Tất tần tật về nước mát ô tô: Kiến thức cơ bản mà tài xế nào cũng nên biết

4 min


Có những ngộ nhận tưởng nhỏ thế nhưng lại ảnh hưởng nghiêm trọng đến động cơ xe của bạn. Một trong những ngộ nhận phổ biến nhất đó chính là việc sử dụng nước mát cho xe ô tô.

Trong bài viết này chúng ta sẽ cùng tìm hiểu kỹ hơn về loại sản phẩm này. Qua đó có thể chăm sóc tốt hơn cho động cơ xe, giúp xe kéo dài thêm tuổi thọ.

Sử dụng nước mát cho ô tô thế nào cho đúng?

nước mát cho ô tô

Nước mát có vai trò thế nào đối với động cơ?

Khi động cơ hoạt động một thời gian lâu, làm nhiên liệu trong xi-lanh động cơ nóng lên, tỏa ra một lượng nhiệt lớn nhưng chỉ một phần chuyển hóa thành công còn phần kia sẽ tỏa ra ngoài không khí hoặc các chi tiết máy khác tiếp xúc với động cơ. Lượng nhiệt còn được sinh ra khi xảy ra ma sát giữa bề mặt các chi tiết trọng động cơ làm việc.

Khi đó động cơ sẽ rất nóng gây ra nhiều tác hại: sức bền giảm dẫn đến làm hỏng các chi tiết, ứng suất nhiệt lớn, tăng tổn thất ma sát, nhiệt độ từ 200-300 độ C dầu nhớt sẽ bốc cháy, nhóm piston có thể bị bó kẹt trong xi-lanh vì giản nở, dễ gây cháy kích nổ ở động cơ xăng vì vậy ta cần làm mát động cơ kịp thời không cho nhiệt độ cao quá mức cho phép.

Thành phần của nước làm mát động cơ ô tô gồm những gì?

Đúng như tên gọi nước làm mát là một loại dung dịch giúp làm mát cho động cơ ô tô. Thành phần chính gồm 40% nước cất và 60% ethylene glycol và các chất phụ gia giúp bảo vệ động cơ, chống mài mòn động cơ.

Có thể sử dụng các loại nước khác để thay thế cho nước mát của động cơ ô tô hay không?

Một trong những lỗi cơ bản nhất mà hầu hết các tài xế đều mắc phải đó chính ngộ nhận rằng các loại nước khác như nước lọc, nước khoáng, nước máy có thể thay thể được nước làm mát cho động cơ. Điều này chẳng những không phải giải pháp tiết kiệm hiệu quả như nhiều người vẫn nghĩ mà lại còn vô cùng tai hại, khiến động cơ xe gặp phải nhiều vấn đề sau đó.

Như đã nói ở trên về thành phần của nước mát, các loại nước khác như nước lọc, nước máy do chưa loại bỏ hết toàn bộ tạp chất do đó khi sử dụng để thay nước mát cho động cơ sẽ đóng cặn, khiến động cơ mau xuống cấp gặp phải nhiều vấn đề có thể dẫn đến hư hỏng nặng.

Nước khoáng kỳ thực cũng không phải là một loại nước lý tưởng để thay thế nước làm mát mặc dù thành phần chính là nước cất. Song bên trong nước khoáng có chứa khá nhiều khoáng chất, tốt cho người nhưng lại không tốt cho xe.

Trong tình huống khẩn cấp, có thể sử dụng nước khoáng trong 3 loại trên để thay thế nước mát. Nhưng sau đó bạn phải nhanh chóng đến trung tâm bảo dưỡng để súc lọc và châm lại đúng dung dịch chuyên dụng cho xe.

Nước mát có bao nhiêu màu? Vì sao có màu như vậy? Màu sắc khác nhau có phải công dụng khác nhau.

Hiện tại nước làm mát xe ô tô thường có màu xanh lá cây, màu vàng, màu đỏ, màu xanh lam. Sở dĩ nước làm mát có màu chủ yếu là để giúp tài xế dễ dàng nhận ra cảnh báo từ việc hết nước mát, hay nhắc nhở phải thay nước mát vì nó rất quan trọng. Màu sắc tuy có khác nhau nhưng công dụng như nhau.

Bao lâu nên thay thế nước mát một lần?

Lời khuyên của các chuyên gia là cứ sau mỗi 40.000-50.000 km lăn bánh (khoảng 2-3 năm), tài xế nên thay nước mát để đảm bảo khả năng làm mát hiệu quả nhất. Với xe lần đầu thay có thể để lâu hơn 50.000 km mới thay, nhưng những lần tiếp theo nên đều đặn theo tần suất này.

Nên lưu ý gì khi thay thế nước mát cho xe ô tô?

Khi động cơ đang nóng, nước mát đang sôi. Nếu như kiểm tra ngay lúc đó do áp lực lớn nước sẽ bắn ra ngoài có thể khiến bạn bị bỏng nặng. Do đó nên để động cơ nguội rồi hãy kiểm tra.



bình luận

Genesis

Just Genesis :)

Tất tần tật về nước mát ô tô: Kiến thức cơ bản mà tài xế nào cũng nên biết

Choose A Format
Poll
Voting to make decisions or determine opinions
Story
Formatted Text with Embeds and Visuals
List
The Classic Internet Listicles
Ranked List
Upvote or downvote to decide the best list item
Meme
Upload your own images to make custom memes
Video
Youtube, Vimeo or Vine Embeds