OFFB
Mạng xã hội Xe và Giao thông sôi động ở Việt Nam.

Doanh số xe bán tải tụt giảm mạnh khi bị coi là xe tải theo quy định mới

Bán tải pick-up sẽ không được coi là xe con nếu có khối lượng chuyên chở từ 950 kg trở lên và phải tuân theo các quy định về khung giờ, tốc độ, làn đường như đối với xe tại tại các khu dông dân cư

Quy chuẩn 41 quốc gia về báo hiệu đường bộ QCVN:41/2019 có hiệu lực thi hành từ ngày 1-7 quy định rõ ôtô con (còn gọi là xe con) là xe chở người không quá 9 chỗ ngồi kể cả ghế lái. Các dòng xe bán tải, xe tải VAN có khối lượng chuyên chở cho phép từ 950 kg trở lên được coi là xe tải và tuân theo các quy định về khung giờ cấm hoạt động ở các khu vực đông dân cư ở những TP lớn.

Như vậy, nếu quy định cũ cho phép xe bán tải, xe tải VAN khối lượng chuyên chở dưới 1.500 kg được xem là xe con thì theo quy định mới, tải trọng trên 950 kg không được xem là xe con nữa.

Doanh số xe bán tải tụt giảm mạnh khi bị coi là xe tải theo quy định mới 1, OFFB

Trước thay đổi trên, không ít người có ý định mua xe bán tải đang cân nhắc bởi nhiều dòng tải trọng lớn không còn quyền ưu tiên khi lưu thông trên đường. Sau khi khảo sát nhiều đại lý ôtô, ông Lê Quang Tuấn (ngụ quận Thủ Đức, TP HCM) phản ánh các mẫu xe tải đời mới đều không vướng quy định trên vì các hãng đã nhanh chóng hạ tải trọng các mẫu xe xuống dưới 950 kg. Chỉ còn một số mẫu cũ bị vướng quy định với số lượng không đáng kể. Tuy vậy, ông Tuấn vẫn đắn đo bởi không biết quy định này có tiếp tục bị chỉnh sửa theo hướng bất lợi cho xe bán tải hay không?

Tìm hiểu mua xe bán tải từ nhiều năm trước, ông Trịnh Văn Dũng (tỉnh Đồng Nai) dự định sau khi dịch Covid-19 lắng xuống sẽ mua một chiếc để chở hàng. Tuy nhiên, quy định mới khiến ông phải suy nghĩ kỹ trước khi quyết định bởi mua xe tải trọng nhỏ hơn 950 kg thì không đáp ứng được nhu cầu chở hàng.

Tại một số đại lý ôtô, chúng tôi ghi nhận các mẫu ôtô bán tải gần đây không còn được trưng bày nhiều như trước do người tiêu dùng đã bớt quan tâm đến dòng xe này. Ông Trần Thanh Quyền, phụ trách kinh doanh tại một đại lý ôtô ở quận Bình Tân (TP HCM), cho hay tiêu thụ xe bán tải trước đây khá tốt bởi nhiều gia đình muốn kết hợp vừa di chuyển trong TP vừa phục vụ du lịch cuối tuần.

Gần đây, khi có quy định nhiều dòng xe bán tải được chuyển thành xe tải thì khách hàng ít qua tâm đến phân khúc này hơn. “Ngay giữa năm trước, xe bán tải đã không còn hấp dẫn khách hàng, tiêu thụ tuột dốc đến mức không cứu vãn được vì lệ phí trước bạ tăng từ 2% lên 7%. Nay thêm quy định mới, chắc chắn người tiêu dùng sẽ quay lưng với dòng xe này” – ông Quyền nhận định.



Bạn cũng có thể thích