Trước thông tin Việt Nam lên kế hoạch cấm xe ô tô chạy xăng và động cơ diesel vào năm 2050. Rất nhiều người đã và đang dự định chuyển sang sử dụng động cơ điện cho chiếc ô tô tiếp theo của mình. Đây chắc chắn sẽ là một sự thay đổi lớn tác động đến ngành xe trong tương lai.
Thời gian đầu tiên khi mua xe điện, người mua có thể nhận được các ưu đãi thuế tuyệt vời và điều này làm cho chi phí trả trước để chuyển sang sử dụng loại phương tiện này có lợi nhiều hơn.
Theo CNBC, ngày nay, người mua ít nhận được các ưu đãi kèm theo này hơn và điều đó góp phần đẩy tổng chi phí để sở hữu một chiếc xe điện vượt ra ngoài mức giá được đưa ra tại các đại lý.
Xe điện không cần thay dầu hoặc nhiều hạng mục dịch vụ truyền thống khác. Chúng cũng có ít bộ phận chuyển động hơn so với ô tô có động cơ, vì vậy, chúng rẻ hơn để bảo dưỡng so với ô tô chạy bằng xăng hoặc động cơ diesel, mặc dù các vấn đề về pin có thể tốn kém nếu không được bảo hành. Thêm vào đó, quãng đường mà xe ô tô điện có thể đi được cho một lần sạc pin thấp hơn nhiều so với một chiếc xe ô tô chạy bằng xăng hoặc dầu.
Đa số xe ô tô điện có thể chạy khoảng 150 – 200km với một lần sạc đầy. Nó đủ cho nhu cầu di chuyển hằng ngày của chúng ta. Tuy nhiên đây sẽ là vấn đề bất tiện đối với những chuyến đi xa, dài ngày.
Thay pin là điều chắc chắn cần thiết
Năng lượng cung cấp cho xe điện được sinh ra từ sự kết hợp giữa dung lượng pin và động cơ chuyên dụng chạy bằng năng lượng điện, thay vì nhiên liệu xăng hoặc dầu diesel. Do đó, xe điện sẽ cần thay pin định kỳ để đảm bảo hiệu suất hoạt động cho chiếc xe.
Mặc dù xe điện không tốn chi phí cho việc bơm xăng, tuy nhiên, Viện Nghiên cứu Năng lượng báo cáo rằng bộ pin trên xe điện chiếm từ 30% đến 40% tổng chi phí của xe và do đó, việc thay thế bộ phận này thậm chí có thể tốn kém hơn nhiều.
Sự xuống cấp của pin ảnh hưởng đến giá trị bán lại
Do chi phí thay pin rất tốn kém và là một bộ phận tối quan trọng đối với sự vận hành của xe điện nên bộ phận này ảnh hưởng đến giá trị bán lại nhiều hơn so với hệ thống đẩy của xe chạy bằng động cơ đốt trong. Nếu được bảo dưỡng tốt và còn sở hữu động cơ nguyên bản, rất có thể một chiếc xe Toyota hoặc Ford đời 1990, hoặc thậm chí 1980, chắc chắn sẽ hoạt động tốt hơn so với một chiếc xe điện cùng thời.
Việc thay thế pin của xe điện sẽ khiến dòng xe này mất giá trị bán lại đáng kể hơn nhiều so với xe chạy bằng xăng truyền thống. Các báo cáo của EDF Energy cho biết, xe điện đã qua sử dụng có thể được bán lại với mức giá chiết khấu cao, nhưng mối lo ngại về việc phải thay pin đang gia tăng có thể là một rào cản lớn trong quyết định sở hữu xe điện của người tiêu dùng.
Tùy theo nhu cầu và sở thích cá nhân mà mỗi người sẽ có cho mình lựa chọn phù hợp giữa ô tô điện và ô tô xăng, mỗi loại xe đều có điểm mạnh cũng như điểm yếu riêng.
Xe ô tô điện | Xe ô tô xăng | |
---|---|---|
Ưu điểm | – Chi phí vận hành thấp hơn so với ô tô truyền thống
– Ít phức tạp hơn về mặt cơ khí, ít gặp lỗi hơn – Không gian xe rộng rãi – Không thải khí CO2 gây ô nhiễm môi trường |
– Phạm vi di chuyển dài, chỉ mất vài phút để đổ xăng
– Quen thuộc với phần đông người dùng – Giá cả phải chăng, nhiều mẫu mã đa dạng |
Nhược điểm | – Giá thành khá cao
– Có thể xảy ra tình trạng hết điện trước khi đến điểm sạc – Vẫn còn khá mới mẻ trên thị trường |
– Khí thải gây ô nhiễm môi trường
– Chi phí vận hành, bảo trì cao – Tiêu tốn nhiều nhiên liệu |