OFFB
Blog xe hơi, đánh giá xe ô tô, chia sẻ kiến thức về xe ô tô

Đề xuất bỏ bằng A2, bằng B1 sẽ không được lái ô tô

Theo đó, trong dự thảo Luật Bảo đảm trật tự an toàn giao thông đường bộ do Bộ Công an trình lên Chính phủ gần đây đã đề xuất tới việc thay đổi lại quy định về việc cấp GPLX tại Việt Nam.

Cụ thể, Bộ Công an đề xuất chia GPLX thành 17 hạng thay vì 13 hạng như hiện nay, bao gồm hạng A0, A1, A, B1, B2, B, C1, C, D1, D2, D, BE, C1E, CE, D1E, D2E và DE. Trong đó, đáng chú ý là việc loại bỏ bằng A2 dành cho người lái xe máy phân khối từ 175cc trở lên và bằng B1 dành cho người lái xe ô tô số tự động.

Đối với xe máy

Cụ thể, trong dự thảo Luật Bảo đảm trật tự an toàn giao thông đường bộ đề xuất  việc bỏ cấp GPLX hạng A2 dành cho xe motor phân khối lớn có thể tích xy lanh trên 175cc, gộp chung vào thành bằng hạng A dành cho các xe có thể tích xy-lanh trên 125cc hoặc động cơ điện có công suất trên 11kW.

Tiếp tới, người điều khiển phương tiện có dung tích xy-lanh dưới 50cc hoặc có công suất động cơ điện không quá 4kW sẽ phải thi GPLX với hạng A0. Trong đó, người điều khiển phương tiện loại này cũng phải đủ từ 16 tuổi trở lên. Đối với các xe có thể tích xy-lanh từ 50cc đến 125cc hoặc xe có công suất động cơ điện trên 4 kW đến 11 kW, người điều khiển sẽ cần phải thi GPLX hạng A1.

Như vậy, nếu dự thảo Luật Bảo đảm trật tự an toàn giao thông đường được thông qua, người điều khiển phương tiện đang sử dụng bằng lái xe A1 hiện nay sẽ là đối tượng bị ảnh hưởng lớn nhất vì không thể điều khiển xe có thể tích xy-lanh trên 125cc nữa.

Đối với ô tô

Đề xuất bỏ bằng A2, bằng B1 sẽ không được lái ô tô 1, OFFB

Theo dự thảo Luật Bảo đảm trật tự an toàn giao thông đường bộ, bên cạnh những thay đổi đối với bằng lái xe motor 2 bánh cũng đề xuất tới một số điều chỉnh với bằng lái xe ô tô. Cụ thể, người điều khiển ô tô đang có bằng B1 (bằng lái xe số tự động) hiện nay sẽ không còn được phép điều khiển ô tô nữa. Hạng bằng B1 được đề xuất chuyển sang cấp cho người lái xe motor 3 bánh thông thường và các loại xe quy định cho giấy phép lái xe hạng A0, A1.

Bên cạnh đó, hạng bằng B2 hiện đang áp dụng cho người điều khiển ô tô sử dụng hộp số sàn và số tự động được đề xuất chỉ được phép điều khiển các loại xe với thiết kế hộp số tự động. Để được điều khiển song song cả xe số sàn và xe số tự động như trước, tài xế cần thi được cấp bằng hạng B mới.

Bên cạnh đó, các hạng bằng lái khác cũng sẽ có sự điều chỉnh theo dự thảo Luật Bảo đảm trật tự an toàn giao thông đường bộ:

– Hạng C: Cấp cho người điều khiển phương tiện là ô tô tải (kể cả ô tô tải chuyên dùng, ô tô chuyên dùng), máy kéo có khối lượng hàng chuyên chở theo thiết kế trên 7.500 kg; các loại xe ô tô tải quy định cho giấy phép lái xe hạng C có gắn kèm rơ moóc với khối lượng toàn bộ thiết kế của rơ mooc không vượt quá 750 kg; các loại xe quy định cho giấy phép lái xe các hạng B2, B, C1.

– Hạng C1: Cấp cho người điều khiển phương tiện là ô tô tải (kể cả ô tô tải chuyên dùng, ô tô chuyên dùng), máy kéo có khối lượng hàng chuyên chở theo thiết kế trên 3.500 kg đến 7.500 kg; các loại xe ô tô tải quy định cho giấy phép lái xe hạng C1 có gắn kèm rơ mooc với khối lượng toàn bộ thiết kế của rơ moóc không vượt quá 750 kg;các loại xe quy định cho giấy phép lái xe các hạng B2, B.

– Hạng D: Cấp cho người điều khiển phương tiện ô tô chở người (kể cả ô tô buýt) trên 30 chỗ; xe ô tô chở người giường nằm; các loại xe ô tô chở người quy định cho giấy phép lái xe hạng D có gắn kèm rơ mooc với khối lượng toàn bộ thiết kế của rơ mooc không vượt quá 750 kg; các loại xe quy định cho giấy phép lái xe các hạng B2, B, C1, C, D1, D2.

– Hạng D1: Cấp cho người điều khiển phương tiện ô tô chở người từ 10 chỗ đến 16 chỗ; các loại xe ô tô chở người quy định cho giấy phép lái xe hạng D1 có gắn kèm rơ mooc với khối lượng toàn bộ thiết kế của rơ mooc không vượt quá 750 kg;các loại xe quy định cho giấy phép lái xe các hạng B2, B, C1, C.

– Hạng D2: Cấp cho người điều khiển phương tiện ô tô chở người (kể cả ô tô buýt) trên 16 chỗ đến 30 chỗ; các loại xe ô tô chở người quy định cho giấy phép lái xe hạng D2 có gắn kèm rơ mooc với khối lượng toàn bộ thiết kế của rơ mooc không vượt quá 750 kg;các loại xe quy định cho giấy phép lái xe cáchạng B2, B, C1, C, D1.

– Hạng BE: Cấp cho người điều khiển phương tiện ô tô quy định cho giấy phép lái xe hạng B khi kéo rơ moóc với khối lượng toàn bộ thiết kế của rơ mooc trên 750 kg.

– Hạng C1E: Cấp cho người điều khiển phương tiện ô tô quy định cho giấy phép lái xe hạng C1 khi kéo rơ moóc với khối lượng toàn bộ thiết kế của rơ mooc trên 750kg.

– Hạng CE: Cấp cho người điều khiển phương tiện ô tô quy định cho giấy phép lái xe hạng C khi kéo rơ moóc với khối lượng toàn bộ thiết kế của rơ mooc trên 750 kg; xe ô tô đầu kéo kéo sơ mi rơ moóc.

– Hạng D1E: Cấp cho người điều khiển phương tiện ô tô quy định cho giấy phép lái xe hạng D1 khi kéo rơ moóc với khối lượng toàn bộ thiết kế của rơ mooc trên 750 kg.

– Hạng D2E: Cấp cho người điều khiển phương tiện ô tô quy định cho giấy phép lái xe hạng D2 khi kéo rơ moóc với khối lượng toàn bộ thiết kế của rơ mooc trên 750 kg.

– Hạng DE cấp cho người lái xe để lái các loại xe ô tô quy định cho giấy phép lái xe hạng D khi kéo rơ moóc với khối lượng toàn bộ thiết kế của rơ mooc trên 750 kg; xe ô tô chở khách nối toa.



Bạn cũng có thể thích