OFFB
Blog xe hơi, đánh giá xe ô tô, chia sẻ kiến thức về xe ô tô

Thị trường ô tô tiếp tục ‘lao dốc’ nhiều doanh nghiệp bán xe gặp khó khăn

Theo như dự đoán của các chuyên gia, thị trường ô tô Việt Nam tiếp tục lao dốc khi các doanh nghiệp (DN) không bán được hàng và sản xuất mới vào guồng “bình thường mới”!

Tụt dốc mạnh.

Thống kê của Hiệp hội các nhà sản xuất ô tô Việt Nam (VAMA) công bố mới đây cũng cho thấy sự sụt giảm ghê gớm của ngành này. Theo đó, các DN thành viên VAMA trong tháng 4/2020 chỉ bán được 11.761 xe, giảm 39% so với tháng 3 và và giảm đến 44% so với cùng kỳ năm ngoái. Cụ thể, số xe du lịch bán ra là 7.796 chiếc, xe thương mại đạt 3.652 chiếc và xe chuyên dụng là 313 chiếc. Trong khi đó, lượng xe lắp rắp trong nước cũng chỉ đạt 7.400 chiếc, giảm 38% so với tháng trước. Số xe nhập khẩu nguyên chiếc là 4.361 xe, giảm 40%. Tính chung từ đầu năm đến cuối tháng 4, các DN thành viên VAMA chỉ bán được 60.825 xe, giảm 36% so với cùng kỳ năm trước. Trong đó, ô tô du lịch giảm 37%, xe thương mại giảm 30% và xe chuyên dụng giảm 36%.

Thị trường ô tô tiếp tục 'lao dốc' nhiều doanh nghiệp bán xe gặp khó khăn 1, OFFB

Thông tin của từng hãng cũng thấy rõ điều đó. Cụ thể, Toyota Việt Nam trong tháng 4/2020 chỉ bán ra được 2.803 xe, giảm 33% so với cùng kỳ năm trước. Trong đó, xe du lịch (gồm Vios, Corolla, Camry, Yaris, Wigo) giảm 13%, xe thương mại (gồm Fortuner, Innova, Rush, Hilux, Land Cruiser, Avanza, Hiace…) giảm đến 50% so với cùng kỳ năm 2019. Theo đại diện của Toyota Việt Nam, do ảnh hưởng bởi Covid-19, sản lượng tiêu thụ của DN này giảm mạnh kể từ đầu năm đến nay. Trước đó, trong tháng 3/2020, Toyota Việt Nam chỉ bán được 5.143 xe (giảm 44% so cùng kỳ). Tháng 2 năm nay có 4.842 chiếc xe Toyota được đưa đến tay người sử dụng và tháng 1 là 3.923 xe (giảm 48%).

Còn theo báo cáo của Bộ Công Thương, trong 4 tháng đầu năm, sản lượng ô tô sản xuất trong nước đã sụt giảm 24% so với cùng kỳ năm 2019, đạt 61.400 xe. Có đến 9 mẫu xe mà sản lượng bán ra không đạt đến 10 chiếc, thậm chí có mẫu không bán được chiếc nào trong tháng qua.

Các DN cho rằng, nguyên nhân sụt giảm doanh số chủ yếu đến từ đại dịch Covid-19. Ngay từ sau Tết nguyên đán, sức mua chưa trở lại cộng với dịch bệnh khiến người tiêu dùng e dè hơn. Tiếp đến, trong tháng 3, nhiều DN như Toyota, Ford, Honda, VinFast, Hyundai Thành Công… đã dừng sản xuất xe. Mãi đến cuối tháng 4, các DN mới sản xuất trở lại nhưng lại phụ thuộc vào nhu cầu thị trường, chuỗi cung ứng, tồn kho của đại lý…

Kích cầu lớn.

Doanh thu giảm mạnh buộc các hãng và đại lý liên tục tung ra các chương trình giảm giá để kích cầu mua sắm. Có rất nhiều dòng xe được hãng giảm giá với mức giảm chưa từng có trước đây. Chẳng hạn như Toyota Innova, Toyota Fortuner, Honda CR-V, Mazda CX-8…giảm giá bán từ 40 – 200 triệu đồng. VinFast giảm giá 2 mẫu xe Lux A2.0 và lux SA2.0 từ 258 triệu đồng đến 285 triệu đồng.

Không những thế, trong tháng 5 này, Toyota Việt Nam còn áp dụng chính sách hỗ trợ một phần phí trước bạ cho khách hàng hoàn tất 100% thủ tục thanh toán khi mua xe Fortuner. Khách hàng còn nhận được ưu đãi từ chương trình “Quà tặng sẻ chia” khi làm dịch vụ như được tặng dung dịch khử khuẩn tay khi làm các dịch vụ sửa chữa và bảo dưởng, được giảm giá 15% giá bán lẻ niêm yết khi thay thế phụ tùng, giảm giá 20% cho dầu động cơ…

Trong khi đó, Công ty Ford Việt Nam triển khai các dịch vụ hỗ trợ khách hàng an toàn và thuận tiện như giao nhận xe tận nhà miễn phí và sửa chữa lưu động. Một số đại lý của Ford còn cung cấp dịch vụ sửa chữa, bảo dưỡng xe trực tiếp tại nhà. Trong trường hợp các điều kiện kỹ thuật không thể đáp ứng hoặc đại lý gần nhất chưa cung cấp dịch vụ trên, khách hàng có thể chọn dịch vụ giao nhận xe tận nhà miễn phí trong bán kính 20km. Bên cạnh đó, Công ty cũng triển khai chương trình bán hàng trực tuyến và lái thử xe tận nhà. Theo đó, khách hàng chỉ cần ở nhà, đội ngũ nhân viên của Ford sẽ liên hệ tư vấn trực tuyến hoặc gọi điện thoại và mang xe tận nhà lái thử theo lịch hẹn.

Thị trường ô tô tiếp tục 'lao dốc' nhiều doanh nghiệp bán xe gặp khó khăn 2, OFFB

Chia sẻ về tình hình thực tế, ông Phạm Văn Dũng – Tổng giám đốc Ford Việt Nam cho biết: “Đại dịch Covid-19 mang lại khoảng thời gian đầy thử thách và biến động cho DN, và hoạt động kinh doanh của Ford cũng không nằm ngoài vòng xoáy của những ảnh hưởng đó. Tuy nhiên, chúng tôi vẫn giữ vững cam kết về chất lượng và sự hài lòng của khách hàng, tiếp tục đặt sự an toàn của nhân viên, đại lý, khách hàng và đối tác làm ưu tiên hàng đầu là cách hiệu quả nhất để vượt qua thử thách này”.

Cũng theo vị đại diện Ford Việt Nam, tiêu thụ ô tô trong tháng 4 gần như “đóng băng” và những tháng tiếp theo sẽ còn rất khó khăn dù lệnh giãn cách xã hội đã được dỡ bỏ. Bởi, khi túi tiền của người dân chưa rủng rỉnh thì họ sẽ ưu tiên cho những nhu cầu thiết yếu khác thay cho nhu cầu mua, đổi xe. Đó là lý do các hãng phải liên tục giảm giá bán xe và thực hiện các chương trình kích cầu để “cứu” doanh thu.

 




Xem thêm các video khác và đăng ký theo dõi OFFB TV tại offb.vn/tv.

Bạn cũng có thể thích