OFFB
Mạng xã hội Xe và Giao thông sôi động ở Việt Nam.

Camera giao thông bố trí khắp nơi, đừng vi phạm để dính phạt nguội

Một số lái xe thường tranh thủ vi phâm các lỗi giao thông nhẹ khi không thấy CSGT trực chốt trên đường, tuy nhiên hiện các camera giao thông được lắp đặt ngày càng dày đặc đã thay thế cho vai trò của người giám sát trật tự giao thông

Tại TP Hồ Chí Minh

Phòng CSGT đường bộ – đường sắt (PC08, Công an TP.HCM) cho biết, trong năm 2020, PC08 đã phối hợp với Trung tâm Quản lý điều hành giao thông đô thị trong việc chia sẻ dữ liệu hình ảnh thông qua hệ thống camera quan sát tại một số tuyến đường. Từ đó lập biên bản “phạt nguội” hàng ngàn trường hợp vi phạm luật giao thông.

Hiện các tuyến đường: Lê Duẩn, Hai Bà Trưng, Lý Tự Trọng, Lê Lợi, Nguyễn Thái Học, Nguyễn Thị Nghĩa, Nguyễn Thị Minh Khai, Pasteur, Tôn Đức Thắng, Nam Kỳ Khởi Nghĩa, Điện Biên Phủ (Q.1, Q.Bình Thạnh), Đinh Tiên Hoàng, Trường Sơn đều đã bố trí các camera giám sát tình hình giao thông.

PC08 tiếp tục phối hợp với Trung tâm Quản lý điều hành giao thông đô thị trong việc trao đổi dữ liệu hình ảnh về hệ thống kiểm tra tốc độ ở những tuyến đường như trong Hầm sông Sài Gòn, cầu Phú Mỹ, cầu vượt Cát Lái, Quốc lộ 1 (hướng từ Sóng Thần về An Sương và hướng từ An Lạc về An Sương); Xa Lộ Hà Nội (hướng từ Suối Tiên về thành phố); Nguyễn Văn Linh (hướng từ Bình Chánh về Q.7); Quốc lộ 22 (hướng Củ Chi về thành phố).

Tại Hà Nội

Theo Phòng CSGT CA TPHCM,, trong 8 tháng đầu năm 2020, CSGT TP.HCM tác nghiệp ghi hình được 61.773 trường hợp vi phạm qua hình ảnh, đã có 18.138 trường hợp thực hiện quyết định (đạt tỷ lệ 29,36%), thu vào Kho bạc Nhà nước số tiền trên 10.700.000.000 đồng.

Thông tin từ Phòng CSGT – Công an TP. Hà Nội, chỉ tính riêng từ đầu năm đến hết ngày 14/11, đơn vị này đã phát hiện xử lý vi phạm giao thông qua hệ thống camera đối với 6.624 trường hợp, trong đó gửi 2.947 thông báo phạt nguội đến chủ xe; tổng số tiền phạt trên 7,18 tỷ đồng.

“Phương tiện bị phạt nguội nhiều nhất vẫn là xe con, sau đó là xe tải, taxi và xe khách. Lỗi vi phạm chủ yếu được phát hiện qua hệ thống camera là không chấp hành hiệu lệnh của đèn tín hiệu giao thông; đi sai phần đường, làn đường và dừng đỗ, đón trả khách sai quy định”, đại diện Phòng CSGT – Công an TP. Hà Nội chia sẻ.

Anh Nguyễn Đình Phong (40 tuổi, trú tại quận Cầu Giấy, Hà Nội) cho hay, cách đây khoảng 1 tháng, do mải nói chuyện, anh đã không để ý nên vượt đèn đỏ tại ngã tư Giảng Võ – Láng Hạ, khi vượt qua rồi anh mới “giật mình” nhận ra. Sau đó khoảng một tuần, anh tra cứu trên mạng thì đúng là xe mình đã bị “bêu tên” lên hệ thống.

Anh Đỗ Nam Dương (43 tuổi, trú tại quận Tây Hồ, Hà Nội) đang sở hữu chiếc xe hiệu Toyota Corolla Altis. Cách đây vài ngày, anh bất ngờ nhận được giấy thông báo vi phạm của Phòng CSGT – Công an TP. Hà Nội gửi về nhà vì lỗi không chấp hành hiệu lệnh đèn tín hiệu giao thông tại ngã tư Quán Thánh – Thanh Niên.

Lục lại trí nhớ, đúng là vào một ngày đầu tháng 10 anh có lái xe đi qua cung đường này vào đầu giờ chiều. Thời điểm đó do vội, cộng với việc đường vắng nên anh đã thản nhiên vượt đèn đỏ. Thế nhưng, hành vi vi phạm này không qua mắt được hệ thống camera giao thông tại đây.

“Cứ nghĩ không ảnh hưởng đến ai, lại không có bóng “áo vàng” nên tôi liều vượt, thế nhưng vẫn không thể thoát được. Hình ảnh vi phạm cũng rõ cả biển số, ngày giờ và địa điểm vi phạm”, anh Dương nói.

Trên thực tế, nhiều người đã thử tra cứu và “tá hoả” khi biết mình bị phạt nguội từ lúc nào, thậm chí có phương tiện vi phạm nhiều lần, đến khi có giấy thông báo gửi đến thì chủ xe mới biết.

Để việc phạt nguội phát huy hiệu quả

Nhiều chuyên gia giao thông cho rằng, việc xử phạt nguội phương tiện vi phạm là xu hướng mà các nước trên thế giới đã áp dụng từ hàng chục năm nay. Tuy vậy, để áp dụng triệt để ở Việt Nam vẫn cần nhiều thời gian.

“Hiện nay, nhiều tỉnh, thành phố đã đầu tư lắp đặt hệ thống camera phạt nguội nhưng thực tế mới chỉ là hỗ trợ lực lượng chức năng phát hiện vi phạm, sau đó vẫn phải dừng phương tiện để xử phạt, chưa phải là phạt nguội một cách đầy đủ”, một chuyên gia giao thông nhận định.

Để công tác phạt nguội phát huy hết hiệu quả, ngoài việc tăng cường đầu tư lớn về trang thiết bị và công nghệ cần quản lý chặt việc sang tên đổi chủ khi mua bán phương tiện, gắn trách nhiệm của chủ phương tiện vào các hành vi vi phạm.

Hơn nữa, lực lượng chức năng cũng cần xử lý nghiêm các hành vi cố tình che, tẩy xóa, tô vẽ lên chữ số, làm biến dạng biển kiểm soát,… gây khó khăn cho việc phát hiện, nhận dạng phương tiện vi phạm của camera.

Vị này cho rằng: “Khi hệ thống camera phát huy hiệu quả sẽ hỗ trợ đắc lực cho lực lượng CSGT làm nhiệm vụ, đồng thời cũng giảm tối đa tiêu cực trong việc xử phạt vi phạm giao thông”.

Phạt nguội vi phạm giao thông: Ai cũng có thể bị 'dính'
Ngoài việc trang bị hệ thống camera, cần nhiều giải pháp đồng bộ khác để tăng tính hiệu quả phạt nguội.

Bị CSGT xử phạt dù bằng phương thức nào đi chăng nữa cũng là điều không ai mong muốn. Để hạn chế tối đa điều này, không cách nào khác là lái xe phải nâng cao ý thức, luôn chấp hành nghiêm chỉnh các quy định về giao thông đường bộ ngay cả khi không có bóng dáng của lực lượng chức năng.

Người dân có thể tra cứu phương tiện bị phạt nguội theo một số cách sau:

–  Truy cập trang www.csgt.vn/tra-cuu-phuong-tien-vi-pham.html, sau đó điền các thông tin về biển số, loại phương tiện,… để tra cứu;

– Nếu ở Hà Nội, truy cập trang www.congan.hanoi.gov.vn/phong-csgt/tra-cuu-phuong-tien-gt, sau đó nhập chủng loại xe, biển kiểm soát, số khung,… để tra cứu;

– Nếu ở TP. Hồ Chí Minh, truy cập trang www.giaothong.hochiminhcity.gov.vn/tracuu/#home/VIPHAM, sau đó điền thông tin về biển kiểm soát, số tem giấy chứng nhận kiểm định,… để tra cứu.



Bạn cũng có thể thích