OFFB
Blog xe hơi, đánh giá xe ô tô, chia sẻ kiến thức về xe ô tô

Giải ngố: Có phải lốp xe nhiều gai sẽ giúp bám đường tốt hơn?

Nhiều người trong chúng ta khi chọn lốp xe thường có khuynh hướng chọn lốp nhiều gai vì cho rằng nó sẽ giúp xe bám đường tốt hơn. Tuy nhiên đây là một quan điểm không chính xác.

Thực tế thì những rãnh gai trên lốp xe hoàn toàn không có tác dụng giúp bám đường khi xe chạy trong thời tiết khô ráo. Thậm chí ngược lại nó còn làm giảm đi bề mặt tiếp xúc giữa các lốp xe và mặt đường. Chính vì thế mà trong các cuộc đua mô tô, nếu để ý kỹ bạn sẽ thấy hầu hết các tay đua đều chọn lốp không gai để thi đấu.

Rãnh gai của lốp xe chỉ thực sự phát huy tác dụng khi nó chạy dưới trời mưa hay đường trơn trợt, nó giúp tăng độ bám đường bằng cách rẽ nước khỏi các điểm tiếp xúc với lốp và mặt đường.  các loại xe địa hình sẽ sử dụng loại lốp đặc biệt có các rãnh gai rất sâu nhằm giúp tăng khả năng bám đường khi chạy xe trên các địa hình gồ ghề như sỏi đá, cát…

Thường thi khi tiết khô ráo, trong một cuộc đua Mô  tô, các tay đua sẽ có ba lựa chọn khác nhau cho lốp xe của mình tuy nhiên tất cả đều là lốp không gai gồm lớp cứng, lốp trung bình và lốp mềm. Trong cả ba thì lốp mềm tăng độ bám hơn hết nhưng nhanh giảm chất lượng và hao mòn.

Tuy nhiên khi thi đấu dưới trời mưa, các tay đua bắt buộc phải chuyển sang sử dụng loại lốp chuyên dụng cho đường ướt đây là loại lốp có thêm các rãnh gai giúp rẽ nước. Nếu sử dụng loại lốp này để thi đấu khi mặt đường khô ráo sẽ làm cho chất lượng lốp giảm đi rất nhanh.

Như vậy ở điều kiện khô ráo những lốp không gai giúp xe bám đường tốt hơn do tăng bề mặt tiếp xúc giữa lốp và mặt đường. Ở điều kiện đường ướt hay cát sỏi bùn lầy. lốp có gai khi đó mới phát huy tác dụng, giúp xe dễ dàng điều khiển hơn. Độ bám đường của lốp phụ thuộc vào các yếu tố khác như độ cứng-mềm hay chất lượng vật liệu tạo nên lốp. Lốp xe càng bám đường thì càng chịu ma sát nhiều hơn và nhanh mòn hơn so với lốp xe ít bám đường hơn.