Hai hãng xe Volkswagen cùng Ford tẩy chay quảng cáo trên Facebook

Hai hãng xe Volkswagen cùng Ford tẩy chay quảng cáo trên Facebook 1, OFFB

Trong thông báo, Volkswagen – hãng sở hữu các thương hiệu xe nổi tiếng như Audi, Porsche và Skoda – cho biết sẽ tạm dừng tất cả các quảng cáo trả tiền của hãng trên mạng xã hội Facebook.

Thông báo nêu rõ: “Các bài phát biểu thù địch, những bình luận phân biệt và những bài đăng chứa đựng thông tin sai trái lẽ ra cần phải cấm xuất bản và có những biện pháp giải quyết thích đáng”.

Cùng ngày, người phát ngôn của hãng Adidas cho biết tập đoàn này cũng sẽ tạm dừng các hoạt động quảng cáo trả tiền trên Facebook, cũng như nhấn mạnh rằng “chủ nghĩa phân biệt chủng tộc, phân biệt đối xử hay những bình luận thù ghét không bao giờ được chấp nhận”.

Hai hãng xe Volkswagen cùng Ford tẩy chay quảng cáo trên Facebook 2, OFFB
Hai hãng xe Volkswagen và Ford tẩy chay quảng cáo trên Facebook

Ngày 28/6, trang mạng xã hội này đã thừa nhận “còn nhiều việc phải làm” và đang hợp tác với các chuyên gia phát triển thêm nhiều công cụ chống phát ngôn thù địch. Facebook khẳng định các khoản đầu tư vào trí tuệ nhân tạo cho phép mạng xã hội này xác định 90% phát ngôn không phù hợp trước khi người dùng báo cáo.

Ngày 29/6, Tập đoàn chế tạo xe Ford của Mỹ thông báo tạm dừng quảng cáo trên các trang mạng xã hội trong 30 ngày để đánh giá lại chiến lược hoạt động của hãng, đồng thời thúc đẩy nỗ lực ngăn chặn sự lan truyền của những phát ngôn kích động thù hận trên các nền tảng kỹ thuật số.

Quyết định trên được đưa ra trong bối cảnh Facebook nói riêng, và các nền tảng xã hội trực tuyến nói chung, đang đối mặt với làn sóng tẩy chay của hàng loạt thương hiệu lớn trên toàn cầu liên quan tới những nội dung mang tính phân biệt chủng tộc trên các trang mạng này.

Tuyên bố của Ford nêu rõ: “Chúng tôi sẽ tạm dừng tất cả quảng cáo trên các trang mạng xã hội trong 30 ngày tới để đánh giá lại sự hiện diện của chúng tôi trên các nền tảng này.”

Ford đồng thời nhấn mạnh các nội dung chứa những ngôn từ kích động thù hận, bạo lực và bất bình đẳng sắc tộc trên các nền tảng xã hội cần được gỡ bỏ.

Hiện Ford đang làm việc với Hiệp hội các nhà quảng cáo quốc gia của Mỹ để buộc các công ty công nghệ hành động có trách nhiệm hơn, cũng như tăng cường tính minh bạch và các biện pháp đáng tin cậy để “làm sạch” các nền tảng truyền thông xã hội kỹ thuật số.

Trước Ford, gần 200 công ty trên toàn cầu – trong đó có Starbucks, Coca-Cola và Unilever…, đã quyết định tạm dừng đăng quảng cáo trên Facebook nhằm bày tỏ phản đối cách thức mạng xã hội lớn nhất thế giới này xử lý các nội dung mang tính phân biệt chủng tộc.

Hai hãng xe Volkswagen cùng Ford tẩy chay quảng cáo trên Facebook 3, OFFB
Biểu tượng hãng ôtô Ford. (Ảnh: AFP)

Facebook lâu nay đã hứng chịu nhiều chỉ trích vì cách xử lý yếu kém trước các thông tin giả và phát ngôn thù địch tràn lan trên mạng xã hội có lượng người dùng nhiều nhất hành tinh.

Facebook khẳng định các khoản đầu tư vào trí tuệ nhân tạo cho phép mạng xã hội này xác định 90% phát ngôn không phù hợp trước khi người dùng báo cáo.

Tuy nhiên, các nhà hoạt động bảo vệ quyền con người cho rằng các bước đi của Faecbook chưa đủ mạnh để ngăn chặn những phát ngôn gây chia rẽ được đăng tải trên nền tảng này.

 



Related Articles

Ý nghĩa Logo của hãng xe Volkswagen mới được giới thiệu ở Việt Nam

Yếu tố đầu tiên là Kỹ thuật số: Phương tiện kỹ thuật số sẽ trở thành nơi tiếp xúc chính và đầu tiên với khách hàng.

Tính cách mới: Thiết kế thương hiệu mới thể hiện tính cách mới của Volkswagen nhắm đến: nhân văn, cởi mở, mời gọi, minh bạch, có trách nhiệm và xác thực.

Thương hiệu khác biệt: Thiết kế thương hiệu mới làm cho sự khác biệt giữa Volkswagen và các đối thủ cạnh tranh rõ ràng và dễ nhận biết.

Trải nghiệm Thương hiệu: Nhờ thiết kế nhắm đến sự linh hoạt, bất kể khách hàng sử dụng nền tảng nào, Volkswagen sẽ cung cấp sự trải nghiệm tương tự trên tất cả mọi nơi.

Quản trị Thương hiệu toàn cầu: Dù ở đất nước nào, Volkswagen sẽ có thời gian ra mắt bộ nhận diện mới được thống nhất trên toàn thế giới. Thiết kế thương hiệu mới sẽ hoạt động cho cả hai nền tảng Xe sử dụng động cơ đốt trong (MQB) và Xe điện (MEB).

Thiết kế mới cũng mang ý nghĩa quan trọng khác cho thương hiệu Volkswagen và sự thay đổi chiến lược phát triển. Màu xanh và trắng của logo cũng đã được làm mới với tông màu xanh mới, cho phép có thêm các biến thể màu.

Việc giới thiệu quốc tế sẽ bao gồm việc chuyển đổi hơn 70.000 logo trên toàn cầu. Đến giữa năm 2020, Thương hiệu có kế hoạch hoàn thành việc triển khai sự thay đổi trên 10.000 đại lý tại 171 thị trường trải rộng trên 154 quốc gia.

Ford phủ nhận lỗi kỹ thuật trên động cơ 2.0 Bitubo gây bức xúc

Vào ngày 11/3, bên Ford Việt Nam đã có văn bản chính thức về hiện tượng chảy dầu trên mặt bưởng cam cùng với cổ hút turbo, sau khi các phản ứng mạnh mẽ từ phía khổ chủ. Cụ thể, hãng đã phủ nhận đây là lỗi kỹ thuật nhưng từ chối triệu hồi. Cũng không có cam kết nào về việc gia hạn bảo hành động cơ như yêu cầu của nhiều khách hàng.

Responses