OFFB
Blog xe hơi, đánh giá xe ô tô, chia sẻ kiến thức về xe ô tô

Tìm hiểu công nghệ lọc khuẩn của các hãng xe hơi

Cách ly virus, vi khuẩn trong không khí với không gian bên trong xe thông qua bộ lộc không khí HEPA của Tesla hay công nghệ lọc khí “diệt vi khuẩn” bằng tia cực tím UV-C của Jaguar Land Rover là những biện pháp công nghệ lọc khuẩn của các hãng ô tô.

Trước diễn biến phức tạp của dịch viêm phổi do virus corona mới (COVID – 19), mặt nạ N95 được coi là biện pháp phòng ngừa hiệu quả, và ngay lập tức trở thành một sản phẩm được tìm kiếm và trở nên khan hiếm.

Bên cạnh việc đeo khẩu trang thì ô tô cũng là một biện pháp được nhiều người cho là giúp chống chọi lại với dịch bệnh.

Để đi sâu vào vấn đề trên, chúng ta hãy nhìn vào virus COVID – 19 mới và khả năng chống chọi hiện nay trên các mẫu xe đời mới. Hiện nay, trong hầu hết các xe ô tô, bộ lọc điều hòa không khí chỉ có thể cách ly bụi và các hạt lơ lửng lớn trong không khí.

Nó dừng ở PM2.5 (loại bụi siêu nhỏ trong khí quyển, với đường kính động học ≤2,5µm). Đối với virus corona mới, tác dụng rất hạn chế.

Tìm hiểu công nghệ lọc khuẩn của các hãng xe hơi, công nghệ lọc khuẩn ô tô,

Có 3 hãng xe nghiên cứu và phát triển công nghệ lọc khuẩn và diệt virut, gồm Tesla, Jaguar Land Rover và hãng xe Trung Quốc Geely.

Màng lọc khuẩn HEPA – “khẩu trang” cho xe hơi

Quay trở lại thời điểm cách đây 5 năm, hãng Tesla đã giới thiệu mẫu Tesla Model X trong đó có chức năng lọc sạch không khí với bộ lọc HEPA (lọc không khí hiệu quả cao) vào năm 2015. Theo đó, bộ lọc này bao gồm nhiều lớp như lọc thô, lọc tinh để loại bớt thành phần bụi bẩn, sau đó cuối cùng là màn lọc HEPA để lọc vi khuẩn, vi-rút.

Dễ hiểu màng lọc này đóng vai trò là những chiếc “khẩu trang” dành cho xe hơi, ngăn vi khuẩn vi-rút vào trong xe thông qua đường thông gió của hệ thống điều hòa của xe.

Qua tìm hiểu, bộ lọc HEPA phân biệt thành các chỉ số lọc bụi từ E10 đến U17 (ví dụ E10 lọc được 85% bụi bẩn, U17: lọc được 99.999995% bụi bẩn; tham khảo bảng chỉ số dưới đây).

Tìm hiểu công nghệ lọc khuẩn của các hãng xe hơi 1, OFFB

Trước khi công bố với truyền thông, hãng Tesla đã tiến hành những thử nghiệm trong ở nhiều địa điểm có môi trường có không khí ô nhiễm trên toàn thế giới như : xa lộ California trong giờ cao điểm, bãi rác và đồng cỏ ở thung lũng trung tâm California, đến các thành phố lớn ở Trung Quốc (Thượng Hải) v.v.

Tìm hiểu công nghệ lọc khuẩn của các hãng xe hơi, công nghệ lọc khuẩn ô tô,

CEO Elon Musk đang giới thiệu bộ lọc HEPA trên mẫu Tesla Model X thời điểm ra mắt 2015.

Như vậy, đối với những dòng xe trang bị bộ lọc HEPA như Tesla Model X hay Tesla Cyber Truck thì hoàn toàn có khả năng lọc khuẩn, vi-rút tuy nhiên sẽ không “cách ly” được hoàn toàn được vi khuẩn, và đặc biệt là vi-rút.

Theo quảng cáo của CEO hãng Tesla Elon Musk tuyên bố Tesla Model X còn có khả năng phòng độc, bảo vệ trước cuộc tấn công vũ khí sinh học. Hệ thống này được hãng gọi là chế độ Bioweapon Defense Mode (khả năng phòng độc). Cụ thể, trong cuộc thử nghiệm mô phỏng vụ một tấn công sinh học do Tesla thực hiện trong phòng thí nghiệm.

Kết quả cho thấy trong vòng chưa đầy hai phút, hệ thống lọc HEPA đã lọc sạch không khí đưa mức cực kỳ nguy hiểm (1,000 µg/m3) xuống mức an toàn cho phép hành khách tháo mặt nạ phòng độc và hít thở không khí khi ngồi trong chiếc Tesla Model X. Trong những phút sau đó, hệ thống cũng bắt đầu hút không khí bên ngoài xe, giảm 40% mức PM2.5.

Tìm hiểu công nghệ lọc khuẩn của các hãng xe hơi 2, OFFB

Hệ thống xe không chỉ làm sạch hoàn toàn không khí trong cabin, mà trong những phút sau đó, nó cũng bắt đầu hút không khí bên ngoài xe, giảm 40% mức PM2.5. Như vậy, nếu chế độ Bioweapon Defense Mode (khả năng phòng độc) có tác dụng thật sự thì đây không chỉ là một lời quảng cáo.

Qua tìm hiểu, bộ lọc HEPA là tính năng nâng cấp chính hãng dành cho hai mẫu xe điện Tesla Model S và Model X. Gói này bao gồm dàn lọc không khí điều hòa và tính năng Bioweapon Defense Mode đi kèm. Giá của gói nâng cấp này là 500 đô la (tương đương khoảng 11,6 triệu đồng).

Tìm hiểu công nghệ lọc khuẩn của các hãng xe hơi 3, OFFB

Bộ lọc HEPA là tính năng nâng cấp chính hãng dành cho hai mẫu xe điện Tesla Model S và Model X

Nếu như hệ thống Chế độ phòng thủ Bioweapon của Tesla được tuyên bố có khả năng lọc 99,97% các hạt có đường kính 0,3 micromet thì Hệ thống IAPS của Geely được cho là không ngăn chặn virus xâm nhập vào xe nhưng sẽ làm giảm khả năng lây lan.

Hãng xe Trung Quốc tuyên bố rằng hệ thống lọc không khí của Geely Icon đã được phát triển trong thời gian ngắn kỷ lục để đối phó với virus corona mới. Nó được gọi là Hệ thống lọc không khí thông minh (IAPS) và được cho là đạt chứng nhận N95, có nghĩa là có khả năng lọc 95% các hạt có đường kính 0,3 micromet.

Tìm hiểu công nghệ lọc khuẩn của các hãng xe hơi 4, OFFB

Mẫu SUV Geely Icon.

Trước đó, hãng ô tô Geely tuyên bố sẽ đầu tư 370 triệu nhân dân tệ (khoảng 1.295 tỷ VND) để nghiên cứu ra mẫu xe có khả năng chống virus corona hiệu quả hơn cả mặt nạ N95.

Hiện tại chưa rõ liệu rằng chiếc SUV Geely Icon có thực sự ngăn chặn virut xâm nhập vào xe hay không nhưng quảng cáo hay không. Theo trang Carscoops, hiện đã có 30.000 đơn đặt hàng dành cho Geely Icon. Tại thị trường Trung Quốc, Geely Icon có giá bán dao động từ 16.500 USD (tương đương gần 383 triệu đồng) đến 18.300 USD (khoảng 424 triệu đồng).

Hệ thống IAPS của Geely được cho là không ngăn chặn virus xâm nhập vào xe nhưng sẽ làm giảm khả năng lây lan.
Hệ thống IAPS của Geely được cho là không ngăn chặn virus xâm nhập vào xe nhưng sẽ làm giảm khả năng lây lan.

Mặc dù vậy, ngay cả khi chiếc xe an toàn tuyệt đối, chúng ta vẫn sẽ tiếp xúc với không khí trước khi vào xe. May mắn thay, virus corona mới nhạy cảm với tia cực tím và nhiệt. Nước nóng 56 độ, cồn 75% (rượu), chất khử trùng có chứa clo, axit peracetic và chloroform có thể vô hiệu hóa virus này. Vì thế, nguyên tắc khử trùng cơ thể vẫn là liệu pháp được đề cao trong thời điểm hiện nay.

Dùng tia UV-C để tiêu diệt vi khuẩn, vi-rút

Dường như dự đoán trước những dịch bệnh đường hô hấp trong tương lai như corona, tháng 3/2019 hãng Jaguar Land Rover đã nghiên cứu và có kế hoạch trang bị một hệ thống lọc khí mới có khả năng diệt vi khuẩn, cũng như phòng chống các mầm bệnh lây truyền đường hô hấp của con người v.v..

Theo các nghiên cứu trong lĩnh vực y tế, công nghệ diệt khuẩn bằng tia cực tím UV-C có thể giúp ngăn chặn sự lây lan của cảm lạnh và cúm, cũng như các mầm bệnh khác lây nhiễm qua không khí.

Công nghệ này không mới, đã được ứng dụng trong nhiều lĩnh vực như khử trùng nước, lọc không khí và khử trùng bề mặt bằng cách sử dụng các bước sóng ánh sáng trong khoảng 200 – 280 nanomet trong hơn 70 năm qua.

Công nghệ diệt khuẩn bằng tia cực tím UV-C đã được phổ biến trong lĩnh vực y tế.
Công nghệ diệt khuẩn bằng tia cực tím UV-C đã được phổ biến trong lĩnh vực y tế.

Mặc dù vậy, Jaguar Land Rover là một trong những nhà sản xuất xe hơi đầu tiên ứng dụng công nghệ này. Trước đó, hãng máy bay Boeing cũng đã nghiên cứu và áp dụng công nghệ này trên những chiếc máy bay của mình. Hiện tại, hãng đang thử nghiệm hệ thống lọc khí có khả năng diệt khuẩn trên 2 mẫu xe điện bao gồm Jaguar I-PACE và Range Rover Sport.

Chia sẻ trong thông cáo báo chí về công nghệ này, tiến sĩ Steve Iley (Jaguar Land Rover) nói “Việc thực hiện các biện pháp an sinh học cá nhân là một phần trong nghiên cứu của chúng tôi. Công nghệ này hứa hẹn sẽ cải thiện chất lượng cuộc sống cho khách hàng của chúng tôi, mà còn mang lại những lợi thế rõ ràng trong việc giảm lây lan mầm bệnh – bảo vệ dân số khỏi nguy cơ mắc bệnh lây qua đường không khí.”

Tìm hiểu công nghệ lọc khuẩn của các hãng xe hơi 5, OFFB

Cụ thể, bằng cách tích hợp tia UV-C vào hệ thống điều hoà không khí của xe, Jaguar Land Rover tin rằng nó có thể giúp ngăn chặn vi khuẩn và vi rút gây hại, được gọi là mầm bệnh, sống sót trong cabin.

Thông qua việc tích hợp tia cực tím UV-C trong hệ thống điều hòa không khí sẽ phá vỡ cấu trúc phân tử của DNA, vô hiệu hóa cấu trúc “mầm bệnh”.

Không khí sạch sau đó được giải phóng vào cabin. Thậm chí, công nghệ này có thể giúp đỡ trong cuộc chiến chống lại siêu vi khuẩn kháng thuốc các dịch bệnh H5N1, dịch Sars và hiện tại là dịch Corona.

Về lý thuyết, ý tưởng dùng dùng đèn chiếu tia UV-C trong cabin xe để diệt vi khuẩn vi-rút là đúng, nguyên lý hoạt động tương tự như tủ thao tác vô trùng được dùng trong phòng thí nghiệm đó là dùng đèn UV-C để chiếu xạ diệt khuẩn, về nguyên tắc là chiếu tia UV-C khoảng 30 phút sẽ diệt được phần lớn vi khuẩn, vi-rút.

Mặc dù có khả năng khử trùng tốt tuy nhiên phương pháp khử trùng bằng UV-C cũng cho thấy nhiều trường hợp kháng tác động của chiếu xạ UV-C đặc biệt nhất là vi-rút. Tuy nhiên trong thực tế nếu áp dụng nguyên lý này trên xe hơi sẽ có nhiều rủi ro vì tia UV-C rất có hại cho con người

Tìm hiểu công nghệ lọc khuẩn của các hãng xe hơi 6, OFFB

Ngoài ra, khi chiếu UV-C vào không khí thì khí ô-xi (O2) sẽ chuyển thành dạng Oxy hoá là khí ozon (O3), người hít nhiều khí ôzôn sẽ gây tổn thương các tế bào biểu mô lót của đường hô hấp, gây viêm dễ mắc các bệnh đường hô hấp. Nên cần phải có thêm công nghệ quạt đẩy khí Ozon ra khỏi cabin sau khi chiếu, tương tự nguyên lý hoạt động của tủ thao tác vô trùng trong phòng thí nghiệm.

Tủ thao tác vô trùng trong phòng thí nghiệm là thiết bị có trang bị màng lọc và công nghệ diệt khuẩn bằng tia UV-C (tùy từng cấp độ). Hệ thống diệt khuẩn sẽ chiếu tia UV-C trong khoảng 30 phút thì sẽ diệt hầu hết vi khuẩn, một phần vi-rút (vì chưa có nhiều nghiên cứu về hiệu quả đối với vi-rút) sau đó sẽ mở quạt 5-10 phút cho khí ozon (O3) khếch tán hết rồi sau đó mới vào tủ thao tác.

Tìm hiểu công nghệ lọc khuẩn của các hãng xe hơi 7, OFFB

Để giải quyết vấn đề này, Jaguar Land Rover trang bị hệ thống điều hoà nhiệt độ 4 vùng độc lập thế hệ mới nhất (HVAC) sử dụng điện áp cao nhằm xử lý lượng ôzôn tồn động trong cabin sau khi chiếu, điều này tương tự hệ thống quạt đẩy của tủ thao tác vô trùng mục đích khuếch tán khí ôzôn ra ngoài.

Ngoài ra, hệ thống điều hòa mới này còn tạo ra hàng nghìn tỷ hạt ion tích điện âm có kích thước nano được phủ trong các phân tử nước.

Các ion này giúp vô hiệu hóa mầm bệnh, tạo thành các hạt lớn hơn được loại bỏ khỏi không khí khi chúng được đưa trở lại bộ lọc. Cùng với việc chống lại mầm bệnh, các ion cũng tác động lên các phân tử mùi và chất gây dị ứng theo cách tương tự để giúp cho không khí trong cabin dễ chịu và an toàn hơn cho người lái và hành khách.

Như vậy, có thể thấy các hãng đã có những hướng đi khác nhau để nghiên cứu và phát triển công nghệ lọc khuẩn của riêng mình. Hãng Tesla trang bị màn lọc HEPA không khí hiệu quả cao cho hệ thống điều hòa không khí của dòng Model X, CyberTruck, trong khi đó hãng Jaguar Land Rover lại tận dụng tia cực tím UV-C để diệt vi khuẩn ngay trong xe.

Theo quan điểm của người viết, bên cạnh các công nghệ xe điện, xe tự lái thì tương lai các hãng xe sẽ tập trung hơn để phát triển các công nghệ lọc khuẩn, diệt khuẩn cho xe hơi.




Bạn cũng có thể thích