OFFB
Blog xe hơi, đánh giá xe ô tô, chia sẻ kiến thức về xe ô tô

Để giảm giá ô tô sản xuất trong nước cần xem xét lại nhiều loại thuế

Hãng xe non trẻ VINFAST đã phải lý giải cả tuần nay vì lý do xe tăng giá. Đây cũng là kiến nghị của các doanh nghiệp đối với Chính Phủ trong diễn đàn công nghiệp hỗ trợ 2019 Doanh nghiệp Việt Nam vừa diễn ra 28/11/2019.

Theo đó, các doanh nghiệp cho rằng cần phải sớm xem xét việc giảm thuế tiêu thụ đặc biệt đối với linh kiện, phụ tùng sản xuất ôtô trong nước, đồng thời giảm thuế nhập khẩu nguyên liệu linh kiện về 0% thì mới có thể thúc đẩy ngành công nghiệp hỗ trợ ôtô trong nước.

Tính đến hết 2018, cả nước có khoảng hơn 350 doanh nghiệp sản xuất liên quan đến ô tô. Trong đó khoảng hơn 40 doanh nghiệp sản xuất lắp ráp ô tô, 45 doanh nghiệp sản xuất khung, gầm, thân xe và 214 doanh nghiệp sản xuất linh kiện, phụ tùng ô tô…

Công nghiệp hỗ trợ ngành ô tô phát triển đồng nghĩa với việc sẽ tạo điều kiện cho các doanh nghiệp Việt Nam tham gia vào chuỗi giá trị toàn cầu, tăng cường khả năng thu hút nước ngoài, góp tăng trưởng kinh tế của Việt Nam.

Ông Phạm Tuấn Anh, Phó Cục trưởng Cục Công nghiệp cho biết, đến nay Việt Nam vẫn chưa có các doanh nghiệp đứng đầu chuỗi sản xuất tầm cỡ khu vực trong ngành sản xuất, lắp ráp ô tô.

“Ngành công nghiệp ô tô Việt Nam hiện mới chỉ tham gia vào phân khúc thấp của chuỗi giá trị ngành ô tô, phụ thuộc lớn vào sự phân công sản xuất của các tập đoàn ô tô toàn cầu, chưa làm chủ được các công nghệ cốt lõi như động cơ, hệ thống điều khiển, hệ thống truyền động”

Phát biểu tại hội nghị, Tổng giám đốc Thaco Trường Hải kiến nghị Chính phủ cần có chính sách đúng đắn, kịp thời để tiến tới hạ giá thành xe sản xuất trong nước, giúp người tiêu dùng hưởng lợi.

Cũng trong hội nghị, phát biểu của giám đốc Sở Công thương Hải Phòng – Bùi Quang Hải cho rằng, cần xem xét chính sách thuế thu nhập doanh nghiệp, thuế tiêu thụ đặc biệt và kể cả thuế đất nếu xác định đây là ngành quan trọng.

Ông Hải cho rằng, các ngành cơ khí, công nghiệp hỗ trợ và công nghiệp tô tô trong nước chưa phát triển được là do chính sách chưa đủ mạnh. Ngoài ra, nếu xác định người Việt ưu tiên dùng hàng Việt thì phải xem xét lại chính sách lệ phí trước bạ khi có địa phương áp mức thu 12%

Ông Phạm Văn Tài, Tổng giám đốc Thaco cho rằng để giảm giá xe, tạo lợi thế cạnh tranh giữa xe trong nước với xe nhập, Chính phủ nên xem xét việc giảm thuế nhập khẩu linh kiện về 0% mà không kèm theo bất kỳ điều kiện nào trong bối cảnh thuế nhập khẩu xe nguyên chiếc về 0%. Vì khi thuế nhập khẩu ô tô nguyên chiếc bằng 0% từ 2018, nếu vẫn áp dụng chính sách thuế đối với linh kiện thì sẽ khó giảm giá thành xe sản xuất trong nước.

“Khi giảm thuế nguyên liệu, vật tư để sản xuất ra linh kiện thì chắc chắn giá thành sẽ giảm và kéo giá xe sản xuất trong nước giảm. Doanh nghiệp có điều kiện tái đầu tư, sản xuất, người tiêu dùng cũng sẽ được lợi”, ông Tài nói.

Hiện sản lượng sản xuất lắp ráp trong nước đáp ứng được khoảng 70% nhu cầu xe dưới 9 chỗ. Một số doanh nghiệp nội địa đã tham gia sâu vào chuỗi sản xuất ô tô toàn cầu. Đặc biệt, một số sản phẩm xuất khẩu sang thị trường Lào, Campuchia, Myanmar, Trung Mỹ… Nhiều hãng lớn trên thế giới có hoạt động sản xuất, lắp ráp ô tô tại Việt Nam.

Tuy nhiên, theo Thứ trưởng Đỗ Thắng Hải, doanh nghiệp công nghiệp hỗ trợ của Việt Nam phát triển còn chậm cả về số lượng và chất lượng so với nhiều quốc gia trong khu vực. Tỷ lệ nội địa hóa xe cá nhân dưới 9 chỗ ngồi còn thấp. Việc cạnh tranh với các hãng lớn là rất khó khăn.

Rõ ràng, cần có thêm những chính sách hỗ trợ để nền công nghiệp ô tô Việt Nam thực sự vững vàng để phát triển mạnh, cạnh tranh xe ngoại nhập, phục vụ và đáp ứng tốt nhu cầu người dân trong nước.