OFFB
Mạng xã hội Xe và Giao thông sôi động ở Việt Nam.

Mazda 3 all new 1.5 Skyactive G có đáng mua không?

Mazda 3 all new ra mắt từ cuối 2019 và đạt giải xe có thiết kế đẹp nhất thế giới do tạp chí ô tô thế giới bình chọn dựa trên nhiều tiêu chí và cả của chuyên gia lẫn độc giả

Yes ! Thực sự nhìn Mazda 3 (xin viết tắt là M3) mới rất đẹp, kích thước lớn hơn trước tạo cảm giác xe bề thế hơn, đầu xe thiết kế rất hiện đại, ngầu, lạnh, đuôi xe cũng cho cái nhìn hiện đại hơn thế hệ trước nhờ sự trau chuốt về vật liệu và cách phối màu!

Mazda 3 all new 1.5 Skyactive G có đáng mua không? 1, OFFB

Điều mà tôi cho rằng M3 ấn tượng nhất ở thế hệ mới này nằm ở nội thất, mở cánh cửa và ngồi vào trong, bạn sẽ choáng ngợp 1 chút bởi khoang cabin rất tinh tế với các đường nét cắt lượn gọn gàng, về bố cục các mảng gờ và thò ra thụt vào đều rất hợp lí, tạo ấn tượng mạnh về thẩm mỹ, và tôi cho là nó sẽ đẹp rất lâu dài, lâu lỗi mốt do nó không rườm rà, rất gọn và đơn giản nhưng lại được thiết kế rất có nghệ thuật.

Mazda 3 all new 1.5 Skyactive G có đáng mua không? 2, OFFB

Ngay cả cách tạo hình cho màn hình xe và giao diện cũng rất xịn sò, màn hình hiển thị nét và đẹp hơn tất cả xe cùng phân khúc bình dân, nó tiến rất gần với Lexus ! Đồng hồ hiển thị tốc độ là 1 màn LCD giao diện có thể thay đổi, nhìn bắt mắt và sắc nét , bên cạnh đồng hồ vòng tua là loại cơ có số hiển thị rõ ràng giống như cách mà BMW vẫn làm !

Mazda 3 all new 1.5 Skyactive G có đáng mua không? 3, OFFB

Vô lăng mới có phần khá bắt trend theo Audi và Merc đời mới với bóng khí tròn nhỏ nằm giữa, vô lăng này tạo hình rất thể thao và hiện đại, một số nút và viền được mạ theo kiểu giả kim loại khá xịn theo tôi đánh giá là vậy! Điều hoà điện tử 2 vùng cũng theo trend của Audi, kể cả cách phối màu lẫn kiểu bố trí 2 núm xoay nhiệt độ 2 bên, nhìn tổng thể thì tâp lô M3 mới khá là “Audi” và nó vẫn có nét đẹp riêng, vật liệu bọc da và vật liệu mềm của táp lô cũng được tôi đánh giá cao, nhìn chung là đẹp!

Mazda 3 all new 1.5 Skyactive G có đáng mua không? 4, OFFB

Nhiều hộc để đồ là đặc trưng của xe Nhật, nên ngồi vào M3 cũng rất nhiều hộc nhỏ để điện thoại, giấy tờ, chai nước, chìa khoá, bỉm , sữa ..v..v 😄

Chìa khoá smartkey thiết kế mới rất hay với phím đóng mở nằm bên hông chìa khoá rất tiện thao tác khi chìa để trong túi quần, tôi có thể thao tác mở hoặc khoá dù chìa vẫn để trong túi quần, chỉ lấy 2 ngon tay bóp vào cạnh chìa khoá là … done! Ngoài ra M3 còn có chế độ cài đặt tự động khoá của xe khi chủ xe ra ngoài , đóng cửa và đi cách xa xe 1m là cửa xe tự khoá, cái này khá hay và giảm thiểu thao tác cho chủ xe khi xuống xe tắt máy và chỉ cần đóng cửa rời đi là xe tự khoá, không cần bấm chìa hay bấm trên cánh cửa, tính năng này khá Cool ❤️

Nói về động cơ hộp số và vận hành nhé!
M3 mới không có thay đổi về động cơ, vẫn là 1.5 Skyactive G phun nhiên liệu trực tiếp công suất 107 mã lực tuy nhiên thế hệ mới này kỹ sư Mazda đã tinh chỉnh lại 1 chút thiết kế của hệ thống phun nhiên liệu, đỉnh piston và hệ thống điều áp nhiên liệu để động cơ có thể phun nhiên liệu vào buồng đốt với tỉ số nén cao hơn thế hệ trước!

Mazda 3 all new 1.5 Skyactive G có đáng mua không? 5, OFFB

Tỉ số nén cao có rất nhiều ưu điểm như áp suất cao hơn thì nhiên liệu phun tơi hơn, đốt cháy nhiên liệu hiệu quả hơn nhờ đó mạnh hơn và tiết kiệm nhiên liệu hơn, khí thải sạch hơn, nhưng nhược điểm của tỉ số nén cao là nhiên liệu dễ bị kích nổ có thể gây hư hỏng cho động cơ, nhưng dĩ nhiên đời nào kỹ sư lại để chuyện đó xảy ra, chính vì thế họ thiết kế lại đỉnh piston với lỗ tròn ở giữa để giảm áp ở điểm chết trên của piston và tối ưu hoá cho bugi đánh lửa, cộng với việc điều khiển thời điểm đóng mở sớm của xu páp tại điểm chết đó nhằm giảm bớt áp ở điểm cuối tránh nhiên liệu bị kích nổ!

Mazda 3 all new 1.5 Skyactive G có đáng mua không? 6, OFFB

Nhờ những công nghệ này mà M3 mới 1.5 tăng tốc khá là ok, dĩ nhiên không thể đòi hỏi khả năng tăng tốc như 1 chiếc xe thể thao, M3 có cách tăng tốc hiệu quả của riêng nó, nếu ở cấp số 3 với tỉ số truyền rộng, cùng với việc động cơ Skyactive G đốt nhiên liệu tốt sinh ra momen tốt hơn ở tua máy thấp nên việc kéo xe ở số 3 khi xe đang lăn bánh chậm rất hiệu quả, không bị ù rung như các xe khác!

Mazda 3 all new 1.5 Skyactive G có đáng mua không? 7, OFFBVà động cơ này phải nói rằng nó rất rất tiết kiệm, vô cùng hiệu quả cho việc di chuyển hàng ngày! Thử nghiệm thực tế khi chạy trên cao tốc ở vận tốc 80km/h cho thấy xe chỉ tiêu thụ 4,1l cho 100km , và hãy nhìn vào 2 hình phía dưới tôi có đánh dấu đỏ , sau khi chạy thêm gần 100km cao tốc, xăng chỉ mất chưa tới 1 nửa của vạch 1/4 🥰

Mazda 3 all new 1.5 Skyactive G có đáng mua không? 8, OFFB

Còn 1 điều đáng khen nữa dành cho M3 mới là hệ thống ổn định thân xe điện tử G-Vectoring mà tôi đánh giá nó là hệ thống hiệu quả nhất trên các dòng xe Nhật cùng phân khúc, hệ thống này điều chỉnh tăng giảm momen lên các bánh xe 1 cách độc lập khi xe vào cua, lực văng khi cua tôi thấy nó giảm rõ rệt so với các xe khác, ôm cua rất tự tin mà người đỡ hẳn nhao lắc, nhờ đó hành khách ngồi xe thì đỡ mệt đầu hơn mà tài xế thì ôm cua tự tin hơn !

Mazda 3 all new 1.5 Skyactive G có đáng mua không? 9, OFFB

Ngoài ra còn nói tới hiện tượng ” oà ga” mà một số banh review trước đó có nhắc tới, tôi nói luôn nó không phải lỗi, đó là tính năng khá hay và thông minh của M3 khi di chuyển nội đô với vận tốc trung bình 40-50km/h , khi buông ga để xe trôi tự do thì li hợp có xu hướng ngắt hẳn, khi đó vòng tua sẽ nhảy về dưới 1000v/p và xe trôi theo quán tính, giảm thiểu lực ma sát từ ly hợp nên xe trôi hơn tương tự như cách đi số sàn là đẩy về N cho xe trôi tận dụng quán tính, và khi bạn động vào chân ga ngay lập tức li hợp sẽ bắt lại và nó vọt vòng tua lên, cái này ko hiểu sẽ nghĩ là lỗi nhưng thực ra nó là công nghệ đấy!!!

Khung gầm M3 êm hơn trước, hệ thống treo chắc chắn hơn, êm ái hơn, cách âm ở lốp gầm cũng êm hơn, đi M3 mới mà vi vu trong phố hay cả khi ở ngưỡng 80-90km/h thì cabin vẫn khá êm, điểm cộng cho M3 all new !!

Mazda 3 all new 1.5 Skyactive G có đáng mua không? 10, OFFB

1 điểm cộng nữa cho M3 là việc lựa chọn sử dụng hộp số 6 cấp thay vì CVT vô cấp như Toyota hay Honda sử dụng, số CVT đi đều thì mượt êm, nhưng khi tăng tốc đột ngột thì CVT phản ứng chậm và có tiếng ù ù ồn ồn, đó là đặc trưng của CVT, vì thế cách lựa chọn hộp số M3 với 6 cấp tự động là 1 quyết định khá hay cho người lái thích có sự phản ứng nhanh lẹ và thiên hướng bứt tốc cảm giác mạnh mẽ hơn, nhờ đó việc lái xe không trở nên buồn tẻ và nhàm chán!

Với mức giá hiện nay được ưu đãi cho bản Luxury như trong hình với chỉ 729tr xe mới và khoảng 800tr cả lăn bánh thì tôi chi rằng nếu so với Corolla 1.8 và Civic 1.8 Mazda thua 1 chút về công suất, nhưng về sự trau chuốt trong thiết kế, sử dụng vật liệu cao cấp, cách âm, sự tinh tế và tiết kiệm nhiên liệu, lựa chọn hộp số thì M3 xứng đánh đánh bại 2 đối thủ còn lại!



Bạn cũng có thể thích