OFFB
Blog xe hơi, đánh giá xe ô tô, chia sẻ kiến thức về xe ô tô

Động cơ Biturbo 2.0 chảy dầu: Ford Việt Nam đã xác định nguyên nhân

Hiện tại vụ việc người dùng xe Ranger Raptor, Ranger và Everest trang bị động cơ diesel 2.0L phản ánh xe có hiện tượng rò rỉ, chảy dầu… mới đây Ford Việt Nam đã công bố nguyên nhân.

Sau buổi làm việc với các bên liên quan (đại diện người tiêu dùng và nhà sản xuất, phân phối sản phẩm – PV), Cục Cạnh tranh và Bảo vệ người tiêu dùng (thuộc Bộ Công Thương) vừa cho biết thêm thông tin về hiện tượng rò rỉ dầu trên các dòng xe Ford.
Động cơ Biturbo 2.0 chảy dầu: Ford Việt Nam đã xác định nguyên nhân 1, OFFB
Người dùng xe Ford đã cử đại diện đến làm việc với đại diện Ford Việt Nam tại Hà Nội hôm 1/3, sau khi phát hiện nhiều xe gặp lỗi
Theo Cục Cạnh tranh và Bảo vệ người tiêu dùng, thông qua buổi làm việc với cơ quan này, Ford Việt Nam xác nhận, có hiện tượng hơi ẩm dầu xuất hiện tại điểm nối giữa ống nạp với két làm mát khí nạp (khu vực gần đèn pha) và hơi ẩm dầu (ngấm dầu) tại nắp che dây đai cam trên một số dòng xe Everest, Raptor và Ranger trang bị động cơ diesel 2.0L.
Động cơ Biturbo 2.0 chảy dầu: Ford Việt Nam đã xác định nguyên nhân 2, OFFB
Ford Việt Nam đã xác định được nguyên nhân chảy dầu trên các xe trang bị động cơ diesel 2.0L
Sau buổi làm việc với các bên liên quan (đại diện người tiêu dùng và nhà sản xuất, phân phối sản phẩm – PV), Cục Cạnh tranh và Bảo vệ người tiêu dùng (thuộc Bộ Công Thương) vừa cho biết thêm thông tin về hiện tượng rò rỉ dầu trên các dòng xe Ford.
Theo Cục Cạnh tranh và Bảo vệ người tiêu dùng, thông qua buổi làm việc với cơ quan này, Ford Việt Nam xác nhận, có hiện tượng hơi ẩm dầu xuất hiện tại điểm nối giữa ống nạp với két làm mát khí nạp (khu vực gần đèn pha) và hơi ẩm dầu (ngấm dầu) tại nắp che dây đai cam trên một số dòng xe Everest, Raptor và Ranger trang bị động cơ diesel 2.0L.
Động cơ Biturbo 2.0 chảy dầu: Ford Việt Nam đã xác định nguyên nhân 3, OFFB
Ford Việt Nam xác định nguyên nhân ngấm dầu tại nắp che dây đai cam là bề mặt và bôi keo mặt che dây đai cam trên một số xe không đảm bảo độ làm kín khu vực mặt lắp ghép chữ T.
Qua kiểm tra, Ford Việt Nam xác định, nguyên nhân hơi ẩm dầu xuất hiện tại ống nạp két làm mát khí nạp là do chất lượng gia công bề mặt ống cứng két làm mát khí nạp của nhà cung cấp có thể không đồng đều về tiêu chuẩn độ nhẵn bề mặt. Theo thời gian sử dụng gioăng cao su của ống nạp không ôm khít, gây ra hiện tượng hơi ẩm dầu.
Trong khi đó, đối với hiện tượng hơi ẩm dầu và ngấm dầu tại nắp che dây đai cam, Ford Việt Nam cũng đã kiểm tra và xác định do quá trình chuẩn bị bề mặt và bôi keo mặt che dây đai cam trên một số xe không đảm bảo độ làm kín khu vực mặt lắp ghép chữ T. Theo đó gây ngấm dầu từ trong khoang chứa cơ cấu dẫn động cam ra bên ngoài.
Động cơ Biturbo 2.0 chảy dầu: Ford Việt Nam đã xác định nguyên nhân 4, OFFB
Các vị trí ghi nhận hiện tượng xuất hiện hơi ẩm dầu và ngấm dầu tại nắp che dây đai cam.
Trước đó, vào tháng 3.2020 sau khi có phản ánh từ phía người dùng Ford đã kiểm tra và sửa chữa cho một số xe Ranger Raptor, Ranger và Everest. Tuy nhiên, theo người dùng hiện tượng chảy dầu trên một số xe đã sửa chữa vẫn tiếp tục tái diễn. Liên quan đến vấn đề này, trong văn bản làm việc với Cục Cạnh tranh và Bảo vệ người tiêu dùng, Ford Việt Nam cho biết đã ghi nhận một số trường hợp sửa chữa lặp lại, nguyên nhân là do việc không đảm bảo chặt chẽ quy trình hướng dẫn kỹ thuật (hướng dẫn Kỹ thuật là tài liệu do Tập đoàn Ford thông báo và hướng dẫn Đại lý một số thông tin về hiện tượng hơi ẩm dầu tại nắp che dây đai cam).
Động cơ Biturbo 2.0 chảy dầu: Ford Việt Nam đã xác định nguyên nhân 5, OFFB
Những khách hàng đầu tiên phát hiện chia sẻ trên OFFB ngày 14/2
Trong văn bản ra ngày 11/3 gửi đến nhóm khách hàng đã bỏ ra hàng tỷ mua các xe ô tô Ford loại 2.0 biturbo gồm có Ranger, Raptor và Everest, Ford đã ra văn bản trả lời thẳng thừng:

“Ford xác nhận các hiện tượng được đề cập không có bất kỳ rủi ro nào đến vấn đề an toàn, bao gồm cả việc không có rủi ro gây cháy theo những đánh giá thận trọng của các kỹ sư của chúng tôi. Thêm vào đó, các hiện tượng này cũng không có bất kỳ rủi ro nào gây hư hỏng động cơ hoặc bất kỳ ảnh hưởng nào đến hoạt động của động cơ hoặc chiếc xe, bao gồm cả việc không gây ảnh hưởng đến tiêu hao nhiên liệu, hoặc hao dầu động cơ cũng như không làm ảnh hưởng đến tần suất bảo dưỡng xe”

Động cơ Biturbo 2.0 chảy dầu: Ford Việt Nam đã xác định nguyên nhân 6, OFFB
Ford phủ nhận lỗi kỹ thuật trên động cơ 2.0 Bitubo gây bức xúc.
Hiện nay song song với việc tiếp tục theo dõi các xe có hiện tượng “tái chảy dầu”, Ford Việt Nam đã tiến hành đào tạo cho các đại lý ủy quyền trên toàn quốc và cử các kỹ sư dịch vụ, kỹ sư hỗ trợ kỹ thuật để giám sát tất cả các trường hợp sửa chữa ở đại lý.
Theo ghi nhận từ một số người dùng xe Ford có hiện tượng chảy dầu và đã mang đến các đại lý để kiểm tra, khắc phục. Các xe bị ảnh hưởng sẽ được kiểm tra thay mới két làm mát khí nạp, thay mới nắp bưởng cam. Dùng chất các chất tẩy rửa chuyên dụng để vệ sinh bề mặt tiếp xúc sau đó dùng keo chuyên dụng để xử lý vết thấm tại nắp bưởng cam.
Động cơ Biturbo 2.0 chảy dầu: Ford Việt Nam đã xác định nguyên nhân 7, OFFB
Tính từ tháng 9.2018, Ford Việt Nam đã bán ra 21.000 xe Ford sử dụng động cơ diesel 2.0L.
Hiện tại, hãng chưa có thống kê chi tiết về số lượng xe có hiện tượng chảy dầu tại Việt Nam. Đại diện Ford Việt Nam cho biết tính từ tháng 9.2018, thông qua hệ thống đại lý phân phối đã bán ra 21.000 xe Ford sử dụng động cơ diesel 2.0L, gồm các mẫu xe Ranger Raptor, Ranger và Everest.
Tuy nhiên, theo thông tin từ Cục Cạnh tranh và Bảo vệ người tiêu dùng, tính tới ngày 13.5.2020 Ford Việt Nam đã tiếp nhận và hoàn thành sửa chữa 439 xe ô tô liên quan các hiện tượng nêu trên. Việc kiểm tra và sửa chữa hiện tượng hơi ẩm dầu/ngấm dầu nêu trên được thực hiện miễn phí theo chính sách bảo hành của Ford.
Cục Cạnh tranh và Bảo vệ người tiêu dùng cũng tiếp tục khuyến cáo người dùng đang sử dụng xe Ford cần kiểm tra tình trạng nắp che dây đai cam (bưởng đầu máy) và khu vực ống két làm mát khí nạp. Khi có vấn đề cần liên hệ đến các đại lý của Ford hoặc cơ quan bảo vệ người tiêu dùng tại địa phương.
Về phía khách hàng.
Người dùng phải đi báo lỗi, lẽ ra việc làm này phải là của hãng:

Trước đó từ đầu năm 2020 đến nay, nhiều khách hàng sử dụng xe Ford phản ánh hiện tượng dầu loang trên mặt bưởng cam và cổ hút turbo trên mạng Xã hội OFFB.

Động cơ Biturbo 2.0 chảy dầu: Ford Việt Nam đã xác định nguyên nhân 8, OFFB
Hiện tại nhiều khách hàng gặp lỗi khá bất bình trước động thái im lặng khi không thông báo cho khách hàng.

Nhiều thành viên cho biết: “Báo xe lỗi chảy dầu động cơ là việc của kỹ thuật viên đại lý, chứ không phải của các anh em trên Facebook thông báo cho nhau đi tìm câu trả lời. Đến khi đi bảo dưỡng mà cứ kêu xe bình thường, xe tốt đó là lừa dối khách hàng. Nếu khách hàng không biết thì coi như không có gì sao?”.

Từ đầu năm 2020, Ford Ranger liên tục bị khách hàng phản ánh về lỗi chảy dầu động cơ. Tuy nhiên, Ranger vẫn giữ vững ngôi vị dẫn đầu phân khúc và trở thành mẫu bán tải duy nhất lọt vào danh sách 10 ô tô bán chạy nhất Việt Nam quý I.2020. Ford đã bán 1.889 xe Ranger tại Việt Nam trong quý I.2020.



MỚI CHIA SẺ


Xem thêm các video khác và đăng ký theo dõi OFFB TV tại offb.vn/tv.

Bạn cũng có thể thích