OFFB
Blog xe hơi, đánh giá xe ô tô, chia sẻ kiến thức về xe ô tô

Subaru – Chơi chưa đã lắm

Có tiền bối chạy tít là “Porsche Châu Á”, cách viết phần nào kéo view chứ so sánh thực thì là hoàn toàn lệch. Porsche luôn là Benchmark – Chuẩn Mực của xe nhiều hãng xe, xe châu Á còn khá xa mới tới.

Porsche là xe thể thao và Racing mọi lúc mọi nơi, còn tại Việt Nam, các dòng xe Subaru hoàn toàn là CUV hay compact SUV dành cho việc off-road hoặc daily using – sử dụng hàng ngày của gia đình. Nói chuyện với 2 chiến lược gia của AHcom, thì tương lai của Subaru sẽ có thể có và sẽ mang về các mẫu sedan hoặc Sport hai cửa khác, còn giờ là cuộc chơi của kinh doanh và nhận thức thương hiệu, nên chỉ có SUV và CUV.

Subaru - Chơi chưa đã lắm 1, OFFB

Mỗi sản phẩm đều có USP và có thêm POD, USP là Unique Selling Point – lợi điểm bán hàng đơn nhất, POD là Point of Different – khác biệt sản phẩm. Người làm chiến lược và Marketing nắm rõ những điểm này thì định vị rõ các hoạt động tiếp thị cho sản phẩm. Trái lại, định vị ko rõ thì sản phẩm dù hay cách mấy cũng ko biết nó đang ở đâu hoặc là những hình dung nhờ nhợ về Brand và sản phẩm của người dùng và báo giới.

Subaru thể hiện rõ USP nằm ở động cơ Boxer, loại động cơ chỉ duy nhất 2 hãng còn duy trì sản xuất là Porsche và Subaru. Porsche chỉ sử dụng Boxer cho các dòng xe thể thao 2 cửa như 718 và 911, trong khi đó thì Subaru lại triển Boxer tất trên các dòng xe của mình. Cả hai đều hướng tới vận hành, cảm giác lái cho một nhóm khách hàng nhất định(Target Audience). USP còn lại là An Toàn với công nghệ Eye sight, khung gầm SGP, hệ dẫn động bốn bánh toàn thời gian đối xứng S-AWD. Những điểm này ẵm đủ các chứng nhận an toàn cao hoặc tốt nhất của Nhật, Mỹ và Âu.

Subaru - Chơi chưa đã lắm 2, OFFB

Chơi một buổi với Subaru chưa thỏa nhưng phần nào đánh giá là hãng rất tự tin khi tổ chức và phô diễn sản phẩm. Xe đủ khỏe với động cơ 2.0 – 2.5 dù sài hộp số CVT, khung gầm cho khả năng chịu đựng tốt, vững trên những đường đất đá, cả khi chạy nhanh và cua gắt. Bài Test Eyesight và chạy trên con lăn giúp người dùng của thị trường mới nổi dễ hình dung về công nghệ an toàn, thứ vốn đã có trên nhiều loại xe tại VN nhưng bản thân họ nhiều khi chưa có cơ hội thử hay chưa khám phá hết.

Ngoại và nội thất không được lòng chị em, trong khi nhiều lúc họ là người chi tiền, và tiềm thức đã bị ảnh hưởng bởi tính thời trang Hàng-Xẻng. Ngay cả khi không phải chị em rút tiền, anh em nói chuyện về xe vẫn khen xe Hàn đẹp mà chưa hẳn quan tâm tới an toàn và vận hành. Lấy vd như Peugeot, động cơ 1,6 loại thế hệ trước, treo sau thanh xoắn, dẫn động cầu trước, vật liệu và hoàn thiện thuộc mức trung bình khá nhưng rất thời trang cộng thêm công nghệ nên vẫn được lòng khách Việt.

Nói vậy có thể chủ quan nhưng nhiều loại xe chưa hoặc không mấy khi khoe vận hành và an toàn thực tế bên ngoài quảng cáo lý thuyết. Nhược nữa của Sub theo góc nhìn cá nhân là tay lái trợ lực điện hơi nhẹ khiến lái có phần chưa thật. Còn event thì, hoàn toàn ko dành cho số đông phụ nữ nhưng lại nhiều khoái cảm với đàn ông với dốc đứng tầm 30-40 độ, dốc nghiêng 30 độ cộng với nắng gió trải trên sỏi và bùn.

Subaru - Chơi chưa đã lắm 3, OFFB
Các mẫu xe Subaru tham gia chạy Ultimate Test Drive

Khi Digital Marketing đã nhàm hay việc book anh chị KOL chỉ khen xe thì Marketing sẽ hết xí quách nếu ko để khách hàng tự nói về xe. Lúc này Experiential Marketing phải vào việc – “tiếp thị trải nghiệm”, trải cái gì, trải sâu sắc giá trị của sản phẩm rùi để khách hàng về tự khai sáng cho nhau (Word of mouth). Nghe nói Sales hãng nào hay cầm xe đi cho khách Test Drive, đạp phanh và đánh lái gấp, làm đuôi xe văng tròn, hay dán lưng khách ghế,.. khiến họ toát mồ hôi quần thường bán được nhiều xe🤔

Thời điểm Covid, Subaru tại VN vẫn mở thêm Đại lý mới, Sub Nhật Bản và trên thế giới vẫn tăng trưởng nhờ Forester. Hai chiến lược gia trên cho hay sẽ có thêm đại lý thứ 3 tại Hà Nội để tăng năng lực bán hàng và dịch vụ. Kể từ khi chuyển sang nhập Thái hồi 2019, dù nghe thấy hay lỗi “cá vàng” trên các Group, nhưng Sub đã làm tốt việc: giảm giá thành và thời gian giao hàng, tăng nhận thức thương hiệu và cạnh tranh thị phần.

Chương Vũ



Bạn cũng có thể thích