OFFB
Blog xe hơi, đánh giá xe ô tô, chia sẻ kiến thức về xe ô tô

Tăng phí trước bạ gấp 3 lần: Xe bán tải gặp khó ở Việt Nam?

Ngay sau khi phí trước bạ tăng từ 2% lên 6-7%, doanh thu các dòng xe bán tải đã bị sụt giảm mạnh đột biến khiến cho nhiều đại lý, cửa hàng phải ngưng nhập dòng xe này để tránh bị lỗ hay chôn vốn.

Doanh số xe bán tải giảm mạnh

Nhiều chủ đại lý hãng xe tại Hà Nội cho biết hiện tại tất cả các dòng xe bán tải đều đang trong tình trạng bán rất chậm. Đặc biệt là sau khi có thông báo tăng phí trước bạ, tình trạng càng ngày càng tệ hơn.

Những đại lý nào vẫn còn dòng xe này thì đã phải linh động đưa ra nhiều chính sách khuyến mãi cho người dùng để có thể đẩy hàng. Mặc khác các đại lý này cũng cho biết họ sẽ ngưng nhập hàng cho đến khi thị trường ổn định trở lại.

Một showroom tại Hải Phòng cho biết đơn hàng của họ đã bị giảm hơn 1/3 từ khi phí trước bạ tăng. Sau đó có xu hướng giảm ngày càng mạnh hơn.

Thấy tình hình không mấy khả quan, do đó đại lý cũng chỉ dám nhập về một số lượng nhất định theo đơn hàng đặt từ trước. Chứ không dám nhập về nhiều tránh doanh số bán ra thấp, chôn vốn và lỗ nặng.

xe bán tải

Nhiều đại lý cho biết sở dĩ vẫn có lượng tiêu thụ cho dòng xe này là do các đại lý linh động có chính sách bù lỗ với khách hàng. Một vài đại lý thì có chính sách 50-50 phí trước bạ cho khách hàng kèm các khuyến mãi khác. Song cũng chỉ lay lứt chứ không thể vực dậy được.

So với các đại lý ở Hà Nội, thì các đại lý bán xe bán tải ở các tỉnh tình hình có vẻ “khả quan” hơn. Do phí trước bạ áp dụng ở đây thấp hơn 1.2%, chỉ khoảng 6% thay vì 7,2%. Lợi dụng điều này, nhiều đại lý đã mạnh tay trong việc đưa ra khuyến mãi như tặng 100% phí trước bạ cho khách hàng, hay 50%, tặng miễn phí bảo hiểm 1 năm. Nhờ vậy mà doanh số bán hàng vẫn giữ vững.

Giọt nước làm tràn ly

Nhận định về thị trường hiện tại, các chuyên gia cho biết thực tế việc tăng phí trước bạ chỉ là giọt nước làm tràn ly. Bởi trước đó dòng xe này đã có dấu hiệu bị sụt giảm mạnh về tiêu thụ. Không thể phủ nhận rằng thời gian trước đó dòng xe này khá được ưa chuộng, doanh số bán ra tốt trong khoảng thời gian trước năm 2018. Kể từ sau năm 2018 trở đi, các dòng xe tải bán tải có xu hướng giảm mạnh.

Nguyên nhân là do hiện tại dòng xe này đang bị cạnh tranh mạnh mẽ và xâm lấn từ các mẫu xe gia đình, gia dụng cỡ nhỏ. Có thể nói thời gian gần đây thì các mẫu xe bán tải rất ít xuất hiện ở các đô thị.

Bên cạnh đó lý giải về nguyên nhân việc thị trường xe bán tải sụt giảm các chuyên gia còn đưa ra thêm một nguyên nhân khác đó là các rủi ro từ chính sách. Không như các dòng xe khác, các dòng xe bán tải đều nhập khẩu nên chịu tác động mạnh bởi các chính sách về thuế.

Chính sách thuê áp dụng cho dòng xe này biến động liên tục làm cho ảnh hưởng đến doanh thu của dòng xe này. Hiện tại phí trước bạ cũng đã tăng mạnh từ 2% ban đầu lên đến 6 – 7,2%, tuy không nhiều nhưng nó cũng khiến cho người tiêu dùng cảm thấy không còn “mặn mà” mấy với dòng xe này.

Nhiều dự đoán cho rằng trong thời gian sắp tới xe bán tải sẽ ‘hết thời’ tại Việt Nam. Ngoài những lý do trên thì mới gần đây Bộ Công Thương – Tài chính cũng đã đề xuất Chính phủ cho tăng thuế Tiêu thụ đặc biệt đối với dòng xe này, áp dụng như dòng xe con dưới 9 chỗ ngồi từ 35 – 60% thay vì chỉ từ 15% đến 25% như hiện nay.