OFFB
Blog xe hơi, đánh giá xe ô tô, chia sẻ kiến thức về xe ô tô

Hãng xe điện Trung Quốc NIO thua lỗ 6 tỷ USD sau 6 năm khởi nghiệp

Xe điện có thể là xu thế của thập niên tới nhưng còn rất nhiều điều phải giải quyết trước khi phương tiện này trở nên đại trà.

Lý do lớn nhất khiến xe điện chưa được chấp nhận rộng rãi là chúng có phạm vi chạy ngắn hơn so với xe xăng, đắt hơn và mất nhiều thời gian hơn để sạc.

xe điện trung quốc, xe điện nio es8

Mặc dù có thị trường rộng lớn ở Trung Quốc, châu Âu và Mỹ kích thích tham vọng cho các nhà sản xuất ô tô điện trong 5-10 năm tới, nhưng mục tiêu của các nhà sản xuất xe sẽ không đạt được trừ phi xe điện có thể tiến gần hơn đến những gì xe chạy bằng xăng làm được, xét về chi phí và tính dễ dàng sử dụng.

Kể từ khi thành lập vào năm 2014, NIO – hãng xe điện được coi là “Tesla Trung Quốc” – không ngừng thua lỗ.

Chỉ cần một chuyến đi dài 330 km từ Trùng Khánh đến Thành Đô trên chiếc Nio ES8, mẫu SUV bảy chỗ chạy hoàn toàn bằng điện, chủ sở hữu xe là ông Wang Haichun lập tức hối hận.

Dù được quảng cáo là có khả năng chạy 335 km sau một lần sạc đầu, Nio ES8 không đi được xa đến thế khi chạy trên quốc lộ với tốc độ hơn 100 km/giờ. Ông Wang cho hay sau 180 km đầu tiên, xe chỉ còn đủ pin để chạy thêm 50 km nữa.

“Chúng tôi phải sạc lại thêm lần nữa và tiếp tục vừa lái vừa cực kỳ lo lắng, liên tục để mắt đến đồng hồ đo”, nhà quản lý 44 tuổi của một hãng bất động sản cho hay. Đến cuối chuyến đi, ông phải tắt hệ thống máy điều hòa và âm thanh để tiết kiệm pin.

“Tôi không bao giờ muốn đi lại một chuyến đi như thế nữa”, ông Wang nói. Trước đó, ông trả 481.000 nhân dân tệ, tương đương 71.700 USD, để mua xe. Cuối cùng, ông phải bán nó đi và mua chiếc SUV Lexus NX300h chạy xăng.

Hãng xe điện Trung Quốc NIO thua lỗ 6 tỷ USD sau 6 năm khởi nghiệp 1, OFFB

Bình luận về trải nghiệm của khách hàng, hãng Nio cho hay ES8 có thể chạy hơn 200 km với tốc độ 100 km/giờ liên tục, và trạm sạc cũng có nhiều để xe sẵn sàng chạy tiếp. Tuyên bố từ phía Nio không đề cập đến thông tin trong quảng cáo, rằng ES8 chạy được 335 km sau một lần sạc.

NIO đã tích lũy khoản thua lỗ trị giá 6 tỷ USD kể từ khi thành lập vào năm 2014 vì chi mạnh tay cho quảng cáo và phát triển sản phẩm để tấn công vào những thị trường mới nổi. Thu nhập quý 3 của công ty sẽ được công bố vào ngày thứ 2 dự định sẽ cho thấy còn con đường rất dài phía trước để đến được mục tiêu có lãi.

Nio ES8

Trong khi NIO đã cắt giảm việc làm và bắt đầu thu hẹp chi phí cho marketing, thì tình hình tài chính của họ lúc này vẫn gặp khó khăn. Thị trường xe điện ở Trung Quốc đang chậm lại khi chính phủ giảm trợ cấp. Trong khi đó, cạnh tranh đang ngày một khó khăn hơn khi Tesla chuẩn bị giao chiếc xe Model 3 sedan đầu tiên được sản xuất ngay tại Trung Quốc cho khách hàng.

“Bảng cân đối tài chính của NIO cho thấy rủi ro thanh khoản rất lớn. Điểm cốt yếu sẽ là liệu họ có thể có thêm vòng gọi vốn nữa hay không”, theo chuyên gia phân tích Robin Zhu.

Cổ phiếu của NIO đã lao dốc 61% kể từ khi công ty IPO trên sàn New York vào năm ngoái. Điều đó khiến giá trị thị trường của công ty chỉ còn 2,5 tỷ USD so với vốn hóa thị trường 78 tỷ USD của Tesla.

Một chiếc Mini chạy điện đang nạp năng lượng
Một chiếc Mini chạy điện đang nạp năng lượng

Hãng xe điện Tesla của Mỹ mất 15 năm để thua lỗ tổng cộng 5 tỷ USD, trong khi NIO chỉ mất hơn 4 năm để gánh mức lỗ còn lớn hơn thế. Khoản lỗ mới nhất nâng tổng mức lỗ của NIO kể từ ngày thành lập lên 5,8 tỷ USD.

Những vụ cháy nổ liên quan đến pin xe đã khiến NIO phải triệu hồi gần 5.000 xe vào tháng 6 năm nay, một phần không nhỏ trong tổng số 17.550 xe mà hãng bán được tính đến cuối tháng 5.

Chi phí lớn, doanh số thấp, và triệu hồi xe đã khiến giá trị vốn hóa của NIO sụt 76% từ mức kỷ lục 11,9 tỷ USD thiết lập cách đây 1 năm. Trong phiên giao dịch ngày thứ Ba, kết quả kinh doanh u ám của NIO khiến cổ phiếu công ty “bốc hơi” 10,5%, đưa vốn hóa về mức chưa đầy 2,9 tỷ USD.

Một thách thức lớn khác đối với NIO chính là Tesla, khi hãng xe Mỹ này dự kiến bắt đầu sản xuất xe tại Trung Quốc vào cuối năm nay. Khi đó, Tesla có thể giảm giá bán xe tại Trung Quốc.

Để đáp ứng nhu cầu cao hơn nữa, NIO đã cho ra mắt chiến dịch quảng cáo bao gồm chính sách áp dụng lãi suất 0% trong 3 năm và trợ cấp bảo hành cho các loại xe được đăng ký mua trước cuối tháng 2/2020. Doanh số bán hàng của NIO hi vọng sẽ tăng 44% trong năm tới lên mức 29.973 chiếc.

Tuy nhiên, thua lỗ sẽ tiếp tục tăng lên: Trong năm 2020, thua lỗ dự kiến ở mức 1,2 tỷ USD trong tổng doanh thu 1,7 tỷ USD.

Tình trạng “bết bát” của NIO – hãng xe có sự hậu thuẫn của tập đoàn công nghệ hàng đầu Trung Quốc Tencent – là cơ sở cho những ý kiến lo ngại rằng Trung Quốc đã tạo ra một bong bóng xe chạy điện và bong bóng này đang có nguy cơ nổ tung.




Bạn cũng có thể thích