OFFB
Blog xe hơi, đánh giá xe ô tô, chia sẻ kiến thức về xe ô tô

Top 10 vụ triệu hồi xe ô tô lớn nhất trong lịch sử, số người bị thương lên đến 1710 người

Chúng ta phải thùa nhận rằng dù kinh doanh bất cứ lĩnh vực nào thì mục đích sau cùng cũng vẫn là lợi nhuận. Các hãng sản xuất xe ô tô cũng không phải là một ngoại lệ. Một trong những hoạt động để tối ưu được lợi nhuận chính là tối ưu chi phí sản xuất, chính vì lí do đó mà lợi ích của người dùng đôi khi mẫu thuẫn khá nhiều đối vơi người mua, từ đó những vụ triệu hồi xe hàng loạt lớn cũng đã liên tục diễn ra.

Mẫu thuẫn này chính thức bùng phát mạnh vào năm 2014 khi mà các sự kiện triệu hồi hồi ô tô lớn nhất lịch sử bắt đầu diễn ra. Hầu hết chúng đều liên quan đến vấn đề an toàn.

Dưới đây là 10 vụ triệu hồi xe ô tô lớn nhất lịch sử kèm theo những thiệt hại mà chúng gây ra cho người dùng.

10. General Motor: Lỗi hệ thống treo

Tổng số lượng xe bị triệu hồi do lỗi này lên đến 5,8 triệu xe diễn ra vào năm 1981. Những chiếc xe trong diện triệu hồi được sản xuất vào cuối năm 1970. Do hệ thống treo gặp phải trục trặc nên ngưới lái xe sẽ dễ bị mất kiểm soát khi điều khiển xe.

9. Toyota: Lỗi cửa kính

Giữ vị trí thứ 9, Toyota từng phải triệu hồi hơn 6.5 triệu xe vì lỗi này. Những chiếc xe nằm trong đợt triệu hồi gồm có Yaris, Corolla, Camry và cả RAV4 được sản xuất từ 1/2005 đến 12/2010. Số xe bị triệu hồi nhiều nhất ở Bắc Mỹ, kế đến là ở Châu Âu và sau cùng là ở Nhật và những thị trường còn lại.

8. General Motors: Lỗi bệ đỡ động cơ

Một lần nữa cái tên General Motor lại xuất hiện thêm 1 vị trí nữa trong Top 10 những vụ triệu hồi xe lớn nhất lịch sử. Đợt thu hồi này hãng xe đã phải triệu hồi 3,7 triệu xe đã được sản xuất trong năm 1070 để khắc phục lỗ hỏng trong thiết kế khung gầm. Những viên đá nhỏ có thể bị kẹt lại trong khung gầm thiết kế khiến xe khó điều khiển hơn. Tiềm ẩn gây ra nguy cơ tai nạn cho người dùng.

7. Ford: Lỗi hệ thống đánh lửa

Ford cũng góp mặt trong danh sách ở vị trí thứ 7. Hãng xe đã phải triệu hơn 7,9 triệu xe để thay thế gấp công tắc đánh lửa bị lỗi có khả năng gây hỏa hoạn cháy nổ.

6. Toyota: Xe tăng tốc đột ngột

Đây có thể nói là một trong những vụ bê bối nhất của hãng xe Toyota. Vào năm 2012, sau nhiều lần hãng xe phủ nhận việc xe Toyota và Lexus gặp phải tình trạng tăng tốc đột ngột, cuối cùng hãng xe Nhật đã chấp nhận múc phạt 1,2 tỷ USD cho chính phủ Mỹ để không bị truy tố.

Lúc ban đầu hãng xe đã cố đổ lỗi cho người lái. Sau đó, công ty còn tiếp tục vòng vo khi cho rằng thảm sàn cũng có thể là một nguyên nhân gây cản trở cho việc trở lại của bàn đạp ga. Được biết, Toyota đã cố tình che dấu các tài liệu cho thấy, lỗi trên bàn đạp ga mới chính là thủ phạm.

Đến phút cuối thì hãng xe vẫn phải triệu hồi 9,3 triệu xe để xử lý việc này.

5. Ford: Lỗi tính năng Cruise Control

Ford đã phải triệu hồi xe vì lỗi này không chỉ một lần mà những hai lần. Chính vì lí đó mà hãng xe đã góp mặt thêm ở vị trí thứ 5 trong bảng xếp hạng. Năm 2005, Ford đã triệu hồi 4,5 triệu vì nguy cơ gây cháy. Hãng xe cho biết tính năng điều khiển tốc độ của xe có thể bị tăng nhiệt quá đà làm tăng nguy cơ gây ra hỏa hoạn nên đã triệu hồi để thay thế.

Sau 4 năm sau, Ford lại tiếp tục tuyên bố triệu hồi thêm một lần nữa cũng liên quan đến lỗi này thêm 4,5 triệu xe nữa.

4. Ford: Lỗi hộp số

Có vẻ như Ford là hãng xe ô tô góp mặt nhiều vị trí nhất trong bảng xếp hạng về việc triệu hồi. Mặc dù đã chi hàng triệu USD để chi trả cho các nạn nhân trong vụ triệu hồi Pinto, Ford tiếp tục phải đối mặt với 1 vụ triệu hồi lên đến 23 triệu xe.

Thực chất Ford đã nhận thức được rất rõ lỗi này từ trước nhưng hãng xe vẫn có ý bưng bít mọi chuyện. Thế nhưng giấy không gói được lửa, vụ việc cuối cùng cũng đã vỡ lỡ. Ước tính đã có 777 vụ tai nạn, bao gồm 259 ca bị thương và 23 ca tử vong.

Vụ triệu hồi này đã khiến cho hãng xe gần như đứng trên bờ vực phá sản.

3. Ford Explorer: Lốp xe Firestone

Vào năm 1990, khi Ford trình làng phiên bản Explorer hoàn toàn mới, dòng xe SUV đã nhanh chóng chiếm 7% thị trường ô tô của Mỹ. Vào năm 1999, con số này đạt gần 20% và vẫn chưa có dấu hiệu suy giảm. Tuy nhiên, đến năm 2000, Ford và Firestone dính vào một vụ bê bối kéo dài. tạo nên một cơn hoảng loạn trên toàn quốc.

Trong thời điểm đó Ford và Firestone hợp tác với nhau. Lỗi lốp xe xảy ra khiến bánh xe bị nổ lốp và lộn nhào đã gây ra hơn 100 cái chết trên toàn thế giới. Cả hai công ty đã quay ra đổ lỗi cho nhau. Kết quả đã có 6,5 triệu xe được triệu hồi và sau đó Ford đã triệu hồi thêm 13 triệu lốp xe nữa để khắc phục.

2. General Motor: Lỗi đánh lửa

Vào năm 2007, Chevrolet triệu hồi 98.000 xe Cobalt với lý do không đáp ứng được các tiêu chuẩn an toàn của liên bang. Ngay sau đó, vào năm 2010, đợt triệu hồi tiếp theo được tiến hành trên 1,3 triệu xe do gian lận hệ thống lái.

Nhưng đó chưa phải là tất cả, công tắc đánh lửa bị lỗi khiến xe bị chết máy khi đang di chuyển, hệ thống an toàn bao gồm: túi khí, phanh chống bó cứng cũng bị ngừng hoạt động khiến nguy cơ tử vong của người dùng cao hơn.Lỗi này đã khiến cho 13 người tử vong.

Cũng tương tự như Ford, GM cũng đã nhận thức được lỗi này trước đó nhưng giấu giếm vì quá tốn kém. Kết quả thì vẫn phải triệu hồi vì đã gây ra tai nạn chết người.

1. Lỗi túi khi Tanaka

So với lỗi túi khí Tanaka thì những vụ triệu hồi khác thật sự không đáng kể. Đây cũng là vụ bê bối nhất lịch sử ô tô. Ước tính đã có 17 triệu ô tô đến từ 10 thương hiệu xe nổi tiếng trên toàn thế giới đều dính phải và triệu hồi để xử lý.

Trong khoảng từ năm 2000 đến 2008, nhà cung cấp phụ tùng ô tô Takata đã sản xuất các túi khí kém chất lượng, có thể bị ảnh hưởng bởi độ ẩm và có thể nổ với áp lực quá mức cho phép. Nếu túi khí làm vỡ hộp kim loại, các mảnh vỡ và hóa chất sẽ bị bắn ra, gây thương tích hoặc thậm chí là tử vong cho người dùng.

Hiện nhiều hãng xe vẫn tiếp tục giai đoạn triệu hồi xe để khắc phục lỗi này.

Dưới đây là Infographic toàn cảnh 10 vụ triệu hồi xe ô tô lớn nhất trong lịch sử: