Thứ Sáu, 03/12/2021

Hiểu đúng các giá trị thông số công suất, mô-men xoắn và vòng tua máy

Các giới thiệu chào bán xe thường cung cấp cho người mua biết 3 thông số quan trọng là công suất, mô-men xoắn và vòng tua máy, nhưng nhiều người không thực sự nắm được ý nghĩa từng giá trị này, chỉ biết nó biểu thị cho sức mạnh của động cơ của từng mẫu xe.

Nên đọc

Các thông số này có mối liên hệ chặt chẽ, mỗi thông số thể hiện một đặc tính khác nhau và quyết định khả năng vận hành của xe trên từng điều kiện vận hành cụ thể. Vì vậy, đây là những thông số mà người mua cần quan tâm khi mua xe.

Công suất rất được quan tâm khi nói về chiếc xe vì đại diện cho sức mạnh tối đa. Đơn vị của công suất thường tính theo mã lực, trong tiếng Anh là “horse power”, được viết tắt là HP. Công suất được tính theo đơn vị mã lực được mô tả là công mà một chú ngựa bỏ ra để kéo 33.000 pound đi một foot trong thời gian một phút.

Công suất còn có nhiều đơn vị khác nhau. Các nhà vật lý và toán học rất thích dùng đơn vị kW (1kW = 1,36 HP, 1kW = 1.000 Watt) và coi đó như đơn vị chính xác nhất. Bên cạnh đó, có thể kể đến “PS” ở Đức, “CV” ở Pháp, “PK” ở Hà Lan. Dựa vào sự chênh lệch giữa các đơn vị, các nhà sản xuất sử dụng điều này để tạo ấn tượng cho sản phẩm.

Cùng một trị số thì kW > HP > PS hay là 1 kW = 1,36 HP = 1,38 PS

Công suất càng cao, đồng nghĩa với tốc độ tối đa càng lớn. Nhưng với 2 xe cùng công suất, tốc độ tối đa không hẳn giống nhau, bởi tốc độ tối đa còn bị ảnh hưởng bởi nhiều yếu tố khác nhau như trọng lượng, lực cản khí động học,… Ví dụ như Mazda3 và Mazda CX-5 cùng công suất 153 mã lực, nhưng tốc độ tối đa của Mazda3 lớn hơn.

Q5 Sportback 45 TFSI sử dụng động cơ xăng 2.0L

Có một thực tế, công suất cực đại mà các nhà sản xuất công bố thường không phải công suất thực. Ở thị trường Mỹ, người ta hay đo công suất ở ngay động cơ. Còn ở châu Âu lại chọn cách đo công suất ở đầu ra hộp số. Sau đó công suất phải đi qua nhiều bộ phận rồi mới đến bánh xe. Ảnh hưởng của ma sát khiến công suất thực tế sẽ bị hao hụt từ 10-25% tùy theo từng loại xe.

Mô-men xoắn (Torque) là một đại lượng vật lý biểu thị lực làm quay một vật thể quanh một trục, đơn vị tính là Nm (Newton x mét). Nếu công suất cho biết rằng chiếc xe chạy nhanh và mạnh mẽ thế nào thì mô-men xoắn thể hiện thời gian đạt được tốc độ đó trong bao lâu.

Mô-men xoắn càng cao, khả năng tăng tốc, leo dốc, vượt địa hình càng tốt. Hay nói đơn giản là xe càng “bốc”. Khi đạp hết ga một chiếc thể thao, gia tốc sẽ đẩy người ngồi dính chặt vào ghế, khả năng này chính là nhờ mô-men xoắn tạo ra.

Các dòng xe chuyên dùng cho địa hình, chở nặng như SUV và bán tải thường trang bị động cơ dầu (mô-men xoắn lớn hơn động cơ xăng nếu cùng dung tích) để tạo sức kéo lớn. Xe tải khổng lồ Belaz 75710 có thể chở 450 tấn hàng, và để nó di chuyển, người ta phải trang bị khối động cơ tạo mô-men xoắn lên tới 18.626 Nm. Trong khi công suất chỉ 2.300 mã lực, bằng 1/8 mô-men xoắn.

Vòng tua máy là số vòng trục khuỷu có thể quay trong một phút, đơn vị rpm (vòng/phút). Quay càng nhanh, lực tạo ra càng nhiều. Mô-men xoắn thường đạt cực đại ở vòng tua sớm hơn công suất.

Lấy ví dụ như biểu đồ của chiếc BMW 760Li với mô-men xoắn 750 Nm và công suất 400 kW. Có thể thấy, mô-men xoắn đạt cực đại rất nhanh, ngay ở vòng tua 1.500 vòng/phút, và cứ thế đến khi chạm 5.000 vòng/phút rồi giảm dần. Công suất có tỷ lệ thuận với vòng tua, tăng dần cho đến khi đạt cực đại ở vòng tua 5.000 vòng/phút. Nhưng sau đó đi ngang và giảm dần.

Động cơ turbo của chiếc Nissan X-Trail 2022 hàng Mỹ

Ở dải vòng tua 1.500-5.000 vòng/phút, động cơ hoạt động ở trạng thái gần như lý tưởng. Tất cả vòng tua đều sinh công, dẫn đến mô-men xoắn đạt cực đại, công suất tăng dần theo vòng tua.

Nếu xét đến khả năng vận hành của một chiếc xe thì mô-men xoắn có ý nghĩa về khả năng bươn, trườn, ủi, leo dốc. Hầu hết các loại xe này là các xe sử dụng động cơ dầu.

Hơn nữa, do xe máy dầu có tỷ số nén lớn, nhiên liệu tự cháy dưới áp suất và nhiệt độ cao, tốc độ cháy chậm, động cơ nặng nề, nên tốc độ quay của động cơ chậm hơn nhiều so với xe máy xăng.

Ngược lại, xe máy xăng cho khả năng tăng tốc tốt và đạt tốc độ tối đa sớm, nên hầu hết các xe đua hiện nay sử dụng máy xăng.

Công suất và mô-men xoắn sẽ liên tục biến thiên trong dải vòng tua hoạt động của động cơ đốt trong. Vì vậy, một động cơ được gọi là hoàn hảo khi nó đạt được những tiêu chí sau:
– Có công suất lớn cực đại – đạt được tốc độ cao
– Có mô-men xoắn lớn cực đại – tải nặng, kéo mạnh, tăng tốc nhanh
– Mô-men xoắn cực đại đạt được ở vòng tua thấp – giúp tăng tốc nhanh, khả năng tải nặng tức thời và tiết kiệm nhiên liệu
– Mô-men xoắn cực đại đạt được tại dải vòng tua dài – kéo dài khả năng tải nặng cũng như khả năng tăng tốc độ của xe

Sự so sánh về động cơ này chỉ đúng khi xem xét các mẫu xe ở cùng một trình độ công nghệ, nếu so sánh với động cơ turbo tăng áp là khập khiễng. Ngoài ra, tùy vào mục đích sử dụng mà nhà sản xuất có thể thiết kế để ưu tiên mô-men xoắn hay công suất.






- Advertisements -

Đọc ngẫu nhiên:

Đăng ký
Thông báo khi
guest
0 Bình luận
Phản hồi
Xem tất cả bình luận

Chuyện chia sẻ - review:

- Advertisement -
- Advertisement -
Mới chia sẻ:

Yamaha R15 V4 2022 chính thức ra mắt tại Indonesia

Yamaha R15 V4 2022 đã chính thức ra mắt tại đất nước vạn đảo Indonesia vào ngày 1/12 với hai phiên bản là Yamaha R15 V4 và Yamaha R15M.
- Advertisement -

Xem thêm:

0
Mời cụ mợ bình luận cho xôm trên OFFB!x
()
x