OFFB
Mạng xã hội Xe và Giao thông sôi động ở Việt Nam.

Đây là lý do vì sao MPV không thể nào thay thế SUV

Với các quốc gia có hạ tầng giao thông đang phát triển như Việt Nam, ôtô gầm cao là một trong những nhóm xe được người dùng ưa chuộng. Ưu thế của loại xe này đến từ sự linh hoạt trong vận hành, đáp ứng nhu cầu chạy đường xấu, nhiều ổ gà hay đường ngập lụt sau mưa.

Tuy nhiên, tại Việt Nam, những mẫu SUV/CUV thực thụ có giá tương đối cao, từ khoảng 800 triệu đồng. Trong khi đó, không ít người dùng lại tìm kiếm một chiếc xe di chuyển chính trong đô thị, giá bán dễ chịu, hiệu năng ở mức vừa phải và linh hoạt trong vận hành. Đó là lý do phiên bản nâng gầm của những mẫu sedan, hatchback hay MPV ra đời

Thực tế thì ôtô nâng gầm cũng đạt được một số thành công nhất định tại thị trường Việt Nam. Ngay từ đầu thập niên 2000, biến thể gầm cao của những mẫu sedan hay hatchback đã được giới thiệu. Trong đó, Ford EcoSport là một trong những cái tên tiêu biểu và thành công nhất.

Đây là lý do vì sao MPV không thể nào thay thế SUV 1, OFFB

Được phát triển dựa trên chiếc hatchback Fiesta, ngay từ thế hệ đầu tiên trình làng năm 2003, EcoSport đã trở thành mẫu xe ăn khách nhất của Ford tại Brazil, Argentina, Venezuela và Mexico. Năm 2012, EcoSport thế hệ thứ hai ra mắt thị trường Đông Nam Á, bao gồm cả Việt Nam và tiếp tục thu về kết quả tích cực.

Sau thành công của Ford EcoSport, biến thể nâng gầm dựa trên hatchback, sedan hay cả MPV lần lượt ra đời. Có thể kể đến những tên tuổi tiêu biểu như Hyundai i20 Active (cùng nền tảng với hatchback i20) hay Chevrolet Trax (dựa trên hatchback Aveo).

Vừa qua, Mitsubishi Xpander Cross và Suzuki XL7, phiên bản nâng gầm của hai mẫu MPV Xpander và Ertiga lần lượt ra mắt. Tiếp đó vào tháng 8, thị trường Việt dự kiến đón thêm Corolla Cross, biến thể gầm cao của mẫu sedan Toyota Corolla Altis.

Một câu hỏi đặt ra là liệu những mẫu xe này có thể thay thế SUV/CUV thực thụ hay không?

Đa phần biến thể nâng gầm từ các mẫu sedan, hatchback hay MPV đều đi theo một công thức chung: điều chỉnh hệ thống giảm xóc, nâng kích thước vành nhằm cải thiện khoảng sáng gầm, kết hợp với những thay đổi về thiết kế để chiếc xe ra dáng SUV hơn. Trong đó, tùy theo nhà sản xuất mà sản phẩm cuối cùng sẽ có ngoại hình khác biệt rõ ràng hoặc gần tương tự phiên bản gốc.

Các mẫu xe này sử dụng hệ thống treo và động cơ thuần túy của xe sedan, hatchback đô thị, với công suất/mô-men xoắn đều ở mức trên dưới 100 mã lực/Nm. Vì vậy, nếu bị “quăng quật” trên những cung đường off-road đúng nghĩa, xe nâng gầm khó có thể trụ vững.

SUV/CUV đô thị hay ôtô nâng gầm khác biệt lớn so với những dòng “micro SUV” như Suzuki Jimny, vốn đang được nhiều dân chơi xe ưa chuộng. Bù lại, chúng tiết kiệm nhiên liệu, dễ bảo dưỡng và phù hợp với việc xoay xở trong phố xá đông đúc”, ông Linh cho biết.

Nhìn chung, sự ra đời của dòng xe nâng gầm là kết quả bắt nguồn từ chính nhu cầu của khách hàng tại một số khu vực nhất định.

Xe nâng gầm nhìn chung giúp người lái có tầm quan sát tốt hơn so với các biến thể sedan hay MPV và có khả năng lội nước, leo vỉa hè tốt hơn trong các trường hợp cần thiết. Bù lại, xe nâng gầm không thể thay thế SUV trong các trường hợp cần vượt địa hình, bởi chúng sinh ra thực chất vẫn là những mẫu xe đô thị.



Bạn cũng có thể thích