OFFB
Blog xe hơi, đánh giá xe ô tô, chia sẻ kiến thức về xe ô tô

Đánh giá Porsche Taycan: Siêu xe điện thể thao hàng đầu thế giới

Porsche Taycan tuy là chiếc xe điện đầu tiên của Porsche nhưng thật sự xứng với danh xưng mẫu siêu xe điện thể thao hàng đầu thế giới.

Từ Toronto, Berlin và Phúc Châu, Porsche đã giới thiệu chiếc xe thể thao chạy hoàn toàn bằng điện đầu tiên của mình cho công chúng hôm 5/9 trong buổi ra mắt thế giới đồng thời ở ba châu lục.

“Taycan liên kết truyền thống của chúng tôi với tương lai và tiếp tục câu chuyện thành công của thương hiệu, đã mê hoặc và làm mọi người trên khắp thế giới say mê trong hơn 70 năm qua”, Oliver Blume, Chủ tịch Hội đồng quản trị nói từ Porsche AG, trong buổi lễ ra mắt thế giới tại Berlin. “Ngày hôm nay đánh dấu sự khởi đầu của một kỷ nguyên mới”, ông nói.

Chiếc xe thể thao bốn cửa mới là một mô hình độc đáo, có khả năng kết hợp hiệu suất và kết nối điển hình của Porsche với sự dễ sử dụng hàng ngày. Và không chỉ vậy, vì các phương pháp và đặc tính sản xuất tiên tiến của Taycan thiết lập các tiêu chuẩn mới trong các giá trị bền vững và số hóa.

“Chúng tôi đã hứa hẹn một chiếc Porsche thực sự cho kỷ nguyên điện từ, một chiếc xe thể thao hấp dẫn không chỉ phấn khích về công nghệ và động lực lái, mà còn khơi dậy niềm đam mê trong tất cả mọi người, giống như những mẫu Porsche tiền nhiệm huyền thoại đã làm. Chúng tôi đang thực hiện lời hứa này”, Michael Steiner, thành viên Hội đồng quản trị của Porsche AG, là người đứng đầu bộ phận nghiên cứu và phát triển cho biết.

Các phiên bản đầu tiên của gia đình mới là Taycan Turbo STaycanTurbo, cả hai đại diện hàng đầu của Porsche E-Performance (Hiệu suất điện của Porsche) và là một trong những mẫu sản xuất mạnh nhất mà nhà sản xuất Đức hiện có trong loạt sản phẩm của mình.

Các động cơ nhỏ hơn khác sẽ đến sau. Biến thể đầu tiên dựa trên Taycan sẽ được thêm vào ưu đãi sẽ là Taycan Cross Turismo, vào cuối năm tới. Đến năm 2022, Porsche sẽ đầu tư hơn sáu tỷ euro vào khả năng điện từ.

Hiệu suất và hiệu quả

Phiên bản mạnh nhất của dòng xe điện thể thao Taycan của Porsche, Turbo S có công suất lên tới 761 mã lực (560 mã lực) nhờ các chức năng overboost và Launch Control. Về phần mình, Taycan Turbo có khả năng tạo ra công suất tối đa 680 mã lực (500 kW). Trong khi đó, TaycanTurbo S tăng tốc từ 0 đến 100 km / h trong 2,8 giây, trong khi Taycan Turbo làm như vậy trong 3,2 giây.

Turbo S có phạm vi hoạt động lên tới 412 km, tăng lên tới 450 km trong phiên bản Turbo (theo chu kỳ phê duyệt của WLTP). Tốc độ tối đa của hai mô hình tổng lực kéo là 260 km/h.

Taycan là chiếc xe điện đầu tiên có hệ thống điện 800 volt, thay vì 400 thông thường. Đây là một lợi thế lớn cho người lái xe Taycan trên các tuyến đường, vì chỉ trong hơn năm phút cắm vào Mạng sạc nhanh với dòng điện trực tiếp (DC), pin được sạc đủ để chạy một khoảng cách xa tới 100 km (WLTP).

Thời gian cần thiết để pin sạc từ 5% đến 80% (trong điều kiện lý tưởng) là 22,5 phút và công suất sạc tối đa 270 mã lực. Tổng công suất của pin Performance Plus là 93,4 kWh. Người lái xe Taycan có thể thoải mái sạc xe trong nhà với dòng điện xoay chiều (AC) lên đến 11 kW.

Thiết kế thuần khiết với dấu ấn DNA Porsche

Với thiết kế sạch sẽ và thuần khiết, Porsche Taycan bắt đầu một kỷ nguyên mới. Đồng thời, nó bảo tồn dấu ấn DNA Porsche không thể nhầm lẫn. Mặt trước nổi bật với các đường đặc biệt rộng và phẳng, với các cấu hình rất được đánh dấu.

Hình dáng của Taycan thu hút sự chú ý bởi đường nét thể thao của phần nóc hơi đổ nhẹ về phía sau. Các phần bên được điêu khắc rõ ràng cũng là đặc trưng. Khoang lái cực kỳ thanh lịch, cột C được thiết kế tuyệt đẹp ôm trọn phần khoang kính sau mang dấu ấn mạnh mẽ, điển hình của Porsche.

Ngoài ra còn có các yếu tố sáng tạo như logo của Porsche với hiệu ứng kính, đã được tích hợp vào dải đèn ở mặt sau. Nhờ hệ số Cx là 0,22, cơ thể của Taycan, với công việc khí động học, góp phần quan trọng vào việc cải thiện hiệu quả và tính chủ động của phiên bản thể thao này.

Thiết kế nội thất độc đáo với màn hình kỹ thuật số lớn

Cabin đánh dấu sự khởi đầu của một kỷ nguyên mới với cấu trúc rõ ràng và kiến ​​trúc hoàn toàn mới. Cụmmàn hình điều khiển cong và độc lập tạo thành điểm cao nhất của bảng điều khiển. Theo cách này, nó rõ ràng tập trung vào trục tầm nhìn của người lái.

Một màn hình thông tin và giải trí trung tâm 10,9 inch và màn hình đồng hành tùy chọn kết hợp để tạo thành một dải kính được tích hợp vào giao diện nền đen – Giao diện người dùng đã được thiết kế từ đầu cho Taycan.

Các núm điều khiển cổ điển, như công tắc và nút bấm, đã được giảm đáng kể. Tất cả giờ đây, hoạt động rất thông minh và trực quan, cả chức năng cảm ứng và chức năng điều khiển giọng nói, đáp ứng lệnh “Hey Porsche”.

Với Taycan, lần đầu tiên Porsche cung cấp khả năng chọn nội thất hoàn toàn không có da. Nội thất được làm bằng vật liệu tái chế sáng tạo tiết lộ ý tưởng về sự bền vững mà chiếc xe thể thao điện này theo đuổi.

Chỗ để chân phía sau (hốc trong pin được đúc để có không gian ở phía sau), đảm bảo sự thoải mái hơn ở hàng ghế thứ hai và cho phép giảm chiều cao của xe để đạt được hình dáng đặc trưng của xe thể thao. Đối với không gian chứa đồ, có hai hộc bên trong Taycan: một mặt trước với dung tích 81 lít và một phía sau khác là 365 lít.

Hệ thống truyền động và đẩy hai tốc độ sáng tạo

Taycan Turbo S và Taycan Turbo có hai động cơ điện đặc biệt hiệu quả, một ở trục trước và một ở phía sau, khiến cả hai phiên bản đều có hệ dẫn động bốn bánh. Cả quyền tự chủ và sức mạnh liên tục được cung cấp bởi các hệ thống động lực đều được hưởng lợi từ hiệu quả cao của các hệ thống đồng bộ mà chúng lắp đặt. Động cơ điện, truyền động và biến tần được gom lại thành một hộp nhỏ gọn.

Các mô-đun có mật độ năng lượng cao nhất (kW mỗi lít không gian) so với tất cả các hệ thống động cơ điện hiện có trên thị trường. Một tính năng đặc biệt của động cơ điện là thiết kế “ngã ba” của cuộn dây stato. Công nghệ này cho phép kết hợp nhiều phần đồng hơn trong thành phần cuối cùng, giúp tăng công suất và mô-men xoắn với cùng một âm lượng.

Hộp số hai tốc độ nằm ở trục sau là một yếu tố sáng tạo được phát triển bởi Porsche. Thiết bị đầu tiên cho phép Taycan tăng tốc mạnh mẽ khi bắt đầu, trong khi thiết bị thứ hai, duy trì kết nối lâu hơn, đảm bảo hiệu quả cao và dự trữ năng lượng lớn, ngay cả ở tốc độ rất cao.

Tất cả các hệ thống khung gầm được kết nối

Porsche sử dụng điều khiển trung tâm cho khung gầm Taycan kết nối tất cả các hệ thống khung gầm. Điều khiển khung gầm của Porsche 4D phân tích và đồng bộ hóa tất cả các chức năng liên quan đến động lực học lái xe trong thời gian thực.

Các hệ thống khung gầm cải tiến tập hợp hệ thống treo khí thích ứng với công nghệ ba buồng, bao gồm điều khiển điện tử của giảm chấn PASM (Quản lý hệ thống treo chủ động của Porsche), cũng như hệ thống ổn định cân bằng điện cơ Porsche Dynamic Chassis Control Sport (PDCC Sport), lần lượt bao gồm hệ thống kiểm soát gia tốc Porsche Torque VectoringPlus (PTV Plus).

Kiểm soát lực kéo tổng bởi hai động cơ điện và hệ thống phục hồi năng lượng là duy nhất. Công suất phục hồi là 355 CV (265 kW), công suất lớn hơn đáng kể so với một trong những đối thủ cạnh tranh. Các thử nghiệm được thực hiện trong các giai đoạn phát triển đã chỉ ra rằng khoảng 90% phanh hàng ngày chỉ được thực hiện với động cơ điện, mà không cần phải tác động lên hệ thống phanh thủy lực.

Cấu hình của các chế độ lái khác nhau về cơ bản tuân theo triết lý giống như trong các mẫu xe khác của Porsche. Tuy nhiên, trong trường hợp này, nó được bổ sung các cấu hình đặc biệt cho phép bạn tận dụng tối đa hệ thống điện. Có bốn chế độ lái có sẵn: Range, Normal, Sport và Sport Plus. Ngoài ra, một số hệ thống cho phép cấu hình tùy chỉnh ở chế độ “Individual/Cá nhân” thứ năm.

Một ‘bài thuyết trình’ trên toàn thế giới tại ba châu lục cùng một lúc

Buổi ra mắt thế giới của Porsche Taycan đã diễn ra đồng thời ở Bắc Mỹ, Trung Quốc và Châu Âu, chính xác là ba thị trường quan trọng nhất về doanh số của chiếc xe thể thao điện mới.

Những nơi diễn ra sự kiện cũng đồng nghĩa với ba hình thức tạo ra năng lượng bền vững: Thác Niagara, trên biên giới giữa tiểu bang New York của Hoa Kỳ và tỉnh Ontario của Canada, đại diện cho thủy điện; một công viên năng lượng mặt trời ở Neuhardenberg, gần Berlin, đồng nghĩa với năng lượng mặt trời; và cuối cùng, trang trại gió đảo Pingtan, cách thành phố Phúc Châu, tỉnh Phúc Kiến, Trung Quốc khoảng 150 km, đại diện cho năng lượng gió.

Những lực lượng tự nhiên này được cảm nhận bằng tất cả các giác quan của chúng ta, giống như cách cung cấp năng lượng ấn tượng của mẫu xe thể thao điện 100% đầu tiên của Porsche được trải nghiệm.

Với tất cả những điều tuyệt vời trên, có thể đánh giá Porsche Taycan bao gồm những phiên bản của nó, thật sự là mẫu xe điện thể thao hàng đầu thế giới, mở ra một kỷ nguyên xe ô tô mới mang đậm dấu ấn rất riêng của thương hiệu Porche danh tiếng.