OFFB
Blog xe hơi, đánh giá xe ô tô, chia sẻ kiến thức về xe ô tô

Goodyear giới thiệu công nghệ lốp xe tự phục hồi

Hãng Goodyear vừa giới thiệu ý tưởng lốp xe có thể tự phục hồi, cùng khả năng thích ứng và thay đổi để đáp ứng nhu cầu di chuyển cá nhân.

Thương hiệu lốp xe Goodyear được thành lập vào năm 1898, đã trải qua lịch sử 119 năm hình thành và phát triển với những cột mốc đáng nhớ.

Năm 1908, Goodyear sản xuất lốp dành riêng cho dòng xe Ford T, mang lại doanh số vượt bậc cho cả hai thương hiệu Goodyear và Ford. Năm 1934, Goodyear lần đầu tiên giới thiệu công nghệ Lifeguard Safety Spare, tiền thân của công nghệ Run-Flat (không ruột/ không săm) ngày nay.

Năm 1971, các nhà du hành vụ trụ đã sử dụng lốp Goodyear trang bị cho robot di chuyển trên mặt trăng. Năm 1985, Goodyear cung cấp dòng lốp cấu trúc hướng tâm (Radial Tires) cho máy bay thương mại. Tiếp đến năm 1993, Goodyear giới thiệu dòng lốp chuyên dùng Aquatred sử dụng cho điều kiện đường ướt, trời mưa.

lốp xe tự phục hồi, lốp xe goodyear

Ngày nay, hãng lốp Goodyear vẫn tiếp tục nghiên cứu và đưa ra những ý tưởng công nghệ và vật liệu mới như: án sử dụng nguyên liệu silic làm từ tro trấu để sản xuất lốp xe thương mại tại Trung Quốc, công nghệ Oxygene có thể “lọc không khí” công nghệ quản lí lốp thông minh của Goodyear v.v.

Mới đây, Goodyear đã giới thiệu ý tưởng mới về loại lốp reCharge là một lốp xe có thể phục hồi, cùng khả năng thích ứng và thay đổi để đáp ứng nhu cầu di chuyển cá nhân.

lốp xe tự phục hồi, lốp xe goodyear, lốp reCharge
Goodyear gọi ý tưởng này là lốp reCharge.

Cụ thể, loại lốp reCharge có cấu tạo đặc biệt với phần khung và phần lõi (bằng các dạng viên) chứa một chất lỏng chuyên dụng. Bản thân hợp chất sẽ được làm từ vật liệu sinh học và được gia cố bằng các sợi lấy cảm hứng từ tơ nhện.

Điều này sẽ làm cho nó cực kỳ bền và phân hủy sinh học, không ảnh hưỡng môi trường. Phần khung lốp có chứa các ống dẫn truyền, hợp chất từ lõi sẽ ép tràn ra bên ngoài và lấp đầy vào những vị trí tiếp xúc với mặt đường (giống rãnh hay gai của lốp thông thường).

lốp xe tự phục hồi, lốp goodyear

Trong trường hợp khi các rãnh trên vỏ lốp bị mòn, áp lực trong hệ thống sẽ giảm xuống, cho phép hợp chất lỏng được giải phóng thông qua các ống dẫn truyền. Hợp chất lỏng này sẽ lấp đầy vào các vị trí hư hỏng hoàn toàn tự động.

Ngoài ra, Goodyear còn muốn tích hợp trí thông minh nhân tạo AI vào giúp cho lốp xe có thể được tùy chỉnh, tạo ra một hỗn hợp phù hợp với cân nặng, từng cá nhân cũng như từng điều kiện lái xe cụ thể.

Có thể thấy, lợi ý của ý tưởng này là đơn giản hóa quá trình thay thế lốp xe chỉ bằng việc bằng phần lõi có thể sạc lại. Phần khung lốp xe sẽ làm bằng vật liệu nhẹ, giảm trọng lượng cho xe và cuối cùng là tránh tình trạng thiếu hay dư áp suất (lốp non, lốp căng) gây thủng lốp, nổ lốp v.v.

lốp xe tự phục hồi, lốp xe goodyear, lốp reCharge

Hiện tại, Goodyear là một trong những thương hiệu lốp xe lớn nhất thế giới với 69.000 nhân viên và 52 nhà máy sản xuất tại 22 quốc gia. Bên cạnh đó, Goodyear còn đồng sở hữu 4 thương hiệu lốp khác gồm: Dunlop, Fulda, Falken và Kelly.




Bạn cũng có thể thích