Ceo Geely: Ông trùm ‘thôn tính’ nhiều hãng ô tô danh tiếng và chiến lược xâm lấn khiến nhiều người nể phục


Có thể nói trong giới doanh nhân, cái tên Li Shufu, CEO của Geely là một tỷ phú khá kín tiếng. Ít ai biết được rằng ông chính là người đã mua lại Volvo đã đưa hãng xe này lên tầm cao mới, đồng thời sở hữu nhiều thương hiệu xe danh tiếng. 

Tầm nhìn và khả năng kinh doanh của ông đã khiến nhiều người phải nể phục. Dưới đây là một vài thương vụ “đình đám” nhất của vị tỷ phú này đã giúp ông có thể có được vị thế như hiện tại.

Volvo

Volvo là một thương hiệu xe đến từ Thụy Điển, là hãng xe an toàn nổi tiếng nhất trên thế giới. Vào năm 2010, tỷ phú Li Shufu – Chủ tịch Geely đã mua lại thương hiệu xe này từ Ford. Sau đó bỏ ra một khoản đầu tư khổng lồ 10 tỷ USD để tái thiết lập hãng xe này.

Volvo sau đó đã “lột xác” hoàn toàn từ một hãng xe bình dân chuyển thành xe hạng sang, mức doanh thu mang về tăng trưởng nhanh chóng ở thị trường Châu Âu, Châu Mỹ và Châu Á. Chỉ trong thời gian ngắn, hàng loạt các mẫu xe  đình đám như XC90, V90, S90, XC60…đã ra đời.

Hẳn bạn sẽ ngạc nhiên là nhờ vào chiến lược gì mà Volvo có thể đạt được thành tựu như thế?

Đó chính là dựa vào những chiến lược khôn ngoan và tầm nhìn của vị CEO này. Ông đã cực kỳ thận trọng và hầu như không gây ra bất cứ một xáo trộn nào ở Volvo.

Mọi thứ của hãng xe này gần như giữ nguyên từ các nhà máy ở Thụy Điển, Bỉ và Malaysia. Việc cải tổ nội bộ duy nhất có lẽ là việc tách phân hiệu hiệu suất cao Polestar thành một thương hiệu xe điện riêng.

Điều này đã khiến cho việc “thay chủ” của hãng xe không ảnh hưởng nhiều đến thương hiệu cũng như doanh thu của xe. Bên cạnh đó Geely còn xây dựng thêm nhà máy Trung Quốc, Ấn Độ, Mỹ để đầu tư để phát triển công nghệ cho những ”xe an toàn nhất châu Âu” giúp xe tăng thêm các giá trị vốn có của mình.

Việc này đã khiến cho cuộc thôn tính diễn âm thầm nhưng lại thành công rực rỡ. Bởi nếu như vị tỷ phú này thay đổi mọi thứ và gây ra xáo trộn mạnh, đánh mạnh vào việc “thay triều đổi vị” sẽ khiến cho thương hiệu xe này nhanh chóng bị gắn mác “Xe Trung Quốc’, giá trị sẽ giảm và mất đi sự tin tưởng của người dùng.

Sự hồi sinh thần kỳ và phát triển mạnh của Volvo đã khiến nhiều người thừa nhận rằng vị tỷ phú này thực sự là đáng nể.

2. Proton

Phát súng của việc ‘xâm lấn’ đầu tiên của tỷ phú Geely không chỉ dừng lại ở việc mua lại Volvo. Không lâu sau đó vị tỷ phú này lại một lần nữa cho thấy khả năng kinh doanh đáng nể của mình khi mua lại Proton, một thương hiệu xe ô tô nội địa nổi tiếng của Malaysia.

Tháng 6/2017 vị tỷ phú này đã mua lại 49,9% cổ phần của Proton. Do được thừa hưởng từ công nghệ Châu Âu như khung sườn, động cơ, … nên Proton sau đó đã có thể nâng tầm giá trị sản phẩm đáng kể.

Chất lượng tương đương với các hãng xe Châu Âu nhưng lại vẫn giữ giá bình dân. Proton đã có một lợi thế cạnh tranh mạnh đủ để đánh bay các đối thủ khác và đem về doanh thu đáng kể cho vị tỷ phú này. Proton sau đó nhanh chóng xâm lấn cả thị trường Đông Nam Á.

Như vậy từ bờ vực sắp phá sản, Proton đã chuyển mình thành “đối thủ” đáng gờm của nhiều hãng xe trên thị trường Đông Nam Á

Lotus

Có thể nói thương vụ mua Proton của Geely là thương vụ mua 1 được 2. Bởi trước đó Proton đã mua lại một thương hiệu xe ô tô khác từ Anh là Lotus, một dòng xe thể thao. Qua đó có thể thấy từng bước mua lại của vị tỷ phú này đều được tính toán chu đáo.

Trong thời gian ngắn nhất Geely đã có thể sở hữu cùng lúc ba thương hiệu xe danh tiếng và chiếm lĩnh ba phân khúc thị trường khác nhau: Volvo là xe sang, Lotus là xe thể thao và Proton là dòng xe bình dân.

Daimler

Thương vụ tiếp theo của Geely có thể nói là tốn khá nhiều giấy mực của giới truyền thông đó chính là việc tỷ phú này chen chân vào Daimler, công ty mẹ của Mercedes -Benz.

CEO Geely đã bỏ một số tiền khổng lồ tương đương với 9 tỷ USD để sở hữu 9,69% cổ phẩn của công ty này .

Hiện Geely đang có kế hoạch đưa dòng Lynk & Co đến với châu Âu từ giữa năm 2019. Bên cạnh đó, Geely cũng đầu tư để cùng với Daimler đẩy mạnh phát triển xe điện và xe tự lái. Khác với những nhà đầu tư chỉ để hưởng lợi, Geely luôn rót những khoản tiền khổng lồ để phát triển xe.

Chính điều này đã khiến các hãng xe không những không bị mai một đi mà thậm chí còn phát triển lớn mạnh hơn trước.Xe điện và xe tự lái đều là xu hướng tất yếu trong tương lại. Do đó có thể thấy vị tỷ phú này đã có những bước đi vô cùng táo bạo nhưng vững chắc trong việc chen chân vào thị trường xe ô tô.

Thích và chia sẻ để ủng hộ OFFB!


0 Comments

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Website này sử dụng Akismet để hạn chế spam. Tìm hiểu bình luận của bạn được duyệt như thế nào.

Huỳnh Colin

Choose A Format
Poll
Voting to make decisions or determine opinions
Story
Formatted Text with Embeds and Visuals
Ranked List
Upvote or downvote to decide the best list item
Meme
Upload your own images to make custom memes
Video
Youtube, Vimeo or Vine Embeds