Liên quan đến việc triệu hồi 178 xe Huyndai Grand i10 1.2 AT của do lắp nhầm phanh, kỹ sư Lê Văn Tạch cho rằng đây là một lỗi nghiêm trọng bởi có thể gây ra hậu quả khó lường khi xe đang tham gia giao thông.
Lắp nhầm cơ phanh sau không đúng với kiểu xe phù hợp đã được chứng nhận là một lỗi gây nguy hiểm vô cùng bởi đây là bộ phận giúp xe có thể giảm tốc độ theo ý người lái hoặc ngừng hẳn xe trong trường hợp khẩn cấp.
Về việc thay nhầm phanh tang trống với phanh đĩa thường ở hệ thống phanh sau trên Grand i10 1.2 AT, kỹ sư Tạch cho biết phanh tang trống có tiết diện khác với phanh đĩa, dẫn đến ảnh hưởng trục tiếp đến hiệu quả phanh, đặc biệt trong trường hợp đang đi nhanh mà phanh gấp. “Gắn nhầm loại phanh không ảnh hưởng đến độ bền của xe nhưng ảnh hưởng đến độ an toàn của xe”, kỹ sư Lê Văn Tạch cho biết.
Trước đó, ngày 23/5/2018, Cục Đăng kiểm Việt Nam đã ra lệnh triệu hồi 178 chiếc xe Huyndai Grand i10 1.2 AT do bị gắn nhầm cơ phanh sau. Giải thích cho sự cố “nhầm lẫn” này, Huyndai Thành Công cho biết đây là sơ suất trong quá trình cấp phát vật tư cho 178 chiếc Hyundai Grand i10 1.2 AT dùng cơ cấu phanh trước/sau là đĩa/tang trống đã có sự nhầm lẫn thành cơ cấu phanh đĩa/đĩa vốn đang được lắp ráp thử trên mẫu Grand i10 1.2 AT GLS.
Nếu nói như anh Tạch, nếu như đưa vào lưu thông 178 chiếc Grand i10 bị gắn nhầm phanh sẽ dẫn đến nguy hiểm khôn lường cho người sử dụng. Rất may là lệnh triệu hồi xe đã được ban hành kịp thời…