OFFB
Blog xe hơi, đánh giá xe ô tô, chia sẻ kiến thức về xe ô tô

Giải ngố: Hộp số tự động hay số sàn loại nào hao xăng hơn?

Thực ra quan điểm cho rằng hộp số tự động khiến xe tốn xăng hơn đã ăn sâu vào tiềm thức của người dùng trong nhiều năm. Thế nhưng hiện tại thì liệu quan điểm này có còn chính xác. Để hiểu rõ được điều này, chúng ta hãy xem xét qua các giai đoạn phát triển của hai loại hộp số này nhé.

Không phải ngẫu nhiên mà quan điểm cho rằng hộp số tự động ăn xăng hơn hộp số sàn. Quan niệm này đã có từ rất lâu kể từ thời điểm hộp số tự động ra đời vào năm 1932.

Khi đó cấu tạo của hộp số tự động chỉ có 4 cấp. Trong khi đó nó lại thiếu 1 số so với hộp số sàn tại thời điểm đó là 5 cấp. Mặc dù về mặt tiện ích với hộp số tự động, hệ thống sẽ hoàn toàn tự động chuyển số, do đó giải phóng người lái khỏi chân côn và cần số mang lại sự thoải mái, tiện nghi hơn mỗi khi cầm vô lăng.

Thế nhưng xét ở khía cạnh khác thì chính vì hộp số tự động khi đó chỉ có 4 cấp nên khi di chuyển ở cùng tốc độ, vòng tua động cơ trên hộp số tự động 4 cấp luôn cao hơn hộp số sàn 5 cáp dẫn đến động cơ hoạt động kèm hiệu quả hơn và tiêu hao nhiều nhiên liệu hơn.

Vì lí do này mà mới nảy sinh ra quan điểm trên. Nhưng hiện tại thì mọi thứ đã thay đổi, quan niệm này đã không còn chính xác.

Những năm gần đây, các hãng xe đã bắt đầu tập trung vào nghiên cứu và thương mại hóa các hộp số tự động nhiều cấp để bán ra thị trường. BMW và ZF là hai công ty tiên phong áp dụng hộp số động 6 cấp vào năm 2002. Một năm sau đó Mercedes-Benz đã phát triển hộp số tự động 7 cấp. Còn Toyota là hãng xe châu Á đầu tiên đi theo làn sóng này khi trang bị hộp số tự động 8 cấp trên mẫu Lexus LS 460 năm 2007.

Việc các mẫu xe hiện đại được trang bị hộp số tự động nhiều cấp hơn đã giúp việc phân phối các cấp số trở nên hài hòa hơn giảm độ trễ khi chuyển số, xe vận hành cũng mượt mà êm ái hơn. Hơn nữa, hộp số tự động nhiều cấp còn giúp xe có thể di chuyển ở tốc độ cao nhưng tại vòng tư động cơ thấp hơn đáng kể so với hộp số sàn 5-6 cấp.

Chính vì sự thay đổi này mà động cơ hoạt động hiệu quả hơn. Hộp số tự động hiện tại giúp xe tiết kiệm xăng hơn hộp số sàn truyền thống. Chưa hết, hộp số tự động nhiều cấp còn giúp các nhà sản xuất ô tô dễ dàng thiết lập các chế độ vận hành Drive Mode khác nhau, mang lại trải nghiệm lái tốt hơn cho người dùng.

Như vậy thì hiện tại quan niệm xe trang bị hộp số tự động ăn xăng hơn xe trang bị hộp số sàn đã không còn chính xác nữa nhé. Và nó chỉ đúng với những hộp số tự động 4-5 cấp thôi