OFFB
Blog xe hơi, đánh giá xe ô tô, chia sẻ kiến thức về xe ô tô

Cho xe ‘bơi’ thế nào để không bị thủy kích? Anh em cần nhớ những điều sau

Một trong những nỗi sợ ám ảnh nhất của hầu hết những người lái xe ô tô vào những ngày mưa gió đó là phải lội qua nhiều con đường ngập nước. Bởi khi đó, nếu không cẩn thận xe sẽ rất dễ bị thủy kích động cơ.

Nhẹ thì vài chục, nặng thì có khi lên cả trăm triệu đồng. Dưới đây là những bí kíp mà bạn cần phải nằm lòng để có thể vượt qua những vùng nước ngập nhưng hạn chế được rủi ro bị thủy kích ở mức độ thấp nhất.

1. Tình trạng động cơ bị thủy kích là gì?

Thủy kích động cơ là tình trạng nước tràn vào buồng đốt của xi lanh qua đường hút gió khi động cơ đang họat động. Dấu hiệu đầu tiên dễ nhận thấy nhất đó là xe bị chết máy. Tuy nhiên nếu chỉ bấy nhiêu thôi thì tình trạng vẫn rất còn rất lạc quan. Tình huống tệ hơn là là nếu lúc đó động cơ đang chạy ở tua cao hoặc người lái muốn đề nổ khởi động lại. Lúc này, các Piston sẽ được trục khuỷu đẩy lên rất nhanh để nén khí. lượng nước lọt vào buồng đốt sẽ tác động một lực cực lớn ngược trở lại. Hai lực này sẽ ép tay biên (tay dên) biến dạng.

2. Các bí kíp cần nằm lòng tránh bị thủy kích khi cho xe lội qua vùng nước ngập

– Thứ nhất: Để ý họng hút gió

Chiều cao của họng hút tính từ mặt đất cũng chính là cơ sở để các hãng xe sử dụng làm thông số lội nước cho xe. Thông số này thường có sẵn trong bảng sách hướng dẫn. Thông thường họng hút gió của xe hơi sẽ đặt ngang với lưới tản nhiệt. Về mặt lý thuyết nếu như nước không ngập cao hơn nắp ca pô của xe và tràn vào họng gió thì xe vẫn sẽ an toàn. Và chỉ nên cho xe lội nước nếu như nước không ngập quá nửa bánh xe. Còn nếu hơn thì không nên, mà nên đợt nước rút hoặc chọn con đường khô ráo khác để đi.

– Thứ 2: Trước khi cho xe “bơi” nên tắt điều hòa

Đây là một trong số những sai lầm mà nhiều tài xế mắc phải. Bạn cần phải tắt điều hòa trước khi cho xe lội nước, điều này sẽ giúp xe giảm tải cho động cơ, tránh được việc quạt gió bắn nước lên họng hút gió. Khi ấy rất nguy hiểm động cơ của bạn có thể bị thủy kích, mặt khác nước ngập kèm theo nhiều rác rưởi, quạt có thể quấn vào rác thải và bị hư hỏng nặng do ảnh hưởng bởi lực cản của nước.

– Thứ 3: Lội nước châm rãi,quan sát xung quanh

Nước ngập cách mấy thì một khi đã cho xe lội nước thì hãy ghi nhớ nằm lòng: Từ tốn mà đi qua. Đầu tiên bạn cần quan sát xung quanh, hạn chế tránh đi gần các xe lớn, để ý xe đi ngược chiều vì có thể những chiếc xe này khi lội nước sẽ gây ra sóng lớn có thể bắn nước vào ca pô khiến xe bị thủy kích.

Khi bắt đầu cho xe lội nước thì không nên đạp ga mạnh để lao xe qua đường ngập. Từ tốn, giữ hơi ga và duy trì tua máy phù hợp hạn chế tối đa tình trạng tăng tốc đột ngột dễ làm nước tràn qua lưới tản nhiệt, đổ vào họng hut gió và lọt vào động cơ.

– Thứ 4: Xe chết máy phải làm sao?

Xe chết máy nghĩa là đã có nước lọt vào họng hút gió. Lúc này bạn tuyệt đối không nên đề máy để khởi động xe nổ máy lại, sẽ khiến nước vào nhiều hơn khiến động cơ hỏng nặng. Dù lúc này nước đã vào những vẫn chưa nặng lắm. Bạn nên hạ cửa kính xuống trèo ra ngoài, sau đó đẩy xe đến chỗ khô ráo hoặc gọi cứu hộ kéo xe về garage để kiểm tra, xử lý sự cố. Không nên mở cửa xe vì nước ngập cao có thể tràn vào khoan xe gây hư hỏng những các hệ thống điện và nội thất. Bạn sẽ phải tốn khá nhiều tiền để sữa chữa.