Thứ Tư, 25/05/2022
Chuyện kinh nghiệmBài viết từ tạp chí chuyên ngành Driving Canada về VinFast

Bài viết từ tạp chí chuyên ngành Driving Canada về VinFast

Đầu tháng 4/2022, VinFast đã tổ chức chuyến Media Tour cho các nhà báo trong nước và quốc tế đến tham quan nhà máy sản xuất để giới thiệu quy mô cũng như năng lực thực sự của các dây chuyển sản xuất, xoá đi bất cứ ngờ vực nào về sự lớn mạnh nhanh chóng của thương hiệu xe Việt Nam

Nên đọc

Cách VinFast biến cánh đồng lầy lội thành tổ hợp sản xuất hiện đại
Tên “VinFast” không được thiết kế để biểu thị tốc độ mà xe điện chạy ngoài đường, mà nó là từ viết tắt của bốn trụ cột của công ty trong tiếng Việt – Phong cách (F), An toàn (A), Sáng tạo (S) và Tiên phong (T). Tuy nhiên, “nhanh” nói lên tốc độ hoạt động của công ty – trong một lĩnh vực kinh doanh phát triển mạnh, VinFast đang chạy nước rút!

Khía cạnh này được thể hiện rõ nhất qua cách mà khu liên hợp sản xuất rộng lớn, ở Hải Phòng, Việt Nam, mọc lên từ một cánh đồng lầy lội chỉ trong 21 tháng. Theo cách tham khảo, đó là khoảng một nửa thời gian thông thường để hoàn thành một công việc lớn như vậy. Ấn tượng hơn là các tòa nhà chỉ mất hơn một năm để lắp dựng; thời gian còn lại dành để lắp đặt máy ép, rô bốt và dây chuyền lắp ráp cuối cùng cần thiết để tạo ra một chiếc xe hiện đại. Theo VinFast, tất cả đều nằm trong kế hoạch tổng thể sẽ đưa công ty trở thành một trong những công ty sản xuất xe điện hàng đầu trong vòng 10 năm tới.

Quá trình sản xuất thử nghiệm bắt đầu vào tháng 3 năm 2019, với bộ ba xe bao gồm Lux SA2.0 – đây là một chiếc crossover cỡ trung được Pininfarina phong cách và dựa trên BMW X5. Sáu tháng sau, toàn bộ sản phẩm đã được sản xuất. Việc chuyển sang danh mục đầu tư hoàn toàn bằng điện diễn ra vào tháng 1 năm 2021.

Ngày nay, khu phức hợp chế tạo VF 8 sắp có mặt tại Canada và mẫu crossover VF e34 nhỏ hơn. Nó cũng sẽ bắt đầu lắp ráp VF 9. Ngoài ra, VF e34 sẽ không đến Canada và đó là quyết định đúng đắn – nó có pin 42 kilowatt giờ, động cơ điện 147 mã lực và phạm vi lái 285 km. Những con số này còn thấp so với các tiêu chuẩn hiện hành của Canada.

Tại thời điểm này, năng lực sản xuất là 250.000 chiếc một năm; tuy nhiên, VinFast chuẩn bị xây dựng một khu phức hợp sản xuất thứ hai ở Chatham County, North Carolina. Đến năm 2026, công ty sẽ có khả năng sản xuất 950.000 xe mỗi năm – con số này sẽ bao gồm các mẫu VF 5, VF 6 và VF 7 cuối cùng sẽ hoàn thành danh mục đầu tư.

Khu phức hợp Việt Nam bao gồm một cửa hàng máy ép rộng 50.000 mét vuông, một khu vực khung sườn thân vỏ rộng 100.000 mét vuông, một xưởng sơn rộng 25.000 mét vuông và một khu lắp ráp rộng 200.000 mét vuông cùng với các cửa hàng lắp ráp động cơ điện và pin. Tất cả đều hiện đại với mức độ tự động hóa cao – 98% trong cửa hàng bán đồ gia dụng. Đây là một mặt của khu phức hợp. Bên còn lại chế tạo xe máy điện và xe buýt điện.

Điều thú vị là cách tiếp cận được thực hiện khi lập kế hoạch cho khu phức hợp. Trong nhiều trường hợp, một nhà sản xuất nhất định sẽ đến gặp nhà cung cấp và yêu cầu các khuyến nghị. Các khuyến nghị sau đó được nghiên cứu và bắt đầu quay lại. Điều này cần có thời gian. Trong trường hợp của VinFast, công ty đã đến gặp một nhà cung cấp và yêu cầu công nghệ tốt nhất của họ – những người phụ trách sau đó sẽ lấy các đề xuất theo mệnh giá và bật đèn xanh cho họ ngay lập tức, sẽ phân phối theo thời gian mặc cả. Điều này giúp giải thích bằng cách nào mà nhà máy đã đi từ ruộng đến cơ sở sản xuất hoàn chỉnh trong một thời gian ngắn như vậy.

Chuyến tham quan của lái xe đến khu phức hợp bắt đầu tại khu hàn dập và khung sườn. Các máy hàn bấm 16 phần mỗi phút. Những bộ phận này được tập hợp và chuyển đến xưởng sản xuất khung sườn, nơi chúng được hàn lại với nhau để tạo thành thân xe. Tại đây 1.200 robot làm mọi thứ từ chuyển các bộ phận được dập thành đồ gá đến 6.000 mối hàn cần thiết để hoàn thiện thân xe. Đó là một điệu nhảy phức tạp chứng kiến ​​tia lửa bay theo từng vết hàn. Hai cửa hàng lần lượt ra 28 thân xe mỗi giờ.

Điểm dừng tiếp theo là khu vực lắp ráp pin rất quan trọng. Tại đây, hàng nghìn tế bào Samsung (chúng trông giống như một tế bào D!) Được lắp ráp thành các mô-đun, các mô-đun được nạp vào hộp pin và rất nhiều ô được nối với nhau, vì vậy bây giờ chỉ cần cắm nó vào khi nó được lắp vào phương tiện.

Quá trình này được tự động hóa với nhiệm vụ duy nhất còn lại là con người vặn nắp để hoàn thành bộ pin. Trong tương lai, VinFast muốn phát triển và sản xuất tế bào pin của riêng mình. Mục tiêu là giảm sự phụ thuộc vào các nhà cung cấp bên ngoài.

Điểm dừng cuối cùng là dây chuyền lắp ráp. Ở đây, nó rất giống bất kỳ nơi nào khác – thân xe được sơn đến ở một đầu của vạch, chiếc xe hoàn thiện lăn ra khỏi đầu kia. Trong trường hợp này, việc thiết lập rất linh hoạt và xây dựng các mô hình khác nhau trên cùng một dây chuyền bằng cách sử dụng phân phối đúng lúc các bộ phận cần thiết cho mỗi đơn vị. Từ đầu đến cuối, khoảng 3.000 thành phần và cụm phụ như cửa và bảng điều khiển thiết bị được lắp với nhau để hoàn thành công trình.

Ở cuối dây chuyền, mỗi chiếc xe được thử nước và thử động lực cuối cùng. Tại đây, những chiếc xe mới sẽ được lái thử trên tám mặt đường khác nhau để đảm bảo không có tiếng lạch cạch, tiếng rít hay trục trặc. Tại thời điểm này, dây chuyền sản xuất 38 xe mới mỗi giờ, tuy nhiên, con số này sẽ tăng lên khi khu phức hợp North Carolina đi vào hoạt động.

Việc kiểm tra thành phẩm đã chứng minh rằng nó tốt như bất cứ thứ gì được sản xuất ở bất cứ đâu. Các khoảng trống của bảng điều khiển là đồng nhất, lớp sơn hoàn thiện phong phú và nội thất có mức độ phù hợp và hoàn thiện và chất lượng tổng thể. Đó là một cái nhìn thú vị về sản xuất phương tiện hiện đại, và nó là một trong những nhà máy hiện đại nhất trên thế giới.

Rate this post





- Advertisements -
Đăng ký
Thông báo khi
guest
0 Bình luận
Phản hồi
Xem tất cả bình luận

Chuyện chia sẻ - review:

- Advertisement -
- Advertisement -
Mới chia sẻ:

Cập nhật giá “đầy bình” 2 bánh 21/5/2022

Sau đợt tăng giá hôm thứ Hai 23/5, mỗi lít xăng tăng khoảng 670-680 đồng, lập đỉnh mới - trong khi các loại dầu giảm 760-1.100 đồng. Cập nhật Giá tiền cho một bình xăng đầy của các dòng xe máy phổ biến hiện nay
- Advertisement -

Xem thêm:

0
Mời cụ mợ bình luận cho xôm trên OFFB!x
()
x