OFFB
Blog xe hơi, đánh giá xe ô tô, chia sẻ kiến thức về xe ô tô

Sedan hạng trung đang thoái trào?

Thích và chia sẻ để ủng hộ OFFB!

Cách đây một thập kỷ về trước, nói đến xe hơi là người ta nói về dòng Sedan hạng trung, loại xe sang trọng và phổ dụng nhất. Các hãng xe đều chăm chút cho mũi nhọn hàng đầu này của mình để đảm bảo doanh số. Mercedes có E280 đắt nhất VN, BMW có 528i, Audi có A6, Lexus có GS, Toyota có Camry, Ford có Mondeo, Mazda có Mazda 6, Hyundai lúc đó còn mê mải với Sonata và chưa quan tâm các dòng xe khác nhiều…

Lexus GS
Lexus GS, mẫu Sedan hạng trung từng được yêu thích với phong cách sang trọng, thể thao

Xe Sedan hạng trung đang thoái trào?

Giờ đây, gió đã xoay chiều. Người ta hiện đang mua xe theo tiêu chí gì? Thứ nhất là giá, thứ 2 là tính đa dụng. Cả 2 đều ko hiện diện trong những chiếc sedan upper midside cồng kềnh và xa xỉ. Nhìn vào doanh số tiêu thụ thì sẽ thấy ngay điều này.

Trong tiêu chí thứ nhất, các loại xe compact và family giá rẻ như Morning, Vios, Maz3, K3, City, Accent, Elantra, Cruze đang được bán rất chạy, trong khi các đàn anh hạng trung như Camry, Accord, Teana, Sonata, Optima.. đều nhạt nhoà.

Sedan hạng trung, xe sedan hạng trung
Nhiều mẫu xe Sedan hạng trung đang dần trở nên “nhạt nhòa” trong mắt người tiêu dùng Việt Nam?

Mondeo bị xoá sổ , Nhiều hãng đã bỏ hẳn phân khúc. Chiếc Camry lúc trước còn hô mưa gọi gió, nay đã out khỏi Top 10 xe bán chạy ở Việt Nam. Kể cả những dòng xe sang kén khách như Benz hay BMW thì các chiếc A, C class và 2, 3 Seiries cũng lấn lướt các dòng sedan upper midside cùng thương hiệu.

Sedan hạng trung, Toyota Camry
Toyota Camry từng là chiếc xe nằm trong Top 10 mẫu xe bán chaỵ nhất ở Việt Nam

Tiêu chí thứ 2 về tính phổ dụng có thể thấy khi những chiếc xe bán tải, Crossover, xe CUV, xe SUV, đang hoàn toàn chiếm ưu thế. Chúng cao hơn, gọn hơn, nhìn có vẻ cứng cáp hơn, có thể vừa đi làm, vừa đi chơi, vừa đi phố, vừa về quê, cả onroad lẫn offroad, cả đường lồi lõm hay ngập nước đều được khắc chế.

Honda CRV, xe SUV
Những chiếc SUV như Honda CR-V, Mazda CX5.. dường như đang được lòng người dùng hơn là xe Sedan hạng trung

Đây không chỉ là xu thế ở thị trường Việt Nam mà hiện đang chủ đạo cả trong sản xuất lẫn mua sắm của người tiêu dùng xe hơi khắp thế giới. Tại Mỹ, trong nửa đầu năm nay, thị phần của các dòng xe sedan cỡ trung đã giảm tới 3,4% so với cùng kỳ năm trước. Một hiện tượng rõ ràng hơn nữa khi chiếc xe điện model Tesla 3, loại xe lai giữa Sedan và Crossover chỉ trong 1 ngày tháng 4 năm nay đã có 276.000 người đặt cọc, cao hơn cả doanh số 1 năm của Porsche.

Honda Accord
Honda Accord, chiếc Sedan hạng trung một thời hút khách

Có thể điểm tên một số ngôi sao đa dụng, bán tải và CroXover như SantaFe, CX5, CRV, Ecosport, Tucson, Ranger, Navara, GLK, GLC, X3, Evoque, Vitara.. Thế còn các bạn thì sao, có phải là đang đi, hay đang mong 1 con Crossover hay ko? Hay là vẫn đang ôm một ‘ẻm vợ hai” sồ sề mông to, ăn nhiều và vướng víu, trong khi đang ngoại tình tư tưởng từ lâu với những em chân dài săn chắc, gầm cao máy thoáng, ăn ít nhưng trang sức nhiều?

Mình thật sự ko thích xe lai, (X6, ZDX hay GLC mới của Merz là tiêu biểu) nhìn kiểu dáng nửa đực nửa cái của nó khó ưa lắm. Một là sedan hẳn, hai là SUV nghiêm túc.

Bạn nghĩ sao về nhận định này của OFFB? Mời để lại bình luận bên dưới.

Thích và chia sẻ để ủng hộ OFFB!

MỚI NHẤT

[OFFB TV] Toyota – Liệu có còn thời hoàng kim?

Mời quý cụ mợ xem qua clip video ngắn nhận định về Toyota, từ mẫu xe Camry 2019 mới cho đến những dòng cũ hơn đã từng làm nên thương hiệu của hãng xe Nhật. Tuy nhiên, trước xu hướng tiêu dùng mới, phải chăng Toyota đang bị cạnh tranh quá…
Sedan hạng trung đang thoái trào?
4.3 (86.67%) 3 votes