Xe Ford Ranger chưa hết ‘lùm xùm’ rò rỉ dầu lại thêm vỡ bánh răng hộp số nguy hiểm

Xe Ford Ranger chưa hết 'lùm xùm' rò rỉ dầu lại thêm vỡ bánh răng hộp số nguy hiểm 1, OFFB

Ford Việt Nam có tắc trách?

Mới đây, hàng loạt chủ xe Ford Ranger phản ánh xe của họ gặp sự cố bánh răng bơm dầu hộp số hỏng trong khi vận hành. Theo đó, khi bánh răng bơm dầu hộp số hỏng có thể gây ra mất áp suất dầu hộp số, dẫn đến báo lỗi hộp số và mất truyền lực, tăng nguy cơ va chạm.

Xe Ford Ranger chưa hết 'lùm xùm' rò rỉ dầu lại thêm vỡ bánh răng hộp số nguy hiểm 2, OFFB

Nhiều khách hàng cho rằng đã cập nhật chương trình triệu hồi liên quan đến hộp số của hãng. Song, Ford Việt Nam không gửi thông tin cho khách hàng, mà họ biết đến chương trình này khi đi bảo dưỡng xe. Đó cũng là một trong những lý do có thể khiến người tiêu dùng dần mất niềm tin vào Ford.

Trao đổi với PV, luật sư Diệp Năng Bình – Đoàn Luật sư TPHCM cho biết, trong ngành công nghiệp ôtô, xe máy, việc triệu hồi là cách để nhà sản xuất thông báo cho khách hàng biết chiếc xe bạn đang sử dụng có một lỗi nào đó có thể gây nguy cơ mất an toàn hoặc gây ra những phiền toái khi sử dụng.

Đồng thời, nhà sản xuất sẽ tiến hành kiểm tra, sửa chữa và thay thế để khắc phục triệt để vấn đề đó. Việc phát đi thông báo triệu hồi xe có thể tiến hành tự nguyện, hoặc bắt buộc do yêu cầu của cơ quan chức năng (cụ thể là Cục Đăng kiểm Việt Nam).

Theo luật sư Bình, xét về bản chất, việc triệu hồi xe không thể hiện sự yếu kém của nhà sản xuất mà trái lại là cơ hội để các hãng xe thể hiện năng lực, uy tín, dịch vụ chăm sóc khách hàng với thiện chí mang lại sản phẩm tốt nhất.

Tuy nhiên, hãng xe cần thông báo rộng rãi đến khách hàng về chương trình triệu hồi xe để xử lý lỗi. Đối với những dòng xe thuộc chương trình triệu hồi, đại diện Ford Việt Nam cần nhắn tin, gửi email, gọi điện cho khách hàng, đến khi có sự xác nhận của khách hàng.

Xe Ford Ranger chưa hết 'lùm xùm' rò rỉ dầu lại thêm vỡ bánh răng hộp số nguy hiểm 3, OFFB
Chủ xe Ford gặp tình trạng vỡ bánh răng hộp số. Ảnh: NVCC.

“Việc không thông báo, hoặc chậm thông báo đến cho khách hàng thể hiện sự thiếu trách nhiệm của Ford Việt Nam. Bởi lỗi vỡ bánh răng hộp số, lỗi chảy dầu là lỗi nghiêm trọng, khi di chuyển trên đường mà xe đột nhiên “phát bệnh” rất dễ gây tai nạn cho chính chủ xe và người tham gia giao thông khác”, luật sư cho hay.

Ông Bình cho biết, Điều 446 Bộ luật Dân sự quy định: Bên bán có nghĩa vụ bảo hành đối với vật mua bán trong một thời hạn (gọi là thời hạn bảo hành). Trong thời hạn bảo hành, nếu bên mua phát hiện được khuyết tật của vật mua, có quyền yêu cầu bên bán phải sửa chữa và không phải trả tiền sửa chữa.

Bên bán phải sửa chữa vật và bảo đảm vật có đủ các tiêu chuẩn chất lượng hoặc có đủ các đặc tính đã cam kết. Bên bán chịu chi phí về sửa chữa và vận chuyển vật đến nơi sửa chữa và từ nơi sửa chữa đến nơi cư trú hoặc trụ sở của bên mua.

Bên mua có quyền yêu cầu bên bán hoàn thành việc sửa chữa trong thời hạn do các bên thỏa thuận hoặc trong một thời gian hợp lý. Nếu bên bán không thể sửa chữa được hoặc không thể hoàn thành việc sửa chữa trong thời hạn đó thì bên mua có quyền yêu cầu giảm giá, đổi vật có khuyết tật lấy vật khác hoặc trả lại vật và lấy lại tiền.

Cục Đăng kiểm Việt Nam cần kiểm tra

Nhận định về vấn đề này với Lao Động, luật sư Trần Minh Hùng – Đoàn Luật sư TPHCM cho hay, Cục Đăng kiểm Việt Nam cần kiểm tra, giám sát, thẩm định lại Ford Ranger Wildtrak có đủ tiêu chuẩn để lưu thông hay không. Đồng thời giám sát việc khắc phục, sửa chữa những sai sót của sản phẩm này.

Theo luật sư Hùng, khi đang di chuyển trên đường mà Ford Ranger Wildtrak đột nhiên “phát bệnh” gây tai nạn giao thông, nếu khách hàng chứng minh được trong trường hợp này có lỗi thuộc về hãng xe thì hãng xe phải có nghĩa vụ bồi thường thiệt hại theo quy định của Bộ luật Dân sự.

Trong trường hợp gây tai nạn nghiêm trọng làm chết người, mà lỗi gây ra tai nạn này thuộc về hãng xe thì ngoài trách nhiệm bồi thường về dân sự, hãng xe có thể phải chịu thêm trách nhiệm về hình sự”, luật sư Trần Minh Hùng cho biết thêm.

Theo: Cường Ngô/ Người Lao Động

 



Related Articles

Ford Việt triệu hồi 8.409 xe bán tải Ranger bị lỗi hộp số

Sau khi được cập nhật phần mềm, giá trị áp suất mạch dầu sẽ được cải thiện, đủ để duy trì tải trên các bánh răng bơm dầu hộp số, phòng ngừa dao động xoắn xảy ra trên các bánh răng ở một số điều kiện vận hành nhất định tại số vòng tua máy thấp hơn 1000 vòng/phút.

Những chiếc xe Ford Ranger do Ford Motor Company sản xuất nhưng không được phân phối thông qua Công ty TNHH Ford Việt Nam (bao gồm những xe di chuyển tài sản, xe ngoại giao, xe do cá nhân hoặc đại lý tư nhân nhập khẩu) thuộc diện triệu hồi lần này vẫn được Ford Việt Nam trợ giúp khắc phục lỗi miễn phí theo chương trình của Tập đoàn FMC.

Ngày 31/5/2020, khách hàng có xe Ford Ranger, Ford Ranger Raptor, Ford Everest bị chảy dầu đã tổ chức họp nhóm tại Quảng Ninh để gửi kiến nghị, yêu cầu đến hệ thống đại lý phân phối của Ford Việt Nam có phương án giải quyết thỏa đáng vụ việc.

Vỡ bánh răng hộp số nguy hiểm như nào?

Với lỗi vỡ bánh răng hộp số trên xe Ford, các chuyên gia cho rằng đây là lỗi nghiêm trọng, ảnh hưởng đến sự an toàn của lái xe và người tham gia giao thông.

“Xe đang chạy mà đồng hồ táp-lô hiện biểu tượng cờ-lê thì người dùng nên dừng phương tiện để kiểm tra, gọi kỹ thuật chứ không nên tiếp tục di chuyển”, ông Nguyễn Quốc Việt, chủ một gara ôtô trên đường Nguyễn Xiển (Hà Nội), cho biết.

“Không phân tích sâu yếu tố lỗi, tuy nhiên, hiện tượng xe tự trôi rất nguy hiểm vì làm người điều khiển mất khả năng kiểm soát tốc độ, đặc biệt khi tham gia ở tốc độ cao, tránh vượt xe khác hay lúc leo dốc, đổ đèo”.

Trao đổi với Lao Động, chuyên gia ôtô Lê Văn Tạch cho biết, chức năng bánh răng trong hộp số là truyền hơi từ động cơ sang hộp số và từ hộp số xuống bánh xe. Trường hợp phương tiện bị vỡ bánh răng thì mạch truyền bị ảnh hưởng rất lớn, thậm chí không truyền được, dẫn đến dừng xe đột ngột.

Việc xe bị dừng đột ngột, không được báo trước có thể gây nguy hiểm, tai nạn cho người tham gia giao thông và các phương tiện khác.

Responses