Thứ Sáu, 03/12/2021

Khái quát 6 dòng thiết kế quan trọng nhất của Land Rover

Land Rover từ lâu đã đứng bên cạnh Jeep với tư cách là người khai sinh ra dòng xe SUV, và hãng đã phát triển danh tiếng toàn cầu trong việc sản xuất những chiếc xe tải dẫn động bốn bánh không thể ngăn cản có thể điều chỉnh cho hầu hết mọi tình huống lái xe.

Nên đọc

Land Rovers đã mất vài thập kỷ trước khi công ty có thể phát triển từ nhà cung cấp những chiếc 4×4 cơ bản trở thành tập đoàn hùng mạnh sang trọng như ngày nay. Trên bước đường phát triển, hãng đã thiết kế một số mẫu xe đáng nhớ đã vượt qua thử thách của thời gian như những chương quan trọng trong lịch sử Land Rover, cho dù đó là thông qua việc xây dựng danh tiếng xe địa hình của thương hiệu hay nuột nà sang trọng trên dòng xe Range Rover cao cấp của mình.

Chiếc Land Rovers cổ điển nào đóng vai trò quan trọng nhất trong việc phát triển tương lai của thương hiệu? Dưới đây là những lựa chọn của chúng tôi cho từng bước quan trọng trong thiết kế và phong cách từ nhà sản xuất ô tô Anh Quốc.

Dòng I / II / III

1968 Land Rover hạng nhẹ

Land Rover của bạn, nếu bạn muốn, là Series I và các phiên bản tiếp theo của Series II / III. Trên thực tế, không quá lời khi nói rằng thiết kế của Land Rover Series I cũng truyền cảm hứng cho diện mạo và tuyên bố sứ mệnh của cả Toyota Land Cruiser và Nissan Patrol khi chúng xuất hiện chỉ vài năm sau lần đầu ra mắt năm 1948 của Series I (như cũng như Mercedes-Benz G-Wagen sau này).

Series I (vốn vay mượn từ Willys Jeep của Thế chiến II) có tỷ lệ vuông vắn, mái bạt có thể tháo rời và dễ sửa chữa sẽ trở thành đặc điểm chung của hầu hết mọi chiếc SUV đời đầu. Lò xo lá và hệ dẫn động bốn bánh là tiêu chuẩn, cửa có thể tháo rời và kính chắn gió gập về phía trước. Điều khác thường vào thời điểm đó, các tiện ích thể thao của Land Rover được chế tạo bằng nhôm, do tình trạng thiếu thép ở một nước Anh vẫn đang xây dựng lại sau sự tàn phá của chiến tranh.

Khi Series I phát triển thành Series II và Series III, nó đã có mui cứng, kiểu thân xe wagon bốn cửa, có sẵn giường bán tải mở và tùy chọn ba hàng ghế. Đây là một trong số vô số biến thể nhằm đáp ứng nhu cầu của nông dân, công nhân lâm nghiệp, hoạt động tìm kiếm cứu nạn và các công ty tiện ích, tất cả đều bị thu hút bởi tính linh hoạt đáng kinh ngạc của Land Rover. Mục nhập chắc chắn này vào từ điển ô tô đã được sản xuất cho đến năm 1983 và vẫn là một biểu tượng thiết kế không thể xóa nhòa, thông báo cho ngôn ngữ phong cách của thương hiệu cho đến ngày nay.

Range Rover Classic

Land Rover Range Rover

Với mong muốn phá vỡ các thị trường quốc tế, nơi yêu cầu trải nghiệm lái xe ít nông nghiệp hơn để có thể cạnh tranh trong phân khúc SUV đang phát triển nhanh chóng, Land Rover đã dành nửa cuối những năm 1960 để phát triển Range Rover Classic. Ban đầu được bán trên thị trường với tên gọi đơn giản là ‘Range Rover’, mục tiêu là tạo ra một chiếc wagon với chiều dài cơ sở 100 inch có thể đi bất cứ đâu, làm bất cứ điều gì và tất nhiên là quay đầu với sự kết hợp của sự hiện diện và phong cách.

Classic khác với Series I ở hầu hết mọi khía cạnh, với mái cố định, kính và trụ có góc cạnh, và tấm kim loại được điêu khắc. Hai cửa xuất hiện vào năm 1970, sau đó là bốn cửa vào năm 1981, và Range Rover Classic là một thành công ngay lập tức và cuối cùng đã tìm được đường đến Bắc Mỹ vào cuối thập kỷ đó. Được định vị cùng với Jeep Grand Wagoneer, nó đã giúp mở ra thị trường thể thao đa dụng cao cấp, một phần lớn là nhờ vào sự công nhận rằng những chiếc xe tải cứng cáp không cần phải trang bị nội thất kiểu spartan hoặc không có trải nghiệm lái.
Được bán trong 26 năm liên tiếp, giống như Series I, Range Rover Classic tiếp tục là nguồn cảm hứng tinh thần cho các dòng xe tải của thương hiệu. Đó cũng là phần cuối mỏng manh đã mở ra thị trường Hoa Kỳ cực kỳ có lợi cho nhà sản xuất ô tô.

Land Rover Defender

Land Rover Defender

Chiếc xe thu hút trực tiếp nhất từ ​​giao diện của Series I là Land Rover Defender được thay thế vào năm 1983. Được bán với tên ‘One Ten’ và ‘Ninety’ phản ánh kiểu xe lăn bốn cửa và hai cửa, Defender đã lấy mẫu của Series I và hiện đại hóa nó. Tròn hơn và được hoàn thiện tốt hơn so với người tiền nhiệm của nó, Defender tuy nhiên vẫn duy trì cùng một đặc tính cực kỳ cứng rắn đã làm cho Land Rover cũ trở nên nổi tiếng với những người thường xuyên chạy trên đường.

Được chế tạo cho đến năm 2016, Defender đã trở thành một thứ gì đó tương tự lỗi thời nổi tiếng trong giới phản lực (giống như G-Wagen), với sự phân chia rõ ràng giữa những người mua chiếc xe tải để giải quyết việc lái xe hàng ngày qua bùn lầy và những người chỉ đơn giản muốn để nhấp nháy tại trạm phục vụ. Sự phân đôi này vẫn tồn tại bất chấp tính cách lái xe cơ bản của Defender, điều này chắc chắn không giải quyết sự thoải mái trên đường hoặc sự năng động hơn khả năng ăn bẩn và mỉm cười. Defender đã trở thành một cách viết tắt trực quan cho cam kết của thương hiệu đối với khả năng off-road tuyệt vời và vẫn là liên kết gần gũi nhất với nguồn gốc của Land Rover ngay cả khi công ty ngày càng vươn cao vào tầng bình lưu sang trọng mỗi năm trôi qua.

Discovery/ Discovery II

Land Rover Discovery

Nhận thức được rằng không phải mọi người mua SUV đều cần những tính năng đầy đủ của Defender (vốn có đối tượng hạn chế trong số những người mua ngày càng quan trọng ở Mỹ) và muốn phục vụ những khách hàng đang tìm kiếm một sự thay thế ít tốn kém hơn và hướng đến gia đình hơn cho Range Rover Classic, Land Rover giới thiệu Discovery vào cuối những năm 1980.

Discovery vay mượn nhiều phần khung gầm của Range Rover nhưng cung cấp các tùy chọn động cơ khiêm tốn hơn kết hợp với trải nghiệm lái nhẹ nhàng hơn. Giống như Classic, nó bắt đầu là một chiếc hai cửa nhưng nhanh chóng bổ sung thêm một chiếc bốn cửa vào hỗn hợp, cuối cùng lắp thêm hàng ghế thứ ba để có tính thực dụng tối đa. Hình dáng bên ngoài là sự kết hợp độc đáo giữa phần đầu xe vuông vắn của Range Rover với đường viền mái tròn và cao hơn, đỉnh điểm là một nhà kính mở rộng ở phía sau kết hợp ‘cửa sổ safari’ của Land Rover để giảm bớt cảm giác ngột ngạt ở những người ngồi ở hàng ghế sau.

Discovery và người kế nhiệm Discovery II đã làm nhiều hơn bất kỳ chiếc xe nào khác trong gia đình Land Rover để tăng khối lượng, khiến nó trở thành mục tiêu hấp dẫn cho hàng loạt thương vụ mua lại bắt đầu từ những năm 1990 và kết thúc bằng sự ổn định của quyền sở hữu Tata Motors vào năm 2007.

Freelander / LR2

Land Rover Freelander

Freelander không phải là một nhánh huyền thoại đặc biệt của cây gia đình Land Rover. Tuy nhiên, chiếc xe đường trường cỡ nhỏ đóng vai trò là một bước ngoặt cho thương hiệu khi đưa thiết kế unibody vào các phòng trưng bày của mình, cho phép mang lại mức độ thoải mái và khả năng vận hành trên đường cao hơn.

Không chỉ Freelander (còn được bán với tên gọi LR2) là chiếc Land Rover có giá cả phải chăng nhất trên thị trường mà còn là mẫu xe có ngoại hình hướng tới tương lai nhất. Đến cuối những năm 90, kiểu dáng mượt mà và tròn trịa của Freelander cuối cùng đã trở thành tiêu chuẩn hóa trên hầu hết các mẫu xe của hãng. Freelander có trước Range Rover cỡ lớn theo định hướng hàng không hơn một thập kỷ và kết cấu unibody sẽ được tích hợp vào hầu hết các mẫu Land Rover trong suốt 15 năm tới.

Range Rover Velar

Land Rover Range Rover Velar

Sau khi các ý tưởng thiết kế của Freelander đạt đến đỉnh cao với chiếc Range Rover cỡ lớn thế hệ thứ tư nổi bật (vẫn được bán cho đến ngày nay), thương hiệu đã mở rộng sang một hướng mới với Velar.

Ở một khía cạnh nào đó, Land Rover Range Rover đã đi theo xu hướng SUV bốn cửa giống như đã từng quét qua các phòng trưng bày của Đức trong suốt thập kỷ trước. Tuy nhiên, khi nó xuất hiện vào năm 2017, sự kết hợp độc đáo của Velar giữa đường mái dốc, góc cạnh và các dấu hiệu phong cách Range Rover cổ điển đã mang lại cho nó một sự uyển chuyển vốn đã bị thiếu từ những diễn giải cồng kềnh về hình dáng thân xe đó. Đồng thời, nó hoàn toàn phù hợp với các trang bị cabin mới nhất của nhà sản xuất ô tô, đặc biệt là bảng điều khiển phẳng, gần như không nút và ngăn xếp trung tâm đang tìm đường vào hầu hết các sản phẩm Range Rover khác.

Kiểu dáng đẹp và mảnh mai, Velar cỡ trung hướng tới bước tiếp theo trong quá trình phát triển thiết kế của Land Rover.






- Advertisements -

Đọc ngẫu nhiên:

Đăng ký
Thông báo khi
guest
0 Bình luận
Phản hồi
Xem tất cả bình luận

Chuyện chia sẻ - review:

- Advertisement -
- Advertisement -
Mới chia sẻ:

Yamaha R15 V4 2022 chính thức ra mắt tại Indonesia

Yamaha R15 V4 2022 đã chính thức ra mắt tại đất nước vạn đảo Indonesia vào ngày 1/12 với hai phiên bản là Yamaha R15 V4 và Yamaha R15M.
- Advertisement -

Xem thêm:

0
Mời cụ mợ bình luận cho xôm trên OFFB!x
()
x