OFFB
Blog xe hơi, đánh giá xe ô tô, chia sẻ kiến thức về xe ô tô

Ô tô giảm giá mạnh cuối năm nhưng người dùng vẫn đợi 2020 mới mua xe

Nguồn cung nhiều, giá xe giảm mạnh thế nhưng vẫn không thể kích cầu nổi thị trường xe cuối năm. Dự kiến ô tô tồn kho trong năm 2019 phải đến tận tháng 4/2020 mới có thể bán hết lượng xe này.

Theo số liệu từ VAMA thì nhiều hãng xe lớn có doanh số sụt giảm mạnh trong tháng 11 và tháng 10 so với cùng kỳ năm ngoái.

Tiêu biểu là Toyota, theo số liệu báo cáo bán hàng của Toyota Việt Nam gần đây nhất thì kết thúc tháng 11 vừa qua hãng xe chỉ đạt 6.612 xe bán ra thị trường, giảm đến 11% so với cùng kỳ năm ngoái và thấp hơn cả doanh số tháng 10 trước đó (Tháng 10 Toyota đạt 7.216 xe).

Ô tô giảm giá mạnh cuối năm nhưng người dùng vẫn đợi 2020 mới mua xe 1, OFFB

Điểm nổi bật nhất đó là hãng xe đã duy trì rất nhiều chương trình ưu đãi khuyến mãi của mình trong suốt nửa năm cuối 2019 thế nhưng doanh số của xe bán ra vẫn không như mong đợi.

Không chỉ những mẫu xe bán chậm mà cả những mẫu xe bán chạy như Toyota Vios cũng được giảm giá. Nhưng đến hết tháng 11, doanh số xe bán ra vẫn không tăng quá nhiều như kỳ vọng, Vios thậm chí còn bị Xpander vượt mặt trở thành mẫu xe bán chạy nhất tháng. Những mẫu xe khác cũng bị sụt giảm doanh số đáng kể, đáng chú ý có Toyota Innova, mẫu xe đã trượt khỏi danh sách top 10 mẫu xe bán chạy nhất tháng.

Ford Việt Nam cũng gặp phải tình trạng tương tự. Tổng kết tháng 11, hãng xe bán được 2.646 xe, giảm đến 20% so với cùng kỳ năm ngoái và thấp hơn thaáng 10 khá nhiều (Tháng 10 Ford đạt 3.144 xe).

Mazda chốt tháng 11 với 2.414 xe giảm hơn 30% so với cùng kỳ và tháng 10 (Tháng 10 hãng xe đạt 2.515 xe).

Tính từ nửa cuối tháng 10 đến thời điểm hiện tại, giá xe đã giảm mạnh đáng kể thậm chí lên đến gần 300 triệu tuy nhiên nhu cầu thị trường vẫn không tăng cao. Tình trạng khách mua xe vẫn không như mong đợi. Một chủ Showroom cho biết năm ngoái xe bán chạy bao nhiêu thì năm nay xe bán có thể nói là vô cùng chậm, giảm đi đáng kể. Tâm lý khách hàng hiện tại cũng chần chừ chờ đợi, xem xe nhiều mà không mua ngay.

Cũng theo số liệu VAMA tính tổng lượng xe nhập toàn năm 2019 dự kiến rơi vào khoảng 150.000 xe, xe lắp ráp khoảng 330.000 thế nhưng hiện tại chỉ mới tiêu thụ được 420.000 chiếc. Tổng số lượng xe tồn kho lên đến 50.000 chiếc. Dự kiến toàn bộ số lượng xe này phải đến hết tháng 4/2020 mới có thể đẩy hết hàng.

Nhiều chuyên gia cũng dự báo rằng từ thời điểm này đến hết tháng 4/2020 giả xe ô tô sẽ còn giảm mạnh xuống nữa. Và so với mặt bằng giá năm nay, giá xe ô tô năm 2020 sẽ khác. Người dùng cũng có tâm lý chờ đến năm 2020 mới mua xe thay vì mua vào lúc này. Có khá nhiều nguyên nhân để năm 2020 giá xe ô tô sẽ có giảm mạnh nữ so với năm 2019

Hàng loạt các công ty sản xuất xe trong nước mở rộng sản xuất tăng năng suất. Cụ thể Công ty ô tô Trường Hải vừa hoàn tất mở rộng, nâng công suất nhà máy KIA từ 20.000 xe lên 50.000 xe/năm. TC Motor cho biết đang đầu tư một nhà máy sản xuất lắp ráp ô tô mới, công suất 100.000 xe/năm, hoàn thành vào 2020. Ford Việt Nam cũng cho biết đầu 2020 sẽ mở rộng nhà máy tại Hải Dương, nâng công suất lên gấp đôi hiện nay và mỗi năm sẽ cho ra 1 sản phẩm mới lắp ráp tại đây. Còn VinFast đang tăng công suất và sẽ cho ra thị trường một số sản phẩm mới vào đầu năm 2020.

Bên cạnh đó phía Chính Phủ cũng sẽ có những chính sách hỗ trợ giúp các công ty sản xuất trong nước có thể cạnh tranh với dự báo có nhiều chính sách mới sẽ áp dụng với ngành công nghiệp ô tô, giúp cho giá ô tô sản xuất lắp ráp trong nước có cơ hội giảm đặc biệt đó là thuế tiêu thụ đặc biệt.