Thứ Tư, 29/06/2022
Chuyện du lịchCầu Hôn - biểu tượng mới của du lịch Việt Nam tại...

Cầu Hôn – biểu tượng mới của du lịch Việt Nam tại Phú Quốc

Nếu hai người đi từ hai đầu cầu, họ sẽ gặp nhau ở giữa. Họ sẽ nhìn thấy nhau, nhưng ở giữa họ vẫn là một khoảng cách biểu tượng. Họ sẽ chỉ chạm vào nhau nếu chủ động vươn tay ra, hay chủ động rướn người để trao cho nhau một nụ hôn.

Nên đọc

Marco Casamonti, khi đặt chân đến Việt Nam lần đầu tiên năm 2020, đã tự tin giới thiệu: “Sự sáng tạo nằm trong ADN của người Italy”.

Trên sóng truyền hình Italy, Casamonti kể về một truyền thuyết “mà người Việt Nam nào cũng biết”, về đôi tình nhân yêu nhau nhưng không thể đến được với nhau. Ông nói đến mối tình ông Ngâu – bà Ngâu. Biên tập viên của kênh TG1 lập tức liên hệ nó với Romeo và Julliett.

Sự sáng tạo nằm trong ADN của người Italy và trong huyết quản của Marco Casamonti. Trong sự nghiệp của mình, Casamonti đã tạo ra những biểu tượng kiến trúc ở khắp nơi trên thế giới, từ quê hương Italy – nơi hầm rượu Antinori trở thành những con sóng hòa mình vào ngọn đồi trồng nho, đến Bắc Kinh – nơi ông tạo ra một vòng tuần hoàn vô cực bằng vật liệu truyền thống Trung Quốc, hay sang Albania – nơi sân vận động quốc gia nước này gợi nhớ đến muôn vàn ô cửa màu quốc kỳ.

Hầu hết quốc gia trên thế giới đều có câu chuyện tình đẹp nhưng buồn, về những người yêu nhau nhưng không thể chạm vào nhau dù chỉ còn cách một khoảng ngắn. Những bản tình ca buồn ấy phản ánh khao khát tự do, ước mong hạnh phúc bất chấp thử thách của con người.

Theo ông, cần phiên dịch các giá trị truyền thống ấy sang cuộc sống hiện tại. Cây cầu là 2 vòng cung vươn ra phía biển, và ở chính giữa – nơi mặt trời hoàng hôn của Phú Quốc chạm vào mặt biển – là một khoảng cách 50 cm giữa hai cánh cầu.

Nếu hai người đi từ hai đầu cầu, họ sẽ gặp nhau ở giữa. Họ sẽ nhìn thấy nhau, nhưng ở giữa họ vẫn là một khoảng cách biểu tượng. Họ sẽ chỉ chạm vào nhau nếu chủ động vươn tay ra, hay chủ động rướn người để trao cho nhau một nụ hôn.

Cái tên cầu Hôn có ý nghĩa như thế – một sự hòa trộn của “ADN sáng tạo” Italy với truyền thống và khung cảnh Việt Nam.

Dù vận hành một công ty kiến trúc nổi tiếng thế giới với những công trình khắp nơi trên bề mặt địa cầu, Marco Casamonti có nguyên tắc riêng.

“Khi bắt đầu thực hiện dự án, khách hàng sẽ gửi ảnh của địa điểm. Nhưng riêng tôi không thể thực hiện dự án từ những bức ảnh, Google Maps hay bản vẽ. Tôi cần đến đó, ngắm nhìn cảnh vật, biết mặt trời mọc và lặn ở đâu, gió thổi hướng nào… Chỉ khi tự mình cảm nhận, kết nối và có những trải nghiệm ở nơi chốn ấy, tôi mới có thể bắt đầu dự án”, Marco cho hay.

Theo truyền thống của người Việt Nam, các công trình và quần thể kiến trúc nói chung sẽ tránh hướng tây. Nhưng trên một bờ đá hoang vu và lởm chởm phía tây đảo Phú Quốc, Tập đoàn Sun Group đã kiến tạo nên một quần thể bất động sản mỹ lệ, nhìn thẳng về hướng mặt trời đỏ ối lúc hoàng hôn. Đội ngũ kiến trúc sư của Sun Group đã thiết kế các căn nhà bám dọc vách đá để cư dân đón nhận hết tinh túy của buổi chiều trên biển.

Và trong quần thể đó, khoảnh khắc đẹp nhất được dành cho cầu Hôn. Ở chính giữa “nụ hôn” của hai cánh cầu, sẽ là ráng trời đỏ thẫm khi hoàng hôn.

Đây là tư duy thiết kế từng được ứng dụng với cầu Vàng. Một cây cầu được xây dựng không phải để nối điểm A và điểm B trên bản đồ, mà để con người có thể dạo bước trên đó và chiêm ngưỡng hết vẻ đẹp của thiên nhiên.

Cầu Vàng cho phép du khách như bước ra ngoài vách núi, đứng giữa tầng không trung bất tận của vùng núi Chúa, với những đám mây lượn quanh. Còn cầu Hôn giúp người ta đi ra giữa khoảng không mênh mông của biển khơi, chạm gần hơn với mặt trời và những con sóng.

Công trình được xây dựng với chủ đích biến thành một biểu tượng du lịch. Cầu Vàng đã xuất hiện trên hơn 200 mặt báo và đài truyền hình trên khắp thế giới trong năm 2018 vì thiết kế độc bản của mình. Một tương lai như thế đang chờ đón cầu Hôn, nhất là với tên tuổi của “bà đỡ” Marco Casamonti.

Cũng giống như cầu Vàng, cầu Hôn được kỳ vọng tăng giá trị cho thương hiệu Phú Quốc, và qua đó là ngành du lịch, bất động sản, của chính làng Địa Trung Hải cũng như toàn bộ vùng vịnh An Thới ở phía nam đảo ngọc.

Hiện tại, dù trong giai đoạn mới được xây dựng, cây cầu đã được ví như một biểu tượng. Kênh TG1 so sánh việc 2 phía của cầu Hôn sát nhau nhưng không chạm hẳn vào nhau, với bức tranh Chúa trời tạo ra Adam.

Trong tác phẩm kinh điển của Michelangelo, Chúa trời ban sự sống cho Adam bằng một cái chạm tay. Nhưng Michelangelo không vẽ ngón tay của họ chạm vào nhau. Hai người cùng vươn tay, chỉ còn cách nhau một quãng.

Người ta nói rằng điều đó biểu tượng cho việc Chúa sẽ không ban sự sống cho Adam nếu Adam không tự vươn tay lấy giành lấy sự sống cho riêng mình. Khoảng cách mỏng manh đó là một biểu tượng của khát khao.

Khi thiết kế của một cây cầu được so sánh với một tuyệt tác của Michelangelo, người ta biết rằng có một tương lai rực sáng đang chờ đón nó. Và cầu Hôn hứa hẹn là công trình tiếp theo trong khát vọng chung của cả ngành du lịch Việt Nam, hay của riêng Sun Group: Khát vọng kiến tạo ra những biểu tượng đẳng cấp thế giới trên mảnh đất chữ S.

5/5 - (1 bình chọn)





- Advertisements -
Đăng ký
Thông báo khi
guest
0 Bình luận
Phản hồi
Xem tất cả bình luận

Chuyện chia sẻ - review:

- Advertisement -
- Advertisement -spot_img
- Advertisement -
Mới chia sẻ:

Mang dịch vụ ‘luật 5 sao’ đến cộng đồng

Dịch vụ “bình dân” ‘Luật A+’ được thành lập trong bối cảnh dịch vụ luật sư không được xã hội...
- Advertisement -

Xem thêm:

0
Mời cụ mợ bình luận cho xôm trên OFFB!x
()
x