OFFB
Blog xe hơi, đánh giá xe ô tô, chia sẻ kiến thức về xe ô tô

Mazda CX5 lắp ráp tại Việt Nam theo tiêu chuẩn nào?

Mazda CX5 lắp ráp tại Việt Nam theo tiêu chuẩn nào? Giám đốc sản xuất và Giám đốc kinh doanh của Mazda cho biết: Mazda không phân chia xe phổ thông và xe cao cấp, nó chỉ có một tiêu chuẩn duy nhất được áp dụng toàn cầu.

Không dễ dàng để Mazda đồng ý đưa nhà máy sản xuất của họ đặt tại Việt Nam nhưng THACO đã làm được điều đó bằng năng lực, kinh nghiệm và hệ thống đào tạo, sản xuất, kinh doanh hoàn thiện của mình.

Nhà máy THACO Mazda là nhà máy lớn và hiện đại nhất của Mazda tại Đông Nam Á được đưa vào vận hành cuối tháng 3 vừa qua, có tổng diện tích 30,3 ha, gồm 17,3 ha nhà xưởng, được chuyển giao công nghệ mới nhất của Mazda.

Mazda CX5, nhà máy lắp ráp Mazda CX5, nhà máy thaco,

Đại diện của Mazda Nhật Bản đã khẳng định quy mô đầu tư hiện đại và đặc biệt là chất lượng sản xuất, lắp ráp của nhà máy THACO Mazda hoàn toàn tương đương nhà máy của Mazda tại Nhật Bản.

Toàn bộ các xe CX-5 nói riêng và xe Mazda xuất xưởng tại Việt Nam được kiểm soát chặt chẽ trên từng công đoạn sản xuất theo hệ thống quản lý chất lượng End of Line kết nối trực tiếp với Mazda Nhật Bản, đảm bảo không có sự khác biệt với sản phẩm Mazda toàn cầu.

Rất tiếc phải nói là, nếu bạn đang chạy một chiếc CX5 đời 2017, thì nó có sự cách biệt khá nhiều về công nghệ sản xuất so với phiên bản CX5 2018 mà nhà máy ở Quảng Nam đang cho xuất xưởng.

CX5 2018 được lắp ráp trên dây chuyền 80% tự động hóa hiện đại và liên tục, từ dây chuyền hàn laser bằng robot; Hệ thống sơn từ bể nhúng liên tục dài 4 phút cho tới buồng sơn tĩnh điện với công nghệ sơn liên tục (sơn lót và sơn hoàn thiện không cần qua công đoạn sấy) đáp ứng tiêu chuẩn bề mặt khắt khe của các màu sơn cao cấp. Lắp đặt nội thất, lắp ráp tổng thành cụm máy trục hộp số đều thực hiện liên hoàn và nghiêm ngặt.

Dây chuyền hàn với 50 robot tự động. 206 robot định vị thân xe trong quá trình hàn và di chuyển, đảm bảo độ cứng vững. Tất cả được cài đặt 8 loại khung xe Mazda khác nhau có thể thay đổi trên máy tính. Các xe trên dây chuyền di chuyển bằng băng tải và hệ thống nâng hạ tự động, (không dùng cẩu trục) để giữ chuẩn vị trí và không gây bất cứ sự biến dạng nào dù nhỏ nhất tới thân xe.

Mazda CX5, nhà máy lắp ráp Mazda CX5, nhà máy thaco,

Tất cả thông số đều có tiêu chuẩn, không thể phóng túng hay cẩu thả, vì nó làm bằng robot. Không thể có việc phun keo dầy mỏng lệch nhau nếu làm bằng tay, hay đặt sai lệch độ nghiêng của kính lái. Hệ thông kiểm soát lực siết tự động hoàn toàn trên toàn bộ dây chuyền, và được lưu trữ theo thông tin từng xe xuất xưởng, giúp khách hàng yên tâm hơn khi sử dụng.

Các Robot trong nhà máy chủ yếu do hãng Kawasaki sản xuất, Series B loại mới nhất trên thế giới, quay được tất cả các góc, đáp ứng yêu cầu công nghệ của từng vị trí điểm hàn, biên độ phun keo, góc nghiêng.

CX5 2018 sử dụng công nghệ Skyactive làm cốt lõi của thế hệ sản phẩm mới của Mazda, tích hợp 4 thành tố chính bao gồm: Động cơ, Hộp số, Khung gầm và Thân xe. Công nghệ SkyActiv tối ưu hiệu quả hoạt động của từng thành tố, từ đó nâng cao hiệu quả tổng thể, duy trì các đặc tính ưu việt về cảm giác lái, hiệu năng cao trong khi tiết kiệm nhiên liệu vả giảm khí thải.

Mazda CX5, nhà máy lắp ráp Mazda CX5, nhà máy thaco,

Ngoài các tính năng an toàn cơ bản vốn có như hệ thống chống bó cứng phanh (ABS), hệ thống phân bổ lực phanh điện tử (EBD), hệ thống cân bằng điện tử (ESP), hệ thống hỗ trợ kiểm soát gia tốc G-Vectoring Control (GVC), Mazda CX-5 2018 được trang bị công nghệ hỗ trợ lái xe cao cấp i-Activsense gồm hệ thống đèn pha thông minh, hệ thống cảnh báo điểm mù (BSM), hệ thống cảnh báo phương tiện cắt ngang (RCTA), hệ thống cảnh báo chệch làn đường (LDWS), hệ thống hỗ trợ giữ làn đường (LAS), màn hình Active Driving Display (HUD).

Cùng với Mazda2, Mazda3 và Mazda6… mẫu CX-5 thế hệ mới lắp ráp tại nhà máy Thaco Mazda có công suất 50 ngàn xe/năm trong giai đoạn 1. Trên dây chuyền sản xuất với hàng loạt máy móc, robot tự động… mất khoảng 9 giờ với 5 công đoạn cơ bản để “tạo nên hình hài” và “cài đặt hệ thống điện, động cơ” cho mỗi chiếc Mazda CX-5, trước khi đưa vào chạy thử nghiệm.

Khi tôi được mời lái thử chiếc xe cứng ngắc này, cảm giác về nó nằm ở 2 chữ “rắn đanh”, dù trong xe nội thất là chất liệu mềm mại. Ở đường thử xe chạy thẳng dài 1,2km chiếc xe vọt lên được 160kmh trong khoảng 600m đầu tiên, thật phấn khích, tuy nhiên nó phải chuyển sang việc test các tính năng cảnh báo an toàn điện tử khác, rất tỉ mỉ và chính xác, nhưng chán ngắt, vì nó không có tí cảm xúc nào cả.

Thích và chia sẻ để ủng hộ OFFB!

MỚI NHẤT