Nếu cộng dồn báo cáo từ TC Motor trong tháng 12 bán được 9.807 xe, thị trường ô tô Việt sẽ có con số bán ra tháng 12 là 56.566 xe. Mặc dù lượng bán ra vẫn thua kém so với con số 61.162 xe của tháng 12/2020 nhưng vẫn phần nào cho thấy “cơn khát” xe của người Việt vẫn còn rất lớn, bất chấp khó khăn từ dịch covid-19 kéo dài. Động lực để “cơn khát” hiện thực thành con số trong 2 năm qua là nhờ chính sách giảm 50% lệ phí trước bạ cho ô tô lắp ráp trong nước, trùng với thời điểm mua sắm cuối năm.
Theo VAMA, lượng bán xe du lịch trong tháng 12 vừa qua là 36.859 xe (tăng 33% so với tháng trước đó), trong khi xe thương mại giảm 10% và xe chuyên dụng giảm 1%. Điều này cho thấy sức mua đã đổ dồn vào ô tô cá nhân khi người dân được lợi từ hàng chục đến cả trăm triệu đồng nếu đem xe đi đăng ký lưu hành thời điểm này.
Cùng với chính sách hỗ trợ bán xe trong nước từ Chính phủ, bản thân các hãng xe cũng liên tục kích thích thị trường bằng cuộc đua ra xe mới từ nửa cuối năm nay. Ước tính có khoảng chục mẫu xe mới xuất hiện, trong đó có những xe cài đặt mức giá bán ra “hợp túi tiền” như Toyota Raize hay Kia Sonet đã tạo những cơn sốt thiếu xe trong giai đoạn cuối năm.
Trên một số diễn đàn ô tô, nhiều khách hàng đã bức xúc “tố” một vài đại lý vì ham giá xe tăng mà “hủy kèo”, trả lại tiền cọc cho khách với lý do: không giao kịp thời gian như trong hợp đồng. Câu chuyện nhận được sự đồng cảm của nhiều người dùng ô tô nhưng dường như không quá ảnh hưởng tới các đại lý, bởi nhu cầu lấy xe trước Tết vẫn còn rất cao, nhất là những mẫu xe “hot”.
Với kết quả bán xe tăng “phi mã” trong tháng 12, xảy ra với gần như toàn bộ các thương hiệu ô tô du lịch tại Việt Nam, cũng đã giúp định hình xong thứ hạng trên danh mục Thương hiệu ô tô bán chạy nhất.
Thương hiệu Toyota bán được 67.533 xe sau 12 tháng, tiếp tục năm thứ 2 bị Hyundai (bán 70.518 xe) vượt lên trên để đứng đầu thị trường. Mặc dù vậy, so với con số 81.368 xe bán trong năm 2020, thương hiệu Hyundai đã có sự giảm sút, dù vẫn duy trì các mẫu xe hút khách như Accent, Santa Fe, Grand i10, nguyên nhân vì đã có thêm nhiều mẫu xe mới cạnh tranh, lấy bớt thị phần.
Ở vị trí số 3, thương hiệu Kia bán được 45.532, tăng 16% so với năm 2020. Tiếp đến là Vinfast với 35.723 xe bán ra thị trường, tăng trưởng 21,2% so với năm 2020.
Đứng ở vị trí số 5 là Mazda với 27.286 xe (giảm 15%), đồng thời bám sát theo sau là Mitsubishi bán được 27.243 xe (giảm 6%).
Theo các chuyên gia, tốc độ tăng bán xe tại Việt Nam nhờ gói kích cầu giảm lệ phí trước bạ là không còn bàn cãi, và cách thức vận hành cũng sẽ giống năm 2020. Như vậy, có thể trong tháng 1 này, sức tiêu thụ sẽ “giảm nhiệt” so với tháng 12/2021 bởi thời gian kinh doanh sẽ bị ảnh hưởng bởi kỳ nghỉ Tết nguyên đán đang đến gần.