OFFB
Mạng xã hội Xe và Giao thông sôi động ở Việt Nam.

Nên tước giấy phép vĩnh viễn với người dùng ma tuý khi lái xe?

Mới đây, thảo luận trực tuyến một số nội dung còn có ý kiến khác nhau về dự thảo Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Xử lý vi phạm hành chính (XLVPHC), Đại biểu Quốc hội (Đoàn Thái Bình) Bùi Quốc Phòng đề nghị: Ban soạn thảo bổ sung hình thức xử phạt, tước vĩnh viễn quyền sử dụng giấy phép lái xe đối với người sử dụng ma túy khi điều khiển phương tiện giao thông.

Điều này nhằm để xử lý nghiêm minh, có tính răn đe và phòng ngừa hậu quả nghiêm trọng xảy ra đối với hành vi vi phạm này.

Theo ông Phòng, thực tế cho thấy, một trong những nguyên nhân gây ra tai nạn giao thông nhiều nhất, với hậu quả nặng nề nhất hiện nay phần lớn là do lái xe sử dụng ma túy và quy định như vậy cũng phù hợp với Điều 14 của Hiến pháp năm 2013 rằng việc hạn chế quyền con người, quyền công dân phải do luật quy định.

Ý kiến này hiện nay cũng đang có nhiều quan điểm.

Phía đồng ý cho rằng: “Thống nhất 100% việc tước bằng lái vĩnh viễn đối với nghiện ma túy”; “Quá ủng hộ luôn, điều này thì khỏi phải tranh luận nữa”; “Cầm vô lăng mà nghiện ma túy là giết người. Mong sớm được luật hóa chuyện tước bằng lái vĩnh viễn tài xế nghiện ma túy”; “Tai hoạ của cả cộng đồng. Đừng vì nhân đạo với kẻ phạm pháp mà vô nhân đạo với người lương thiện”; “Đồng ý cả hai tay. Nếu ai lỡ sử dụng thì lo mà cai, chứ không thì hậu quả sau này tự gánh. Mọi người đã biết tác hại khôn lường của ma túy, thậm chí con giết cha mẹ, một người tài xế có thể gây tử vong hàng chục người, thì biết bao gia đình tan nát”.

Phía này góp ý: “Hãy sàng lọc những người có tâm với nghề, đừng sợ không còn tài xế hoạt động trong ngành vận tải. Chỉ ngại tai nạn thảm khốc chỉ vì những người nghiện ma túy, sử dụng rượu bia gây ra mà thôi. Đây là vấn đề hệ trọng cần quan tâm và kiên quyết hơn, để bảo vệ người tham gia lưu thông có ý thức tránh nhận những cái chết oan uổng kèm theo tổn hao tài sản”…

Một số ý kiến thì phân vân: “Không cần tước bằng vĩnh viễn, phạt 50 triệu, cho đi tù 1 năm, sau 3 năm nếu kiểm tra sức khỏe ok thì cho thi tiếp. Mức phí gấp 10 lần người khác”; “Không nên tước bằng vĩnh viễn mà nên cho họ cơ hội vì có thể đó cũng là cái nghề nuôi cả gia đình họ”; “Nên tước có thời hạn dài kết hợp phạt nặng và giữ phương tiện trong thời gian dài. Khi học và thi cấp GPLX cũng kiểm tra, nếu dương tính với ma tuý thì không cấp GPLX nữa”; “Người nghiện cần được khuyến khích cai nghiện tái hòa nhập cộng đồng, chỉ nên tước bằng lái cho đến khi cai nghiện hoàn toàn…”…

Phía này đề xuất thêm: “Cải tạo 1 năm, tước bằng lái và cấm lái xe 3 năm, sau 3 năm phải thi lại và xét nghiệm ma túy trước khi được cấp bằng lái. Nếu tái phạm thì xem như không thể cải tạo. Tước bằng vĩnh viễn”; “Một phần là do áp lực công việc quá lớn nên sa ngã, tất nhiên là lỗi nhưng làm vậy khác gì cướp đi sinh kế của họ. Tài xế dương tính nên bị bắt và cai nghiệp tập trung sau khi cai nghiệp thành công thì cấp lại bằng với phạm vi nhỏ nhất và bị kiểm tra định kì cũng như bất chợt. Tất nhiên là tốn kém nhưng nó nhân văn. Xét về nguy hại cho xã hội tài xế say rượu có thể còn nguy hiểm hơn tài xế nghiện ma tuý…”…

Ý kiến anh em thì sao?



Bạn cũng có thể thích