OFFB
Blog xe hơi, đánh giá xe ô tô, chia sẻ kiến thức về xe ô tô

Ô tô Indonesia, Thái Lan tồn kho ‘khủng’ rục rịch đổ bộ VN

Hiện tại, cả thị trường Thái Lan lẫn Indonesia đều đang tìm hướng giải quyết ô tô tồn kho bởi cả hai nước này đang chứng kiến một đợt giảm doanh số ô tô chưa từng có trong lịch sử.

Cụ thể, Hiệp hội kinh doanh ô tô Indonesia (Gaikindo) cho biết số lượng xe vừa qua giảm 95% so với cùng kỳ năm ngoái trong khi Hiệp hội sản xuất ô tô Thái Lan cho hay sản lượng xe đã giảm chỉ còn 28.000 xe/tháng vào tháng 5/2020.

Ô tô Indonesia, Thái Lan tồn kho 'khủng' rục rịch đổ bộ VN 1, OFFB

Điều này gây ngạc nhiên là bởi, Indonesia và Thái Lan vốn dĩ là hai quốc gia có sản lượng ô tô lớn nhất Đông Nam Á.

Có thể thấy, dịch Covid-19 đã ảnh hưởng vô cùng tiêu cực đến thị trường xe khiến hàng loạt mẫu ô tô rơi vào tình trạng ế ẩm, đặc biệt tiêu tan các đơn hàng xuất khẩu của Thái Lan và Indonesia.

Chứng kiến tình cảnh giảm doanh số khốc liệt, nhiều doanh nghiệp ô tô của hai quốc gia này đã đề xuất với Chính phủ các giải pháp như: nới lỏng chính sách thuế, phí, giảm bớt các rào cản trong hoạt động xuất nhập khẩu phụ tùng, linh kiện và ô tô nguyên chiếc, hỗ trợ các DN tối ưu hóa năng lực sản xuất.

Trước bối cảnh này, Việt Nam đang là đối tác của Indonesia và Thái Lan với lượng ô tô nhập khẩu khá lớn. Chính vì vậy, dưới những tác động này, Việt Nam đang trở thành một thị trường màu mỡ không chỉ ở hiện tại mà cả tương lai.

Dự báo rằng thời gian tới, lượng xe nhập khẩu nguyên chiếc vào Việt Nam  từ Indonesia và Thái Lan sẽ tràn vào nhiều hơn. Đặc biệt với nhiều quy định mới với ô tô nhập khẩu, lợi thế của những mẫu xe này sẽ cao hơn khi chi phí sản xuất rẻ tới 20%, ưu đãi thuế xuất khẩu 0%. Tình hình này sẽ khiến việc cạnh tranh của các mẫu ô tô nội địa với ô tô xuất khẩu gắt gao hơn.



Bạn cũng có thể thích