do có sự thay đổi trong chính sách nên đã khiến cho nhiều hãng xe buộc phải thay đổi chiến lược kinh doanh của mình trong một thời gian ngắn so với chu kỳ bình thường.

Trung bình một chiến lược sẽ cần tối thiểu năm năm mới có thể đi vào ổn định và hai năm để chuẩn bị trước. Bởi sẽ có rất nhiều việc cần phải làm như nghiên cứu thị trường, đánh giá thị trường, chiến lược bán hàng, định giá sản phẩm, phát triển sản phẩm, …

Năm 2018, hãng xe Nhật gặp khó trong nguồn cung khi Nghị định 116 chặn cửa với xe nhập khẩu. Từ Indonesia, Fortuner cần phải có giấy chứng nhận chất lượng kiểu loại mới được phép đưa về nước.

Hệ quả là xe về ít, giá tăng, khách hàng bị ép mua kèm phụ kiện khiến thị trường náo loạn. Việc sản phẩm luôn bị rơi vào trạng thái “bia kèm lạc” thực tế không có lợi với các hãng. Nhiều lãnh đạo ngành nhận định, về lâu dài, khách hàng sẽ mất dần thiện cảm.

Mặc dù mẫu xe có doanh thu khá ổn định và chiếm thị phần cao tại Việt Nam, tuy nhiên điều đó không có nghĩa là những lô xe sau đó sẽ dễ sống. Theo dự đoán sẽ có những chính sác ưu ái đặc biệt dành cho xe lắp ráp và hạn chế các xe nhập khẩu. Đặc biệt là đối với những dòng xe lắp ráp, tạo ra giá trị trong nước sẽ có thể được giảm hay miễn thuế TTĐB. Do đó Toyota đã phải thay đổi chiến lược của mình.

Điều kiện duy nhất để một mẫu xe được lắp ráp đó là phải có doanh số cao. Chính vì thế mà nhiều hãng xe buộc phải di chuyển một số mẫu xe doanh số thấp sang nhập khẩu, và những mẫu xe doanh số cao thì chuyển về lắp ráp. Toyota đã phải chuyển Camry sang nhập khẩu, và đưa Toyota Fortuner về lắp ráp lại Việt Nam.

Mẫu xe hứa hẹn sẽ có giá thấp hơn, ổn định hơn và đây thực sự là một tin vui đối với những ai là Fan của dòng xe này.

Theo thông tin mới nhất thì sáng này Toyota Fortuner 2019 đã chính thức ra mắt với 6 phiên bản, trong đó 4 phiên bản sẽ được lắp ráp tại Việt Nam (CKD) và 2 phiên bản khác được nhập khẩu từ Indonesia (CBU). Giá bán của 4 phiên bản được lắp ráp trong nước dao động từ 1,033 – 1,354 tỷ đồng. Hai bản Fortuner nhập khẩu còn lại có giá bán lần lượt là 1,15 tỷ và 1,236 tỷ đồng.



bình luận

Huỳnh Colin

Toyota Fortuner 2019 chính thức ra mắt: Vì sao Toyota phải thay đổi chiến lược kinh doanh liên tục trong thời gian ngắn?

Choose A Format
Poll
Voting to make decisions or determine opinions
Story
Formatted Text with Embeds and Visuals
List
The Classic Internet Listicles
Ranked List
Upvote or downvote to decide the best list item
Meme
Upload your own images to make custom memes
Video
Youtube, Vimeo or Vine Embeds