OFFB
Blog xe hơi, đánh giá xe ô tô, chia sẻ kiến thức về xe ô tô

Bí kíp chống buồn ngủ khi lái xe đường dài ngày Tết dành cho mọi tài xế

Nhiều nghiên cứu cho thấy buồn ngủ khi lái xe cũng nguy hiểm như uống rượu bia. Nó khiến người lái rơi vào trạng thái mơ màng, mất tập trung và khả năng xử lý những tình huống khẩn cấp phát sinh bất ngờ. Đó là chưa kể việc ngủ gật chỉ trong một tích tắc có thể đưa tài xế vào trạng thái nguy hiểm và để lại những hậu quả ghê gớm.

Làm thế nào để tránh bị ‘ngủ gật’ hay buồn ngủ khi lái xe ô tô đường dài?

Bí kíp chống buồn ngủ khi lái xe đường dài ngày Tết dành cho mọi tài xế 1, OFFB

Thói quen sinh hoạt không hợp lý, bị stress mất ngủ triền miên đã khiến không ít người rơi vào trạng thái thiếu ngủ, con người không thể tỉnh táo và tập trung để lái xe trên đường. Điều này sẽ đặc biệt gây ra hậu quả nghiêm trọng. Dưới đây là các mẹo chống buồn ngủ mà các tài xế có thể áp dụng ngay cho mình.

1. Ngủ đủ giấc

Thiếu ngủ gây ra mất tỉnh táo, dẫn đến thiếu tập trung. Do đó cách tốt nhất để có được trạng thái tốt nhất khi lái xe đó chính là phải ngủ đủ. Bạn cần được ngủ sâu trong khoảng ít 7h mỗi ngày. Nếu không sẽ dễ bị ngủ gật, mệt mỏi thiếu ngủ.

2. Khi quá buồn ngủ đừng cố gắng, hãy dừng xe vào lề và ngủ ngắn 15 phút

Việc cố mở mắt khi cơn buồn ngủ ập đến là sai lầm. Thay vì chống cự bạn nên dừng xe vào lề và ngủ ngắn trong 15 phút. 15 phút là thời gian tối thiểu của một giấc ngủ trưa. Chỉ cần chợp mắt thoáng qua 15 phút, não bộ sẽ được nghỉ ngơi, và sau khi tỉnh dậy bạn sẽ thấy cơ thể đã được “sạc” lại ít nhất 50% “pin”, tiếp tục cuộc hành trình.

3. Xuống xe bổ sung thêm nước và rửa mặt

Kể cả khi ngủ đủ việc lái xe liên tục đường dài nhiều giờ liền cũng sẽ khiến bạn nhanh chóng bị mệt mỏi. Do đó sau khoảng 2h chạy xe không nghỉ bạn nên dừng xe và xuống xe. Sau đó đi vệ sinh rửa mặt để giúp bạn tỉnh táo tiếp tục chuyến hành trình của mình.

Các chuyên gia cũng khuyến cáo người lái không nên lái xe liên tục trong 4 giờ đồng hồ. Vì khi đó não bộ đã làm việc quá sức, cơ thể không còn khả năng tập trung.

4. Giữ cho cabin mát mẻ và mở cửa sổ

Khi buồn ngủ cách tốt nhất là hãy mở cửa sổ để không khí lọt vào. Giữ cho buồng lái thông thoáng mát mẻ sẽ khiến bạn cảm thấy thoải mái hơn và tránh được việc bị buồn ngủ.

5. Không sử dụng các loại thuốc an thần, rượu bia

Việc sử dụng thuốc chống buồn ngủ hiện đã bị cấm. Rượu, bia cũng là những chất kích thích gây ức chế thần kinh trung ương, người uống rượu thường không đủ tỉnh táo. Không uống rượu, bia trước khi lái xe.

6. Dùng một số sản phẩm hỗ trợ giữ tỉnh táo

Uống một tách cà phê hoặc sử dụng các sản phẩm có caffein: Vốn là loại thức uống mang lại sự tỉnh táo khi làm việc, cà phê và trà cũng là một giải pháp chống ngủ gật hữu hiệu. Tuy nhiên, sử dụng liên tục trong hành trình dài có thể làm cơ thể mệt mỏi quá mức, dù không ngủ gật, nhưng lái xe vẫn không thể tập trung dẫn đến tai nạn.

Bạn cũng có thể nhai kẹo cao su hoặc ngậm kẹo: Sự vận động của cơ hàm sẽ giúp bạn rất ít khi thấy mệt mỏi. Kết hợp với nhai kẹo, ngậm kẹo, hãy ngồi thẳng lưng và cố gắng chuyển động mắt nhiều hơn.