OFFB
Mạng xã hội Xe và Giao thông sôi động ở Việt Nam.

Kinh nghiệm chơi xe Đức: công nghệ điều khiển van biến thiên xe Audi

Sau khi viết bài về van dầu điều khiển cam của động cơ Merz CGI model 2010-2014, hôm nay mình chia sẻ tiếp vấn đề của một khách hàng đi Audi A3 1.8TFSI 2015

Nếu các anh em để ý thì hầu như tất cả xe hơi bây giờ của tất cả các hãng đều có công nghệ điều khiển van biến thiên của riêng mình với thiết kế không giống nhau. Ví dụ như Toyota thì có VVT-i , Honda có i-Vtec , BMW có Vanos, Nissan có CVTCS, Mitsu có MIVEC … thì Audi cũng vậy.

Kinh nghiệm chơi xe Đức: công nghệ điều khiển van biến thiên xe Audi 1, OFFB

Hệ thống điều khiển cam thông minh trên Audi động cơ 1.8 TFSi này cũng khá giống với trên Merc CGI bao gồm có 1 van điều khiển điện đồng thời là cảm biến vị trí trục cam, 2 là van dầu điều khiển dòng chảy của dầu ở áp suất cao để thay đổi góc quay của trục cam thông qua bánh răng cam ( camshaft adjuster ).

Kinh nghiệm chơi xe Đức: công nghệ điều khiển van biến thiên xe Audi 2, OFFBNhư mình đã nói, những kiểu thiết kế này rất dễ bị có trục trặc với van dầu. Vì thế van này nên thay thế định kỳ sau 50-70 ngàn km tuỳ điều kiện vận hành và chăm sóc thay dầu nhớt của chủ xe. Riêng với Audi thì vấn đề có vẻ còn căng hơn khi van dầu hỏng vì không giống như Mẹc là bánh răng cam rời với trục cam, nên khi van hỏng thì gây hỏng bánh răng cam, thay thế bánh răng thôi đã đắt rồi.

Nhưng Audi thậm chí còn ác hơn khi bánh răng thiết kế liền luôn với trục cam, đồng nghĩa rằng nếu vì cái van dầu hỏng (có giá thay thế chỉ 2 – 3 triệu/cái, nhưng vẫn phải thay cả trục cam hút và xả ( có giá tới 40 – 50tr/cái hàng chính hãng. Hàng China thì rẻ hơn nhiều nhiều lắm nhưng dùng không nổi được 1 thời gian ngắn). Đúng là điên rồ, chắc chắn là không ai muốn điều đó xảy ra với xe của mình đúng không nào.

Kinh nghiệm chơi xe Đức: công nghệ điều khiển van biến thiên xe Audi 3, OFFB

Và sự thật là đã có rất nhiều anh em đi Audi đã “hi sinh” động cơ và phải chịu những chi phí sửa chữa quá mắc tiền chỉ khi thấy “đèn báo áp suất dầu động cơ không đủ” hiện lên do mài mòn quá đáng của trục cam và máng trượt!

Và sau đây là câu chuyện anh bạn chủ xe Audi A3 này gặp phải. Một buổi sáng đẹp trời nổ máy lên để chuẩn bị đi làm, anh ấy nổ máy và thấy vòng tua nhún nhẩy, kèm theo tiếng kêu rẹt rẹt liên tục khá khó chịu, được khoảng 1-2 phút thì hết (lúc này do dầu đã lên đủ bôi trơn được 1 phần ). Khi đi chậm anh ấy thấy vẫn bình thường, nhưng ra khỏi bãi đậu xe và tăng tốc thì tiếng kêu rẹt rẹt lại xuất hiện khá rõ. Và kèm theo đó là động cơ giật cùng đèn check engine bật sáng! Do tiện gần 1 gara gần nhà, anh ấy rẽ vào kiểm tra và thấy thợ phán là xe của anh báo lỗi intake camshaft possition (vị trí trục cam hút), thợ này hùng hồn kêu phải hạ máy mở kiểm tra xem cam có vấn đề gì không.

Anh bạn chủ xe không biết gì nên nghe thợ nói thế cũng ok, cho hạ máy, sau khi hạ máy thì thợ báo xe bị hiện tượng nhảy cam, khả năng do hư cam hút và cam xả, phải thay 1 loạt gồm 2 trục cam, xích cam, tăng cam, máng trượt … hết đâu đó gần trăm triệu làm anh bạn kia toát mồ hôi lạnh gáy.

Kinh nghiệm chơi xe Đức: công nghệ điều khiển van biến thiên xe Audi 4, OFFB

Qua 1 người bạn thì anh ấy call cho mình, mình chạy qua xem tận nơi, gọi bạn kỹ thuật viên phán bệnh đó ra để “hỏi thăm” xem sao biết nhảy cam, cam hỏng chỗ nào, tình trạng hỏng thế nào mà biết phán hỏng, chỉ cho mình xem thì nhận được thái độ vòng vo.. chốt câu cuối cùng cậu ấy phán” nói chung bệnh này thay 2 cây cam là chắc chắn hết, còn anh làm thì làm ko làm thì thôi lắp lại đánh xe về!

Kinh nghiệm chơi xe Đức: công nghệ điều khiển van biến thiên xe Audi 5, OFFB

Okie fine, mình cho kéo về ktra lắp lại động cơ cho anh bạn kia vì ktra chẳng thấy nhảy cam gì cả, cũng không thấy hiện tượng damage của trục cam hay bánh răng cam, mình cho lắp lại hết hoàn thiện, trong quá trình lắp thì thấy 1 van dầu cam hút bị hỏng, gãy lò xo bên trong nên van không trả lại vị trí ban đầu được khi không có lực nén thuỷ lực dầu nữa. Nên báo anh bạn kia thay van đó là okie!

Kinh nghiệm chơi xe Đức: công nghệ điều khiển van biến thiên xe Audi 6, OFFB

Cuối cùng chi phí thực sự chỉ hết có 2-3tr gì đó cho cái van + khắc phục hậu quả của đội kia là thay ron cao su 1 loạt các nắp đậy của động cơ đã tháo ra. Tai hại chưa.

Vậy thì qua đây lại 1 kinh nghiệm nữa cho anh em đi Audi là nếu sử dụng động cơ 1.8T hoặc 2.0T đời từ 2010-2015 thì nên chú ý thay van dầu định kỳ cùng với ron cao su mặt cam cùng lúc luôn nha, để tránh đau thương cả về tinh thần lẫn túi tiền! Cách tốt nhất để phòng tránh việc tắc dầu nữa là thay dầu động cơ định kỳ chuẩn, như thế nào là chuẩn? 7000km hoặc 6 tháng tuỳ điều kiện nào đến trước!

Xin cám ơn sự theo dõi của mọi người! Nếu anh em thích nội dung này thì tuỳ mức độ ủng hộ Nguyên sẽ có rất rất nhiều nội dung hỗ trợ cho anh em chơi xe Đức nhé, vì 1 môi trường chơi xe lành mạnh và hiểu biết, nhưng chuẩn chỉ nhé, không chọc ngoáy tạm bợ đâu đấy.



Bạn cũng có thể thích