Chuyên gia Hải Kar chia sẻ trải nghiệm xuyên Việt với xe Vinfast: Chiếc xe đã chạy thử nghiệm tốt trên đủ mọi địa hình tại Việt Nam.


Sau cùng thì hành trình xuyên Việt chạy thử nghiệm xe Vinfast của chuyên gia Hải Kar cũng đã chính thức kết thúc vào ngày hôm qua 6/6/2019. Hành trình dài 6000km từ Bắc vào Nam đã mang đến cho chuyên gia này không ít trải nghiệm thú vị.

Dưới đây là những chia sẻ của anh về xe Vinfast sau hơn nửa tháng trời rong ruổi mọi địa hình tại Việt Nam.

PV: Trong nửa tháng vừa qua, anh đã chạy thử VinFast Lux ở những loại địa hình nào và anh đánh giá sao về khả năng chống chịu của chiếc xe?

Tôi đưa chiếc VinFast Lux thử nghiệm trên mọi loại địa hình mà tôi có thể nghĩ ra tại Việt Nam, như đường đất, đường cấp phối, đường đá dăm, đá to, đường bê tông vỡ, đường cát… Rất nhiều kiểu đường mà xe phải trả qua, từ đường đô thị, đường cao tốc hay đèo núi. Xe phải chạy ở các dải tốc độ nhanh và chậm. Và mọi thứ đều diễn ra suôn sẻ.

Tuy nhiên, có 2 loại địa hình mà tôi không đưa vào kiểm tra, là đường trên Tây Bắc vào mùa lũ và đồi cát Phan Thiết. Mặc dù đã chuẩn bị phương án cứu hộ đầy đủ nhất, tôi nghĩ địa hình như vậy không phải là bối cảnh phù hợp với hình ảnh chiếc Lux. Còn ở đồi cát, dưới cái nắng 38-40 độ C, vận hành liên tục khiến một chiếc ô tô phải tốn quá nhiều sức, có thể khiến sôi nước và thổi mặt máy. Nhưng nếu phải thử để chứng minh một điều gì đó, như khả năng của xe chẳng hạn, tôi tin tôi và chiếc xe hoàn toàn có thể vượt qua được.

PV: Điều gì trên những chiếc VinFast Lux khiến anh hài lòng nhất?

Gần như mọi thứ được kiểm tra đều ưng hết. Động cơ, hộp số, hệ thống treo, hệ thống lái… những thứ căn bản đều mang đến sự hài lòng. Như BMW có cụm từ “Ultimate Driving Machine” nghĩa là “Cỗ máy lái tuyệt vời” thì xe VinFast thừa hưởng được DNA đó, và thậm chí còn làm tốt hơn, như là vòng tua máy thấp tại tốc độ cao như tôi từng đề cập.

Tôi nhớ có những ý kiến trên mạng xã hội tranh cãi về nhận định của tôi rằng làm sao một chiếc xe với công nghệ mua lại của BMW lại làm tốt hơn được. Trên thực tế, đó là điều bình thường. Động cơ 4 máy của VinFast nhỏ gọn hơn và lùi vào trong rất nhiều so với loại 6 máy, khiến chiếc xe linh hoạt hơn. Nó gợi nhớ tôi tới cảm giác cầm lái chiếc BMW E46 ngày xưa, chỉ đâu ăn đấy, rất thích thú.

PV: Vậy còn hệ thống điều hoà của xe ra sao, thưa anh?

Ở đây phải hiểu đúng hệ thống điều hoà không khí là HVAC, tức gồm cả hệ thống thông, thoát gió để người bên trong hít thở được chứ không chỉ điều hoà làm lạnh. Hệ thống mà Magna mong muốn là phải phù hợp nhất với người bản địa, phải được nhiệt đới hoá. Người Việt thích điều hoà phải lạnh nhanh và sâu, chứ không phải để quạt gió phe phẩy như xe ở châu Âu được.

Bài thử nghiệm HAVC được chia thành rất nhiều hạng mục nhỏ chứ không chỉ ngồi thử xem điều hoà có mát không. Ví dụ, mọi người có thể thấy xuất hiện những cảm biến ở khắp nơi trong cabin xe. Thiết bị đó để đo những dòng khí, từ trên đầu xuống dưới chân, để tinh chỉnh sao cho hợp lý nhất. Chưa có một hãng xe nào tại Việt Nam làm được như vậy trước đây. Sản phẩm của VinFast được xác định rõ ràng làm cho người Việt nên ngay cả đến điều hoà cũng phải phù hợp với nhu cầu và sự mong muốn của người dân địa phương.

Một trong những thử nghiệm cường độ cao với điều hoà là phơi nắng chiếc xe ở ngoài trời Quảng Bình suốt 2 tiếng, tắt máy, đóng cửa, và chờ nhiệt độ trong xe lên cao tới 68 độ mới bước vào. Trong lần thử nghiệm đó, chúng tôi ngồi đủ cả 3 người trên xe. Chỉ sau khoảng 5 phút vặn điều hoà hết công suất, mọi người bắt đầu cảm thấy ok và sau 10 phút, không khí trong xe trở lại bình thường.

PV: Kỷ niệm đáng nhớ nhất trong hành trình thử nghiệm xe VinFast của anh là gì?

Một điểm nữa tôi cũng rất thích ở xe VinFast là thiết kế. Dải LED rất ấn tượng và đặc trưng, như có thể thấy trong những bức hình chụp vào ban đêm đó. Đi đến đâu, ngay cả khi vào trong ngõ ngách, người dân cũng nhận ra là xe VinFast. Nhiều người hiếu kỳ, đến ngó nghiêng và hỏi han về xe, vì dù sao đây cũng là sản phẩm ô tô đầu tiên của người Việt.

Kỷ niệm vui nhiều lắm. Không ít người nhận ra tôi sau khi xem những video trên mạng xã hội. “Ô anh nông dân Hưng Yên, tôi thấy anh trên ‘diu tu bi’ [YouTube – PV] VinFast”, “Tôi nghĩ anh là kỹ sư chứ nông dân gì” – họ nói như thế đó.

Còn nhớ có lần tôi đi tới tận Cán Tỷ (Hà Giang), một xã thuộc vùng cao không phải ai cũng biết tới, một nơi có thể coi là “chó ăn đá, gà ăn sỏi”. Vậy mà người dân ở đây họ cũng nhận ra xe VinFast. Thật ngạc nhiên.

Đó là nhận diện thương hiệu mà VinFast làm cực tốt. Từ đó, độ phủ thương hiệu cũng sẽ rất tốt. Một hãng xe mới chỉ có mặt trên thị trường 18 tháng mà làm được những thứ như vậy, tôi đánh giá là rất cao.

Thích và chia sẻ để ủng hộ OFFB!


0 Comments

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Website này sử dụng Akismet để hạn chế spam. Tìm hiểu bình luận của bạn được duyệt như thế nào.

Huỳnh Colin

Choose A Format
Poll
Voting to make decisions or determine opinions
Story
Formatted Text with Embeds and Visuals
Ranked List
Upvote or downvote to decide the best list item
Meme
Upload your own images to make custom memes
Video
Youtube, Vimeo or Vine Embeds